fbpx
Home
|
ข่าว

“อิสระ” แจงสาระร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิตของปชป.-ครม.ต่างกัน

Featured Image
“อิสระ” แจง สาระร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิตของ ปชป. และครม.แตกต่างกัน ชี้ ร่าง ปชป. ยกการนิยามคู่ชีวิต หมายถึงบุคคลสองคน ไม่ได้หมายถึงเพศใด เพื่อให้เท่าเทียม

 

 

 

 

นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ชี้แจงหลักการและเหตุผลของร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ที่เสนอโดยพรรคประชาธิปัตย์ต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า เนื้อหาในร่างของพรรคแตกต่างจากร่างของรัฐบาล โดยย้ำหลักการร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม และพ.ร.บ.คู่ชีวิตสามารถไปด้วยกันได้ เพราะเกิดขึ้นมาแล้วในหลายประเทศ แต่ต้องไม่ใช่คู่ชีวิตในรูปแบบที่เสนอโดยกระทรวงยุติธรรม เปรียบเป็นการร่างกฎหมายจับแพะชนแกะเขียนแบบลูบหน้าปะจมูกให้ผ่านไป

 

ดังนั้น จึงทำให้พรรคประชาธิปัตย์เสนอร่างกฎหมายคู่ชีวิตในรูปแบบที่เชื่อว่าจะเป็นทางออกในเรื่องนี้ได้ พร้อมยกตัวอย่างเนื้อหาสาระเรื่องกฎหมายสมรสเท่าเทียมของพรรคก้าวไกลว่า มีหลายประเด็นเรียกร้องให้แก้ไขกฎหมายประมวลแพ่งและพาณิชย์มาตรา 1448 ว่าด้วยการสมรส จากเดิมการสมรสต้องเป็นชายและหญิงเท่านั้น แต่ปรับให้เป็นการสมรสเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศ และมีผลในทางกฎหมาย

 

แต่มีบางประเด็นที่กระทรวงยุติธรรมมองว่า การสมรสเป็นเรื่องระหว่างชายหญิงเท่านั้น ถ้าเป็นเพศเดียวกันจะต้องเป็นคู่ชีวิตที่มีสิทธิ์ต่างๆน้อยทางกฎหมาย จึงเป็นปัญหา ความเห็นต่าง จึงทำให้พรรคประชาธิปัตย์เสนอกฎหมายคู่ชีวิต แม้จะมีชื่อเดียวกับร่างของรัฐบาลแต่เนื้อหาสาระแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

 

ส่วนคำว่าคู่ชีวิตในร่างกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์ จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับคนที่รักกัน แต่ไม่ได้อยากเป็นคู่สมรส หรือไม่สามารถเป็นคู่สมรสกันได้ เพราะขัดกับหลักศาสนา โดย “คู่ชีวิต” เปิดให้กับคนทุกเพศไม่ใช่แค่เพศเดียวกันตามร่าง ครม. แม้จะเหมือนที่ปก แต่เนื้อหาต่างกัน เพราะกระทรวงที่ทำอาจมองว่าร่างกฏหมายของกระทรวงจะเป็นของขวัญให้กับกลุ่มหลากหลายทางเพศ แต่พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้มองว่า ร่างกฎหมายคู่ชีวิตเป็นของขวัญ แต่เป็นทางเลือกของทุกคู่ชีวิต ทั้งชายชาย หญิงหญิง รวมทั้งชายหญิง ที่ต้องการมีสิทธิ์เลือกความสัมพันธ์เป็นของตัวเอง

 

ขณะเดียวกัน สถานะคู่ชีวิตควรจะมีสิทธิ์เท่ากันกับสถานะคู่สมรส หรืออย่างน้อยต้องให้ใกล้เคียงกันมากที่สุด เพราะประเทศไทยเป็นสังคมพหุวัฒนธรรม มีความหลากหลายทางศาสนา ศาสนาพุทธมีการทำบุญในพิธีแต่งงานนั้น เพื่อเป็นสิริมงคล แต่ศาสนาอิสลามหรือศาสนาคริสต์ ประกอบพิธีทางศาสนาเป็นหัวใจสำคัญ หากจะแก้กฎหมายให้การสมรสเป็นของคนทุกเพศ สิ่งที่จะตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้คือบังคับผู้นำทางศาสนาคริสต์และอิสลามต้องประกอบพิธีสมรสให้กับคู่รักทุกเพศ ซึ่งขัดต่อหลักศาสนาของเขา ยอมรับว่า นี่คือสิ่งที่มีความกังวลใจ

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube