fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ทีมสัตวแพทย์กรมอุทยานเร่งทำหมัน“เจ้าจ๋อ”

Featured Image

 

 

 

ทีมสัตวแพทย์ กรมอุทยาน เร่ง ทำหมัน “เจ้าจ๋อ” เมืองสตูล เป้าหมาย 200 ตัว ลดประชากรลิงหลังพบขยายเผ่าพันธุ์เป็นจำนวนมาก

 

 

วันที่ 25 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่จากกรมอุทยาน เร่งขนลิงแสมที่ถูกดักจับใส่กรงเป็นจำนวนมาก ที่ทางเจ้าหน้าที่ร่วมกัน นำกรงเหล็กนำผลไม้ ขนมนำไปล่อลิงแสมในหลายจุด จัดกระจ่ายกรงเหล็ก ทั้ง 30 จุด ในพื้นที่ 6 ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองสตูล ได้ขนบรรทุกใส่รถนำมาที่สวนสาธารณะเขาโต๊ะพญาวัง ตำบลพิมาน อำเภอเมือง จังหวัดสตูล โดยเร่งนำลิงแสมจำนวนมาก ทยอยลง และจัดฉีดยาสลบ เพื่อนำไปทำประวัติแยกเพศ และได้ทำการ สักด้วยน้ำหมึกดำ แสดงสัญลักษณ์ และ สลักรหัสหมายเลขตรงแขนลิงแสม เพื่อไว้แสดงสัญลักษณ์ว่า ลิงเหล่านี้จับทำหมันเรียบร้อยแล้ว

 

ขณะที่แผนจากที่ทางจังหวัดสตูลมีแผนก่อนหน้านี้ว่า เมื่อจับลิงแสมล๊อตแรก จำนวน 200 ตัวนี้ เมื่อพักฟื้นเสร็จจะนำใส่กรงนั่งเรือพาไปปล่อยที่เกาะโกยใหญ่หรือเกาะเกว แต่ต้องหยุดแผนที่จะนำไปที่เกาะแห่งนี้ก่อน เนื่องจากสภาพอากาศร้อนและในช่วงเข้าสู่ฤดูแล้ง ซึ่งในครั้งนั้นในปี 2559 ในการนำลิงแสม จำนวน 128 ตัวได้ไปปล่อยมาแล้ว

 

พร้อมกันนี้นายวิเชียร ตันติอาภรณ์ นายกเทศมนตรีเมืองสตูล นายสุรชัย ท่าเทศ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหนองปลักพระยาและเขาระยาบังสา และ นายสุวัฒน์ สุขศิริ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทุ่งทะเล จ. กระบี่ ลงพื้นที่ดูการปฏิบัติติการทีมสัตว์แพทย์ กรมอุทยาน เร่ง ทำหมันลิงแสม ที่จับได้ในขณะนี้ประมาณ 170 ตัว โดยใช้อาคารตีกอันดามัน เขาโต๊ะพญาวัง ใช้เป็นสถานที่ทำหมันลิง และแบ่งเจ้าหน้าที่ ถ่ายรูปทำประวัติลิงแสม และเจาะเลือดตรวจหาเชื้อโรคในลิงอีกด้วย

 

ด้านนายวิเชียร ตันติอาภรณ์ นายกเทศมนตรีเมืองสตูล กล่าวว่า ทางจังหวัดสตูล และทางเทศบาลเมืองสตูลมีแผนเร่งทำหมันลิงเหล่านี้ระยะแรกจำนวน 200 ตัวเพื่อแก้ปัญหาบรรเทาความเดือดร้อของชาวบ้านในตัวเมืองสตูล

 

ด้านนายสุรชัย ท่าเทศ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหนองปลักพระยาและเขาระยาบังสา กล่าวว่า พื้นที่ที่จะนำลิงแสมจำนวน 200 ตัวหากจับทำหมันเสร็จ ใช้พื้นที่เขตเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหนองปลักพระยาและเขาระยาบังสา เป็นพื้นที่พักฟื้นลิงแสมจำนวนนี้ก่อน แต่หากจะปล่อยนั้นต้องหารือความเหมาะสมกันอีกครั้งก่อนปล่องลิงเข้าป่า ถึงแม้ว่าพื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่มีภูเขาหินปูน และสัตว์ป่ามากมาย แต่มีบ้านเรือนของชาวบ้านอยู่บ้าง แต่ถึงอย่างไร ก็ต้องขอประชุมหารือการจัดที่ปล่อยลิงเหล่านี้อีกครั้ง ส่วนที่ทางกรมอุทยานฯเองออกข้อกฎหมายการเยียวยาจากกรณีถูกลิงกัดแล้ว

 

นายสุวัฒน์ สุขศิริ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทุ่งทะเล จ. กระบี่ กล่าวว่า 2 วันนี้เราจัดการจับบลิงแสมได้ประมาณ 170 ตัว เหลือเพียงไม่กี่ตัวครบ 200 ตัวตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นกังวลว่า ประชาชนเอง ควรอย่านำอาหารไปให้ลิงเพราะลิงจะเคยตัวยิ่งช่วงอากาศร้อนแล้งนี้ ลิงจะดุมาก และยังพบว่าพื้นที่ของจังหวัดสตูล ลิงแสมมีประชากรเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และในส่วนการนำลิงแสมจำนวน 200 ตัวตามเป้าหมายที่จะไปปล่อยเกาะโกยนั้น ขณะนี้ขอหยุดก่อน และต้องหาริกันอีกครั้งด้วยสภาพอากาศที่ร้อนแล้ง แม้ว่าเราจะจะทำขุดสระน้ำจืดไว้ให้ แต่มีความกังวลว่าลิงจะหิวโหยตาย

 

ซึ่งส่วนใหญ่เป็น ‘ลิงแสม’ และ ‘ลิงกัง’ ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 จึงทำอะไรไม่ได้มากนัก แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่ได้เลย เพราะมีระเบียบกฎหมายรองรับอยู่ อย่างกรณีถ้าจะจับลิงทำหมัน ก็ยังต้องขอการอนุมัติจากอธิบดีอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ถึงจะดำเนินการได้ แต่เมื่อมีความเดือดร้อนทางกรมอุทยานเองก็มิได้นิ่งนอนใจ หาทางออกช่วยเหลือนแต่จุดกันต่อไป อย่างล่าสุดที่ออกกฎเยียวยาผู้ถูกลิงกัดได้เงินค่ารักษาชดเชยอีกด้วย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube