fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ไม่ไหว!ฝุ่น PM 2.5โคราชเกินมาตรฐานหลายวันติดต่อกัน

Featured Image
ไม่ไหว…ค่าฝุ่น PM 2.5 โคราชเกินมาตรฐานหลายวัน กระทบต่อสุขภาพ สิ่งแวดล้อมเตือน ปชช.สวมหน้ากากอนามัยในที่โล่งแจ้ง

 

 

 

 

สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 11 นครราชสีมา ได้รายงานสถานการณ์ฝุ่นมลพิษวันนี้ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา จากการตรวจวัดคุณภาพอากาศผ่านแอพพลิเคชัน Air4Thai ในช่วง 7 วันตั้งแต่วันที่ 10-16 มีนาคม 2567 พบว่า คุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์สีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยค่าฝุ่น PM 2.5 และดัชนีคุณภาพอากาศ Air Quality Index

 

 

เป็นข้อมูลคุณภาพอากาศในภาพรวม ที่ประกอบด้วยมลพิษทางอากาศ 6 ชนิด ในช่วง 7 วัน พุ่งสูงเกินค่ามาตรฐานทุกวัน ประกอบกับได้รับอิทธิพลของความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่มีลมใต้ และลมตะวันออกเฉียงใต้ พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลักษณะเช่นนี้ ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างมีอากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวันและมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ ซึ่งที่จังหวัดนครราชสีมาในวันนี้ มีอากาศร้อนครอบคลุมทั้ง 32 อำเภอของจังหวัด กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน และมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดอยู่ที่ 38 องศาเซลเซียส

 

 

เมื่อตรวจวัดคุณภาพอากาศที่บริเวณสถานีสูบน้ำประตูพลแสน ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา ดัชนีคุณภาพอากาศ อยู่ที่ 122 AQI และ ค่าฝุ่น PM 2.5 ได้ 45.6 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งในช่วง 3 วันที่ผ่านมา ค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ ฝุ่นมลพิษในอากาศมีปริมาณเพิ่ม มาจากการเผาเศษซากผลผลิตทางการเกษตรในที่โล่งแจ้งมากที่สุด และมีปัจจัยอื่นๆ ร่วมด้วย อาทิ ควันดำจากการเผาไหม้ ที่ไม่สมบูรณ์ของเครื่องยนต์ , การเผาขยะ ,ไฟป่า เป็นต้น

 

 

ซึ่งสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน หรือ GISDA) ได้รายงานข้อมูลล่าสุดวานนี้ สามารถตรวจวัดจุดความร้อน ผ่านสัญญาณดาวเทียม ระบบ VIIRS พบจุดความร้อน (Hot Spot) ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา มากถึง 25 จุด โดยตรวจพบในพื้นที่เกษตรมากสุด 14 จุด รองลงมา คือ เขต สปก. 10 จุด และพื้นที่อื่นอีก 1 จุด เป็นสาเหตุทำให้เกิดการสะสมของปริมาณฝุ่นเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพมากยิ่งขึ้นไปอีก ต้องขอให้ประชาชนทั่วไปป้องกันตนเอง ด้วยการสวมหน้ากากป้องกัน PM2.5 ทุกครั้ง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube