fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ขอนแก่นจัดเต็มสงกรานต์67เริ่ม1-21เม.ย.

Featured Image
ขอนแก่น จัดเต็มสงกรานต์ 67 เริ่ม 1-21 เม.ย. หวังกระตุ้นการท่องเที่ยวให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง

 

 

เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 12 มี.ค.2567 ที่ร้านแซ่บนัว ครัวอีสาน ริม ถ.มิตรภาพ เขตเทศบาลนครขอนแก่น นายภพพล เกษมสันต์ ณ อยุธยา ประธานสภาอุตสาหกรรมการกท่องเที่ยว จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้จังหวัด ทั้งในส่วนของภาครัฐและภาคเอกชนมีความชัดเนในการที่จะจัดกิจกรรมสงกรานต์อย่างยิ่งใหญ่ เพื่อกระตุ้นภาพรวมทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง เพราะวันสงกรานต์เป็นช่วงเทศกาลวันหยุดยาวที่คนอีสานทุกคนนั้นกลับบ้าน และกลับมาพักที่บ้าน ดังนั้นโรงแรมที่พักแม้จะเต็มเฉพาะในจุดที่มีการจัดกิจกรรมแต่โรงแรมที่พักรอบนอก หรือห่างออกมาจากท่าอากาศยานขอนแก่น หรือมาทาง รพ.ศรีนครินทร์ ซึ่งไม่ไกลจากสถานที่จัดงานยังคงมีห้องพักที่เพียงพอต่อการให้บริการกับนักท่องเที่ยวทุกปี ซึ่งในปี 2567 จะเริ่มจากการชูจุดเด่นในเรื่องของสถานที่ท่องเที่ยวมีความหมายและสามารถเชื่อมโยงกันได้ โดยตั้งแต่ 1 เม.ย.จะเริ่มเปิดเทศกาลสงกรานต์ ที่ถนนต้นคูณ ตั้งแต่บริเวณถนนมะลิวัลย์ ยาวจนไปถึง อ.บ้านฝางและทางเข้าท่าอากาศยานนานาชาติขอนแก่น รวมไปถึงถนนกัลปพฤกษ์ หน้ามหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งมีต้นคูณหลายร้อยต้นผลิดอกสีเหลืองอร่ามสวยงามตลอดทั้งสาย ?จากนั้นในวันที่ 11 เม.ย.จะมีการอัญเชิญพระพุทธพระลับ พระคู่บ้านคู่เมืองของชาวขอนแก่น จากหน้าศาลากลางจังหวัด แห่ไปยังวัดธาตุ พระอารามหลวง โดยตลอดเส้นทาง จะให้ประชาชนได้ร่วมสรงน้ำเพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว

 

 

” ในวันที่ 12-15 เม.ย.จะมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านของชาว จ.ขอนแก่น ที่เฮือนโบราณ ที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัด โดยไฮไลท์สำคัญของ ปีนี้คือจะให้ชาวขอนแก่นทั้ง 26 อำเภอนำต้นดอกไม้ คอนเซ็ปต์คือคล้ายบุญเดือน 5 ที่จะนำต้นดอกไม้จากทุกตำบลใน 26 อำเภอมาตั้งรวมกันที่เฮือนโบราณ ซึ่งจะมีไม่น้อยกว่า 800-900 ต้น นอกจากนี้ ที่เฮือนโบราณ ยังเป็นจุดจำหน่ายอาหารอีสานและเครื่องดื่ม ใครจะกินส้มตำ ไก่ย่างเขาสวนกวาง หรืออาหารตามฤดูกาล ก็สามารถมาชิมมาช้อปได้ที่นี่ แล้วก็จอดรถไว้ที่ข้างศาลากลาง ก่อนจะเดินไปเล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวเหนียว ซึ่งระยะทางไม่ไกลมากนัก นี่ก็เป็นรูทเส้นทางการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของขอนแก่น”

 

 

นายภพพล กล่าวต่ออีกว่า ทกปีเรามีการประมาณการค่าใช้จ่ายสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวถนนข้าวเหนียวในช่วง 3-4 วัน โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 12-15 เม.ย. คาดว่าน่าจะเฉลี่ยคนละประมาณ 7,000-8,000 บาท ซึ่งอานิสงส์จะตกอยู่ที่โรงแรม ร้านอาหาร และร้านเครื่องดื่มเป็นหลัก เพราะมีการพบปะสังสรรค์ ระหว่างครอบครัว ญาติพี่น้อง และเพื่อนฝูงตามสไตล์ของคนอีสานที่ชื่นชอบความสนุกสนาน และโดยข้อมูลโรงแรมที่พักที่ขึ้นทะเบียนกับสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว เฉพาะในเขตเทศบาลนครขอนแก่น มีประมาณ 2,800 ห้องในช่วงสงกรานต์การจองห้องพักคงไม่เต็มครับ เพราะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นคนอีสาน มาเที่ยวถนนข้าวเหนียวแล้วก็เดินทางกลับภูมิลำเนา ซึ่งอยู่ในขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียง แต่ก็จะมีนักท่องเที่ยวภาคอื่นๆ ที่จองเข้ามา คาดว่าในห้วงวันที่ 12-15 เม.ย.ห้องพักน่าจะถูกจองราวๆ 2,000 ห้อง หรือประมาณร้อยละ 70″

 

 

“ปีนี้รัฐบาลต้องการกระตุ้นการท่องเที่ยวแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ หรือซอฟพาวเวอร์ จากเทศกาลสงกรานต์ โดยเปิดให้เล่นน้ำสงกรานต์ได้ถึง 21 วันซึ่งการเล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวเหนียว ใช้น้ำไม่เยอะ ส่วนใหญ่เป็นปาร์ตี้โฟม ใช้ปืนฉีดน้ำ แต่ถ้าหากเป็นการเล่นน้ำแบบมีถังหรือโอ่งใส่ท้ายกระบะ ก็จะเป็นชาวบ้านในพื้นที่รอบนอกที่ขับรถเข้ามาเล่นน้ำที่ถนนหน้าเมือง ส่วนถนนข้าวเหนียวไม่อนุญาตให้นำรถเข้าไป การสาดน้ำจึงไม่มีให้เห็น อย่างไรก็ตาม?น้ำมีความสำคัญกับภาคธุรกิจการท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหาร เพราะแต่ละวันใช้น้ำค่อนข้างเยอะ ถ้าเกิดน้ำไม่ไหลสัก 2 วันเดือนร้อนแน่ อย่างไรก็ตามเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ขอนแก่นได้ประกาศกำหนดจัดกิจกรรมอย่างยิ่งใหญ่จึงมั่นใจว่านักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศจะมาเล่นน้ำสงกรานต์และร่วมกิจกรรมในวิถีอีสานที่ขอนแก่นอย่างอบอุ่น สนุกสนานและเป็นกันเอง”

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube