fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ผู้ว่าฯพังงา ปล่อยลูกเต่ามะเฟืองลงทะเล

Featured Image

 

 

 

ผู้ว่าฯพังงา ปล่อยลูกเต่ามะเฟืองลงทะเล หาดวัดเทสก์ธรรมนาวา เปิดงานประเพณีอนุรักษ์เต่าทะเล

 

 

 

นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วยนายกลวัชร ทรัพย์ส่งสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ผู้นำท้องถิ่นท้องที่ และที่เกี่ยวข้อง ร่วมปล่อยลูกเต่ามะเฟือง
จำนวน 10 ตัว กลับสู่อ้อมอกทะเลบ้านเกิด ณ บริเวณชายหาดวัดเทสก์ธรรมนาวา (วัดท่าไทร) อ.ท้ายเหมือง หลังจากที่เปิดงานประเพณีอนุรักษ์เต่าทะเล จังหวัดพังงา ประจำปี 2567 เสร็จสิ้น
เพื่อให้ลูกเต่ามะเฟืองซึ่งเป็นสัตว์ทะเลหายากและใกล้สูญพันธุ์ และถือว่าเป็นทรัพยากรระดับโลก ได้มีโอกาสขยายพันธุ์ตามธรรมชาติต่อไป

 

ปัจจุบันแม่เต่ามะเฟืองได้ขึ้นมาวางไข่ที่ชายหาดต่างๆของจังหวัดพังงา เช่น ชายหาดบริเวณวัดท่าไทร บริเวณชายหาดอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง บริเวณหาดคึกคัก อ.ตะกั่วป่า ซึ่งอาจเรียกได้ว่าจังหวัดพังงา เป็นบ้านเกิดและถิ่นกำเนิดเต่ามะเฟืองเป็นอันดับต้นๆของประเทศเลยก็ว่าได้ เนื่องจากจังหวัดพังงามีแนวชายหาดของทะเลอันดามันและมหาสมุทรอินเดีย จึงทำให้มีความอุดมสมบูรณ์มีระบบนิเวศที่เอื้ออำนวย ต่อการวางไข่ของเต่าทะเลนานาชนิด

 

เต่ามะเฟืองมีความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ เนื่องจากแหล่งวางไข่ถูกรบกวน ปัญหาการเสียชีวิตจากการติดเครื่องมือประมง การกินขยะที่ถูกทิ้งลงทะเล รวมทั้งอัตราการรอดชีวิตค่อนข้างน้อย เป็นต้น

ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา จึงมีดำริที่ต้องการสร้างความตระหนักให้ทุกๆคน ทุกภาคส่วน ร่วมกันดูแลทรัพยากรทางธรรมชาติที่เป็นแหล่งวางไข่ของเต่าทะเล หากพบเจอแม่เต่าขึ้นมาวางไข่ต้องรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที ไม่นำไข่เต่าไปบริโภค หรือขาย และอยากเห็นเต่ามะเฟืองเป็นสัตว์สัญลักษณ์ที่สำคัญของจังหวัด ของประเทศ และของโลก เพราะจังหวัดพังงาเป็นถิ่นกำเนิดของเต่ามะเฟือง เต่าทะเลที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของโลก

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube