fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชป.พิจิตรใช้แพสูบน้ำต่อท่อส่งน้ำช่วยข้าวนาปรัง

Featured Image

 

 

 

ชลประทานพิจิตรใช้แพสูบน้ำต่อท่อส่งน้ำช่วยข้าวนาปรังกว่า1หมื่นไร่พื้นที่ลุ่มน้ำยมรอดภัยแล้ง

 

 

 

นายเอกฉัตร เอี่ยมตาล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพิจิตร ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่นาข้าวฝั่งตะวันตกลุ่มน้ำยมที่ทำนาปรัง 1 ซึ่งขณะนี้ข้าวกำลังตั้งท้องออกรวงและต้องใช้น้ำเพื่อการเจริญเติบโตของต้นข้าว เพราะข้าวนาปรัง 1 ฤดูกาลนี้จะเก็บเกี่ยวภายในเดือน มีนาคม 67 นี้ ดังนั้นแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรจึงได้ประสานงานกับกลุ่มผู้ใช้น้ำที่ใช้น้ำจากสถานีสูบน้ำด้วยพลังงานไฟฟ้าที่มีอยู่ในแม่น้ำยมกว่า 10 แห่ง ในพื้นที่ ต.สามง่าม ต.กำแพงดิน อ.สามง่าม ครอบคลุมพื้นที่นาข้าวกว่า 1 หมื่นไร่

 

ซึ่งขณะนี้เกษตรกรมีการจัดรอบเวรเพื่อส่งน้ำไปตามคลองซอยและส่งน้ำไปตามระบบท่อให้ถึงแปลงนาที่อยู่ห่างจากแพสูบน้ำประมาณ 2 กม. ให้ได้สามารถมีน้ำหล่อเลี้ยงต้นข้าวด้วยวิธีเปิดก๊อกน้ำทำนาได้อย่างไม่ขาดแคลน

 

โดย นายอำนาจ เขียวพุ่มพวง กำนันตำบลสามง่าม ซึ่งเป็นประธานกลุ่มผู้ใช้น้ำในพื้นที่ดังกล่าวได้ให้ข้อมูลว่า ปีนี้ปริมาณน้ำในแม่น้ำยมมีเพียงพอให้แพสูบน้ำได้สูบน้ำหล่อเลี้ยงต้นข้าวครอบคลุมพื้นที่นาข้าวกว่า 1 หมื่นไร่ ซึ่งมั่นใจว่าอีกไม่เกิน 1 เดือน ชาววนาแถบนี้ก็จะเกี่ยวข้าวนาปรัง 1 แล้วเสร็จ ในส่วนของการที่จะทำนาปรังรอบ 2 คือต้องเริ่มต้นปลายเดือน มี.ค. – เม.ย. –พ.ค. ซึ่งเป็นช่วงฤดูแล้งฤดูร้อน ต้นทุนการสูบน้ำจะมีสูงมากซึ่งไม่คุ้มกับการลงทุน ซึ่งจากการประชุมกลุ่มชาวนา 90% บอกว่าจะไม่ทำนาปรังรอบ 2

 

ทั้งนี้เพราะสู้อากาศร้อนและค่าไฟฟ้าสูบน้ำไม่ไหว รวมถึงจะได้เป็นการพักหน้าดินตามแนวเกษตรทฤษฎีใหม่อีกด้วย สำหรับเกษตรกรผู้ใช้น้ำด้วยแพสูบน้ำดัวพลังงานไฟฟ้าจะต้องเสียค่าบริการหรือร่วมด้วยช่วยกันจ่ายค่าไฟฟ้าไร่ละ 150 บาท ต่อ 1 ฤดูกาลทำนา ซึ่งเป็นวิธีปฏิบัติและข้อตกลงของกลุ่มผู้ใช้น้ำที่บริหารจัดการตนเองร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ช่วยสนับสนุนอีกด้วย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube