fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โคราชฝุ่นPM2.5พุ่งกระทบสุขภาพ4วันแล้ว

Featured Image

 

 

 

 

ค่าฝุ่น PM 2.5 โคราช เริ่มพุ่งสูง กลับมามีผลกระทบต่อสุขภาพปชช.ต่อเนื่อง 4 วันแล้ว

 

 

 

วันนี้ (28 กุมภาพันธ์ 2567) สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 11 นครราชสีมา ได้รายงานสถานการณ์ฝุ่นมลพิษวันนี้ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา จากการตรวจวัดคุณภาพอากาศผ่านแอพพลิเคชัน Air4Thai ในช่วง 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 22-28 กุมภาพันธ์ 2567

 

 

 

พบว่า คุณภาพอากาศในช่วงวันที่ 22-24 กุมภาพันธ์ 2567 ยังอยู่ในระดับปานกลาง ไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ แต่นับตั้งแต่วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2567 จนถึงวันนี้ คุณภาพอากาศเริ่มแย่ลง อยู่ในระดับสีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยค่าฝุ่น PM 2.5 วันนี้ ยังพุ่งสูงเกินกว่าค่ามาตรฐาน ตรวจวัดที่บริเวณสถานีสูบน้ำประตูพลแสน ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา ได้ 45.8 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

 

 

 

ในขณะที่ดัชนีคุณภาพอากาศ Air Quality Index เป็นข้อมูลคุณภาพอากาศในภาพรวมที่ประกอบด้วยมลพิษทางอากาศ 6 ชนิด ตรวจวัดได้ 123 AQI ซึ่งฝุ่นมลพิษในอากาศเริ่มมีปริมาณเพิ่มขึ้น ไต่ระดับจนมีผลกระทบต่อสุขภาพมาหลายวันแล้ว โดยปัจจัยส่วนใหญ่เกิดจากการเผาเศษซากผลผลิตทางการเกษตรในที่โล่งแจ้งมากที่สุด และมีปัจจัยอื่นๆ ร่วมด้วย อาทิ ควันดำจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ของเครื่องยนต์ , การเผาขยะ ,ไฟป่า เป็นต้น

 

 

 

ซึ่งสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน หรือ GISDA) รายงานข้อมูลการตรวจวัดจุดความร้อน ผ่านสัญญาณดาวเทียม ระบบ VIIRS เมื่อเวลา 01.08 น.วันนี้ จังหวัดนครราชสีมา พบจุดความร้อน (Hot Spot) จำนวน 9 จุด โดยตรวจพบในพื้นที่เกษตรมากสุด 4 จุด รองลงมา คือ เขต สปก. 3 จุด และป่าสงวนฯ 2 จุด เป็นสาเหตุให้เกิดการสะสมของปริมาณฝุ่นเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

 

 

 

อีกทั้งสภาพอากาศช่วงนี้ร้อนแล้ง หากยังลักลอบเผาแบบนี้จะยิ่งมีความเสี่ยงสูงที่ไฟจะลามไหม้อย่างรวดเร็ว และทำให้เกิดฝุ่นมลพิษฟุ้งกระจายเป็นวงกว้าง ส่งผลกระทบต่อสุขภาพมากยิ่งขึ้นไปอีก ต้องขอให้ประชาชนทั่วไปใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง เช่น หน้ากากป้องกัน PM2.5 ทุกครั้งที่ออกนอกอาคาร และจำกัดระยะเวลาในการทำกิจกรรมหรือการออกกำลังกายกลางแจ้งที่ใช้แรงมาก รวมถึง ให้สังเกตอาการผิดปกติ เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา

 

 

 

ส่วนประชาชนกลุ่มเสี่ยง ให้ใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง เช่น หน้ากากป้องกัน PM2.5 ทุกครั้งที่ออกนอกอาคาร เลี่ยงการทำกิจกรรมหรือการออกกำลังกายกลางแจ้งที่ใช้แรงมาก และให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ หากมีอาการผิดปกติให้รีบไปพบแพทย์ทันที

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube