fbpx
Home
|
ภูมิภาค

หวั่นมือดีเผาป่าซ้ำจัดจนท.เฝ้าระวัง24ชั่วโมง

Featured Image
หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าทับลาน หวั่น มือดีเผาป่าเขาคอกช้างอีก จัด จนท.เฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง

 

 

วันนี้ (27 กุมภาพันธ์ 2567) นายสมเกียรติ พวงเกาะ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าทับลาน เปิดเผยว่า ได้มีการบูรณาการกำลังจากหลายหน่วยงาน ทั้งอุทยานแห่งชาติทับลาน สถานีควบคุมไฟป่า ฝ่ายปกครอง ผู้นำชุมชน เครือข่ายอาสาสมัครต่างๆในพื้นที่ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ตั้งเป็นศูนย์เฝ้าระวังไฟป่า โดยจัดกำลังอยู่ประจำจุดตลอด 24 ชั่วโมง กลางภูเขาสามลูกในเขตรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติทับลาน ประกอบด้วย เขากระบุด เขาจอมทอง และเขาคอกช้าง ท้องที่รอยต่อระหว่าง ต.จระเข้หิน และ ต.ครบุรีใต้ อ.ครบุรี รวมเนื้อที่เฝ้าระวังกว่า 30,000 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดไฟป่าเป็นประจำทุกปี กระจายกำลังออกลาดตระเวนเฝ้าระวัง ทั้งเดินเท้า โดยรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ มีระยะทางลาดตระเวน กว่า 50 กิโลเมตร และหากเกิดเหตุไฟป่าขึ้น จะระดมกำลังที่มีอยู่กว่า 50 นาย เข้าทำการดับไฟป่าทันที เพื่อลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นให้ได้มากที่สุด ซึ่งตอนนี้ยังคงต้องเฝ้าระวังกันต่อจนกว่าจะสิ้นสุดฤดูไฟในช่วงเดือนเมษายน

 

 

เพราะจุดเสี่ยง เขา 3 ลูกนี้ อยู่แยกออกมาจากผืนป่าอุทยานทับลาน ล้อมรอบไปด้วยพื้นที่ทำกินของชาวบ้าน สามารถจะผ่านเข้าออกได้ตลอดเวลา อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ผ่อนปรนให้ชาวบ้านเข้าไปใช้ประโยชน์หาของป่าอย่างผักหวาน เห็ด และหน่อไม้ได้ จึงทำให้การเฝ้าระวังป้องกันทำได้ลำบาก เพราะยังมีกลุ่มคนพยายามลักลอบจุดไฟเผาป่า เพื่อให้สะดวกในการหาของป่า โดยไม่สนต่อความยากลำบากในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่ต้องมาช่วยกันดับไฟป่าแทบทุกวัน แม้ว่าตอนนี้สถานการณ์ไฟป่าจะคลี่คลายลงแล้ว แต่ที่ผ่านมา ไฟป่าก็ได้สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ป่าแถบนี้ ไปแล้วกว่า 2,000 ไร่

 

 

ด้านนางสาวออระยา เหลืองกระโทก กำนันตำบลจระเข้หิน บอกว่า ศูนย์เฝ้าระวังไฟป่านี้ ถึงแม้ว่าจะไม่สามารถควบคุมการเกิดไฟป่าได้อย่างเบ็ดเสร็จ แต่ก็ลดจำนวนการเกิดเหตุให้น้อยลงได้อย่างมาก อีกทั้งยังเข้าระงับไฟได้อย่างทันท่วงที จึงทำให้จำนวนความเสียหายที่จะเกิดขึ้นไม่ลุกลามขยายวงกว้างมากนัก ซึ่งยอมรับว่า สาเหตุการเกิดไฟป่าส่วนหนึ่งมาจากฝีมือของคน ที่อาจจะเป็นคนในพื้นที่เองหรือคนต่างพื้นที่ที่ ไร้จิตสำนึก หวังเพียงประโยชน์เพียงเล็กน้อย ไม่สนใจความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับป่าไม้ ที่เป็นแหล่งอาหาร สร้างรายได้ สร้างอาชีพให้กับคนส่วนรวม รวมไปถึง สัตว์เล็กสัตว์น้อยที่อยู่ในป่า ต้องมาล้มตายอย่างนับไม่ถ้วนเพราะไฟป่าเป็นประจำทุกปี

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube