fbpx
Home
|
ภูมิภาค

เด้ง 6 เจ้าหน้าที่ สปก.โคราชเข้ากรุ เซ่นหมุดนิรนามรุกเขาใหญ่

Featured Image
เด้งฟ้าผ่า 6 เจ้าหน้าที่ สปก.โคราชเข้ากรุ เซ่นหมุดนิรนามรุกป่าเขาใหญ่ องค์กรเครือข่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ออกแถลงการณ์ เดินหน้าตรวจสอบ

 

 

ผู้สื่อข่าวสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ได้มีหนังสือคำสั่งด่วนที่สุด ที่ กษ 1205/1074 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เรื่องขอให้เจ้าหน้าที่ยุติการปฏิบัติงานในพื้นที่ทับซ้อนป่าจำแนกฯ ป่าเขาใหญ่ โดยมีเนื้อหาหนังสือว่า

 

ตามที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช (อส.) ได้มีข้อพิพาทในเรื่องแนวเขตการปฏิบัติงานของแต่ละหน่วยงานในพื้นที่ทับซ้อนที่จำแนกฯ ป่าเขาใหญ่ พื้นที่หมู่ที่ 10 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ต่อมาได้มีการลงตรวจสอบพื้นที่ร่วมกัน 3 หน่วยงาน คือ กรมแผนที่ทหาร ส.ป.ก. และ อส. เมื่อวันที่ 18 ก.พ.67

 

โดยกรมแผนที่ทหารแจะเจ้าดำเนินการสำรวจเส้นแนวเขตของทั้งสองหน่วยงานให้มีความถูกต้อง ชัดเจน ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์ คาดว่าจะแล้วเสร็จนั้น ในการนี้ ส.ป.ก.จึงขอความร่วมมือมายังท่านเพื่อโปรดแจ้งสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา ขอให้ยุติการปฏิบัติงานในพื้นที่ดังกล่าว จนกว่าจะได้ข้อสรุปเรื่องเส้นแนวเขตที่ชัดเจนเสียก่อน โดยท้ายหนังสือ ได้ลงชื่อนายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

 

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้รับการเปิดเผยจากนายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีคำสั่งย้ายด่วน ส.ป.ก.นครราชสีมา และเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.นครราชสีมา รวม 6 คน ไปประจำการที่สำนักงานส่วนกลาง เพื่อเปิดทางการสืบสวนข้อเท็จจริงประเด็นนี้ต่อไป

 

ล่าสุด วันนี้ (20 กุมภาพันธ์ 2567) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา ถนนเดชอุดม ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งพบว่าบรรยากาศที่ ส.ป.ก.นครราชสีมา เช้านี้ ยังคงมีประชาชนในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ทยอยเดินทางมายื่นเอกสารยืนยันสิทธิ์ในที่ดิน สปก. ซึ่งจะหมดเขตภายใน 17 ก.ค.67 นี้

 

นอกจากนี้ยังมีประชาชนบางส่วนเดินทางเข้ามายื่นเอกสารเพื่อขอเปลี่ยนสิทธิ์ที่ดินทำกินจาก ส.ป.ก. เป็นโฉนดที่ดินเพื่อการเกษตรซึ่งยังคงมีประชาชนเดินทางเข้ามายื่นเอกสารอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ทราบว่าทางนายอัครเดช เรียนหิน ส.ป.ก.นครราชสีมา ยังไม่ได้เดินทางเข้าในที่ทำงาน แต่ก็คาดว่าจะเข้ามาทำงานตามปกติ เนื่องจากไม่ใช่คำสั่งย้าย แต่เป็นคำสั่งยุติปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ทับซ้อนจำแนกฯ ป่าเขาใหญ่ ที่กำลังมีกรณีข้อพิพาทเท่านั้น

 

ด้านการเคลื่อนไหวของ 22 องค์กรเครือข่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รอบอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ออกหนังสือแถลงการณ์ว่า เรายังเดินหน้าเพื่อตรวจสอบประเด็นหมุดปริศนา สปก.4-01 อย่างเข้มข้น โดยเฉพาะข้อมูลข้อเท็จจริง ที่ทางเราได้ยืนเอกสารถึง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไปแล้ว ซึ่งจะให้เวลาหน่วยงานได้ตรวจสอบ แต่ถ้ายังไม่ชัดเจน หรือดูแล้วมีพิรุธ เครือข่าย 22 องค์กร พร้อมเดินต่อด้วยการยืนหนังสือถึง นายกรัฐมนตรี ให้เข้ามาดูแลปัญหาดังกล่าว เพราะเขาใหญ่ ไม่ใช่ของใครแต่เป็นของคนไทยทุกคน

 

โดยการตั้ง กรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว ที่ตั้งขึ้นนั้น ต้องเป็นคนกลางไม่ใช่คนของหน่วยงาน เพราะสังคมมองว่าไม่เป็นกลาง และที่สำคัญอาจจะไม่ได้ข้อมูลข้อเท็จจริงชัดเจน จึงอยากเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ตั้งคณะกรรมการที่เป็นคนกลางทั้งหมดมาตรวจสอบในเรื่องดังกล่าวอย่างเร่งด่วน และมีการเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มใดหรือไม่อย่างไร ที่เข้าไปบุกรุก รวมถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐต้องดำเนินการลงโทษอย่างเฉียบขาด และรวดเร็ว ชัดเจนมากกว่าย้ายออกไป

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube