fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ตรุษจีนโคราชคึกคัก ปชช.กราบขอพรย่าโม

Featured Image
ตรุษจีนโคราชคึกคัก ปชช.กราบขอพรย่าโม พร้อมเซลฟี่ โคมไฟตำนาน 9 บุตรมังกรสุดอลังการ

 

 

 

 

เทศกาลตรุษจีน CHINESE NEW YEAR 2024 ที่จังหวัดนครราชสีมา บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก มีคนไทยเชื้อสายจีนและนักท่องเที่ยว แห่เดินทางมากราบสักการะท้าวสุรนารี หรือ “คุณย่าโม”ของชาวโคราช กันไม่ขาดสาย บางคนพาครอบครัวนำเครื่องเซ่นไหว้มาขอพร ให้คิดหวังสิ่งใดสมความปรารถนา มีแต่ความสุข เจริญก้าวหน้า และร่ำรวยตลอดปี

 

 

ซึ่งจังหวัดนครราชสีมา โดยเทศบาลนครนครราชสีมา ,องค์การบริหารส่วนจังหวัดฯ , ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดฯ ได้ร่วมกับกลุ่มนักธุรกิจโคราชเชื้อสายไทย-จีน ได้จัดงาน “ตรุษจีนโคราช” ขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ระหว่างวันที่ 10-12 กุมภาพันธ์ 2567 ทั้งที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี , ถนนจอมพล ไปจนถึงวัดพระนารายณ์มหาราช วรวิหาร ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา

 

 

ซึ่งที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ได้มีการประดับประดาโคมไฟมงคลสีแดงไว้อย่างสวยงามเข้ากับบรรยากาศงานเทศกาลตรุษจีนโคราช นอกจากนี้ ยังจัดมหกรรมโคมไฟ ตำนาน “9 บุตรมังกร” นำหุ่นโคมไฟมาวางเรียงรายโดยรอบอนุสาวรีย์ฯ สร้างสีสันสดใสตระการตา ดึงดูดประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยว ให้มาเซลฟี่และบันทึกภาพความสวยงามสุดปังไว้เป็นที่ระลึก มีทั้งหุ่นมังกรทอง ,หุ่นโคมไฟรูปมังกร , หุ่นรูปหงส์อมตะ หรือนกฟีนิกซ์ , หุ่นนกยูง และนกกระเรียน ซึ่งถือเป็นสัตว์เทพในจินตนาการที่มีมาตั้งแต่โบราณและเป็นสัตว์มงคลคู่บ้านคู่เมืองของจีนมาทุกยุคทุกสมัย

 

 

ส่วนโคมไฟหลากสีสัน “9 บุตรมังกร” ในตำนาน จะมี “ปี้ซี่” มีรูปเป็นเต่า , “ปี้อาน” รูปเป็นพยัคฆ์ , “เทาเที่ย” รูปคล้ายหมาป่า , “ผูเหลา” มีรูปคล้ายมังกรตัวน้อย , “ฉิวหนิว” มีรูปเป็นมังกรสีเหลืองตัวน้อยที่มีเขาของกิเลน ,“เจียวถู” มีรูปคล้ายลวดลายก้นหอย , “ชือเหวิ่น” หรือ”ชือเหว่ย” “เฮ่าว่าง” มีรูปคล้ายมังกรแต่ไม่มีสันหลัง , “ซวนหนี” เดิมเป็นคำเรียกของสิงโต และ “หยาจื้อ” มีรูปคล้ายหมาใน ได้นำมาจัดวางแสดงให้ได้ชมภายในงานเทศกาลตรุษจีนโคราช นอกจากนี้ ที่บริเวณสวนสรนารี อยู่ด้านข้างลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี มีการประดับไฟ สีขาว และน้ำเงินม่วง ให้กับต้นไม้ทุกต้นที่อยู่ในสวน พร้อมกับทำอุโมงค์ไฟให้เดินเที่ยวชมด้วย

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube