fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

พีแอนด์จีรวมพลผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ จัดงานประชุมวิชาการ #KNOWTHESIGNS

Featured Image

พีแอนด์จี เฮลท์ (P&G Health) ‘งานประชุมวิชาการ #KNOWTHESIGNS รู้ก่อนลดเสี่ยง’ (#KNOWTHESIGNS Scientific Forum) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวันเบาหวานโลกปี พ.ศ. 2566 งานดังกล่าวเป็นการหารือเกี่ยวกับคำแนะนำทางคลินิกล่าสุดเกี่ยวกับการวินิจฉัยและการรักษาภาวะปลายประสาทอักเสบ (Peripheral Neuropathy: PN) ในผู้ป่วยเบาหวานและภาวะก่อนเป็นเบาหวาน โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพเข้าร่วม

ผลการวิจัยใหม่ของการศึกษาวิจัยทางคลินิกนีโนอิน (NENOIN Clinical Study) ได้รับการเปิดเผยในงานนี้ โดยสรุปว่าการรักษาด้วยวิตามินบี 1 บี 6 และบี 12 ในปริมาณคงที่ทำให้การทำงานของเส้นประสาทมีการพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญ โดยวัดจากการตอบสนองของข้อเท้าและเข่า ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ และการรับรู้ทางประสาทสัมผัสในนิ้วเท้าและนิ้วมือของผู้ป่วยโรคปลายประสาทอักเสบ

เนื่องจากโรคเบาหวานชนิดที่ 2 (Diabetes Mellitus Type 2) เป็นสาเหตุหลักของภาวะปลายประสาทอักเสบ ความชุกของโรคที่เพิ่มขึ้นจึงเชื่อมโยงกับการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ป่วยโรคเบาหวาน ของโรคปลายประสาทอักเสบ ได้แก่ อาการชา รู้สึกซู่ซ่าเหมือนเป็นเหน็บ แปลบปลาบคล้ายเข็มตำและรู้สึกแสบร้อนที่มือและเท้า การขาดวิตามินบีและการใช้ยาหลายขนานร่วมกัน (polymedication) เป็นอีกปัจจัยที่มีความเสี่ยงสูง ร่วมกับโรคเบาหวาน ซึ่งนำไปสู่ความเสียหายของเส้นประสาทส่วนปลาย

อาล็อก อากราวัล รองประธานอาวุโสของพีแอนด์จี เฮลท์ ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ตะวันออกกลาง และแอฟริกา (AMA) กล่าวว่า ในฐานะพันธมิตรของสหพันธ์โรคเบาหวานนานาชาติ (International Diabetes Federation หรือ IDF) พีแอนด์จี เฮลท์ มุ่งมั่นที่จะพยายามอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับโรคเบาหวานและภาวะแทรกซ้อนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงโรคปลายประสาทอักเสบและภาวะขาดวิตามินบี งานประชุมวิชาการ #KNOWTHESIGNS รู้ก่อนลดเสี่ยง ของเราได้เชิญคณะผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขามารวมตัวกัน เพื่อแบ่งปันคำแนะนำทางคลินิกเกี่ยวกับการวินิจฉัยและการรักษาโรคเส้นประสาทส่วนปลายที่เกิดจากเบาหวานและภาวะก่อนเป็นเบาหวาน ผลกระทบของการขาดวิตามินบี และบทบาทของวิตามินบีในการเสริมสร้างการทำงานของเส้นประสาทให้แข็งแรง”

ศาสตราจารย์ รายาซ เอ มาลิก ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิจัยทางคลินิก คณะแพทยศาสตร์ของมหาวิทยาลัยไวลล์ คอร์เนลล์ กาตาร์ (Weill Cornell Medicine-Qatar) ระบุว่า “การวินิจฉัยโรคเส้นประสาทส่วนปลายที่เกิดจากเบาหวาน (Diabetic Peripheral Neuropathy: DPN) ตั้งแต่เนิ่น ๆ ช่วยให้สามารถลดปัจจัยเสี่ยงได้ทันท่วงที และทุเลาภาวะแทรกซ้อนที่ทำให้ทุพพลภาพซึ่งพบบ่อยที่สุดของโรคเบาหวานได้ แพทย์ปฐมภูมิมีบทบาทสำคัญในการตรวจวินิจฉัยโรคเส้นประสาทส่วนปลายที่เกิดจากเบาหวาน การถามคำถามที่ถูกต้องและการตรวจวินิจฉัยแบบง่าย ๆ ก่อให้เกิดผลลัพธ์เชิงบวกที่สำคัญต่อชีวิตของผู้ป่วย ด้วยการบรรเทาอาการเจ็บปวด และป้องกันการเกิดแผลที่เท้าและการตัดอวัยวะ”

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube