fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯเตรียมประชุมศบค.ชุดใหญ่ผ่อนคลายมาตรการ

Featured Image
นายกฯเตรียมประชุม ศบค.ชุดใหญ่ พิจารณาผ่อนคลายมาตรการ หลังแนวโน้มการแพร่ระบาดโควิด 19 หลังปีใหม่ดีขึ้น

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) เพื่อพิจารณาผ่อนคลายมาตรการ หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดภายในประเทศมีแนวโน้มในทิศทางที่ดีขึ้น เมื่อเทียบกับอัตราการเสียชีวิตในกลุ่มผู้ป่วย

โดยที่ประชุมจะมีการพิจารณาการปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ทั่วราชอาณาจักร ซึ่งจากเดิม อยู่ในระดับสีส้ม มี 69 จังหวัด และสีฟ้า 8 จังหวัด และ 18 จังหวัดบางพื้นที่ ซึ่งในวันพรุ่งนี้จะมีการปรับลดความเข้มข้นของมาตรการ โดยจะมีการปรับพื้นที่สูงสีจังหวัดจากสีส้มเดิมเป็นสีเหลือง จำนวน 20 กว่าจังหวัด ขณะที่พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว หรือพื้นที่สีฟ้า จะยังไม่มีการปรับเพิ่มเติมแต่อย่างใด

ขณะที่การปรับมาตรการป้องกันโรคสำหรับการเดินทางเข้าราชอาณาจักร ที่ประชุมจะมีการพิจารณานำรูปแบบการเดินทางเข้าประเทศแบบ Test & Go กลับมาใช้ โดยผู้ที่ต้องการเดินทางเข้ามาในระบบ จะต้องมีการคัดกรองเชื้อในวันแรก และวันที่ 6 ด้วยระบบ RT – PCR หลังจากนั้นเมื่อครบกำหนด 7 วัน หากตรวจแล้วไม่พบการติดเชื้อ ก็สามารถเดินทางได้ทั่วราชอาณาจักรเพราะถือว่าปลอดภัย โดยระหว่าง 7 วันแรกผู้ที่เดินทางเข้าประเทศจะต้องมีการแจ้งตำแหน่งและพิกัด การเดินทางในแอปพลิเคชันติดตามตัว ขณะเดียวกันจะมีการพิจารณาแผนการให้บริการวัคซีนเดือนกุมภาพันธ์ 2565 อีกด้วย

นอกจากนี้ จะมีการพิจารณาการต่อขยายระยะเวลาประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 มกราคม 2565 นี้ ออกไปอีก 2 เดือน โดยจะสิ้นสุดในวันที่ 31 มีนาคม 2565 เนื่องจากที่ต้องบูรณาการร่วมกันของหน่วยงานต่างๆทั้งการสกัดกั้นการเข้าประเทศหรือออกมาตรการต่างๆในการควบคุมโรค

ด้านร้านอาหารผับ บาร์ คาดการณ์ว่าที่ประชุมอาจมีการเลื่อนการเปิดดำเนินกิจกรรมออกไปก่อน หลังจากช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมาเกิดการแพร่ระบาดจนเป็นคลัสเตอร์ขนาดใหญ่ใน 14 แห่ง ส่วนผู้ที่มีการปรับกิจการให้อยู่ในรูปแบบร้านอาหารกึ่งผับ จะต้องมีการตรึงมาตรการเข้ม โดยมอบหมายให้กทม.แล้วพื้นที่จังหวัดเข้าตรวจอย่างเข้มงวด

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube