fbpx
Home
|
ภูมิภาค

แพทย์เชียงใหม่เตรียมพร้อมรับอุบัติเหตุปีใหม่

Featured Image
หมอห่วงเปิดผับถึงตี 4 หวั่นอุบัติเหตุพุ่ง พร้อมเตรียมแพทย์ รองรับช่วงเทศกาลปีใหม่ ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

 

21 ธ.ค. ผศ.นพ.นเรนทร์ โชติรสนิรมิต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เปิดเผยระหว่างแถลงข่าวสรุปงานรอบปีว่า โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่มีความมุ่งมั่นในการก้าวสู่การเป็น Digital Hospital เป็นโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแห่งแรกของประเทศไทย รวมทั้งศักยภาพงานบริการทางการแพทย์ด้านต่างๆ ที่พัฒนารองรับต่อเนื่อง โดยเฉพาะการแพทย์ฉุกเฉินที่พัฒนาระบบการรับผู้ป่วยรวมทั้งเครื่องมือที่ทันสมัยมากขึ้น แต่ก็ยังต้องอาศัยปัจจัยอื่นๆ ที่จะช่วยลดผู้ป่วยกลุ่มนี้โดยเฉพาะด้านอุบัติเหตุ อย่างไรก็ตามเมื่อมีการบาดเจ็บหนักเกิดขึ้นจึงมีการใช้จำนวนโลหิตอย่างจำนวนมากแม้จะมีการเตรียมโลหิตพร้อมไว้ทุกหมู่เลือดแต่ก็ยังขาดอีกมาก ซึ่งยังต้องการรับบริจาคตลอดเวลา ยิ่งล่าสุดมีข้อห่วงใยเรื่องการเปิดผับถึงตี 4 แม้ทางนโยบายจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว แต่จะเป็นความเสี่ยงเรื่องอุบัติเหตุสูงขึ้นดังนั้นผู้เกี่ยวข้องต้องเฝ้าระวังให้สมดุลด้วยเพื่อไม่ให้เกิดข้อจำกัดในการบริการทางการแพทย์ฉุกเฉินที่มีมากทุกวัน

 

 

ผู้อำนวยการรพ.มหาราชนครเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 จะมีผู้คนสัญจรและมาเยือนจังหวัดเชียงใหม่จำนวนมาก โดยทางโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ได้มีการเตรียมความพร้อม ทีมเคลื่อนที่เร็วรถพยาบาล (EMS ของโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่ง

ปัจจุบันได้เพิ่มเติมระบบ 5G ในรถพยาบาลเพื่อการประสานงานด้านข้อมูลสัญญาณชีพ ภาพและเสียงกับศูนย์สั่งการของโรงพยาบาล รวมถึงเตรียมความพร้อมของศูนย์รับส่งต่อผู้ป่วยของโรงพยาบาล เพื่อประสานการรับผู้บาดเจ็บจากโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ทั้งจากโรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลทั่วไป

 

 

 

โรงพยาบาลศูนย์ มายังโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ พร้อมกันนี้ได้ดำเนินการเตรียมทีม “Northern Sky Doctor” เพื่อรับการส่งต่อจากพื้นที่ห่างไกลด้วยระดับมาตรฐาน ที่ได้รับการรับรองจาก สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ตลอด 24 ชั่วโมง เพิ่มอัตรากำลังแพทย์ พยาบาล และเพิ่มจำนวนห้องผ่าตัดฉุกเฉิน เพื่อรองรับผู้ที่บาดเจ็บที่อาจเพิ่มขึ้นในช่วงเวลา 7 วันอันตราย โดยตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา มีการทบทวนและซักซ้อมแผนการรับอุบัติภัยหมู่ และอุบัติภัยสารเคมี เพื่อให้ผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่มีความพร้อมรับมือตลอดเวลา

 

 

 

นอกจากนี้ยังได้เตรียมโลหิตพร้อมไว้ทุกหมู่เลือด อย่างไรก็ตามเมื่อมีการบาดเจ็บหนักเกิดขึ้นจึงมีการใช้จำนวนโลหิตอย่างจำนวนมาก จึงขอเชิญชวนผู้มีจิตกุศลบริจาคโลหิตเพื่อผู้ช่วย เหลือผู้ป่วยประสพอุบัติเหตุ ได้ที่ห้องบริจาคโลหิต ชั้น 1 อาคารศรีพัฒน์ ทุกวัน ระหว่างเวลา 8.30 – 16.30 น. สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 053-935624

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube