fbpx
Home
|
ภูมิภาค

เกษตรกรขอนแก่นบ่น “เศรษฐา” ทำงานช้า

Featured Image
เกษตรกรขอนแก่นบ่น “เศรษฐา” ทำงานช้า สมัย”ลุงตู่” จ่ายเงินมาแล้ว พร้อมขอให้ลดกติกาบางอย่าง

 

 

 

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 9 พ.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นเกษตรกรในพื้นที่ จ.ขอนแก่นภายหลังจากที่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบมาตรการรักษาเสถียรภาพราคาข้าวเปลือกเพื่อช่วยเหลือชาวนาในการดูดซับปริมาณข้าวออกจากตลาด แบ่งเป็น สินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี และสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวและสร้างมูลค่าเพิ่ม วงเงิน 55,038.96 ล้านบาท โดยเฉพาะที่บ้านโนนรัง ต.สาวะถี อ.เมือง จ.ขอนแก่น ที่ต่างระบุว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ทำงานช้ามาก ไม่เหมือนลุงตู่ ที่หากเป็นระยะนี้จ่ายเงินมาให้แล้ว

 

 

 

 

นายวิรัตน์ อายุ 57 ปี จ.ขอนแก่น กล่าวว่า รัฐบาลเข้ามาบริหารงานได้ 3 เดือนในเรื่องการช่วยเหลือชาวนาตอนแรกคิดว่ารัฐบาลมาจากการเลือกตั้งมาจากประชาธิปไตยสุดท้ายคิดว่าสู้รัฐบาลที่มาจาก คสช. ไม่ได้ถ้าเปรียบเทียบกับหลายๆโครงการยังห่างไกลกันเยอะ หลายโครงการเกี่ยวกับเกษตรกรยังไม่มีความชัดเจน

 

 

 

 

“ปีที่แล้วรัฐบาลลุงตู่เริ่มจ่ายค่าเก็บเกี่ยวตั้งแต่เดือน ต.ค.อยากบอกรัฐบาลชุดนี้ว่าต้องปรับปรุงใหม่เพราะว่าเกษตรกรเดือดร้อนมากตอนนี้นโยบายต่างๆยังไม่มีความชัดเจนว่าจะให้ตอนไหนหรือว่าจะได้เท่าไร่แบบไหนบ้าง ตอนนี้เกษตรกรเดือดร้อนเรื่องการเก็บเกี่ยวค่าเกี่ยวข้าวยังริความหวังจากทางรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งสุดท้ายยังทำงานช้ากว่ารัฐบาลลุงตู่”

 

 

 

 

 

นายวิรัตน์ กล่าวต่ออีกว่า นโยบายต่างๆที่ออกมาดีมากแต่เกษตรกรเข้าไม่ถึงเพราะว่ากติกาเยอะ ก่อนหน้านี้จะมีการวัดยุ้งฉางแต่ทุกวันนี้โลกมันเปลี่ยนเกษตรกรเปลี่ยนไปหันมาบรรจุกระสอบแทนจะนำไปวางไว้ในบ้าน แต่พอบอกว่าชาวนาจะบรรจุกระสอบเก็บไว้ในบ้านก็ไม่อนุมัติให้ถือว่าไม่เข้ากติกา

 

 

 

 

 

” การช่วยเหลือจากทางรัฐบาลถือว่าดี แต่ขอลดกติกาบางอย่างลงให้หันมาเข้าใจเกษตรกรมากขึ้นเอาเกษตรกรเป็นตัวตั้งอย่าเอาหลักเกณฑ์ที่เคร่งครัดเกินไปมาใช้เพราะโลกมันเปลี่ยนไปแล้ว ถึงจะมีโครงการรัฐบาลมาช่วยยังไงก็กระทบเหมือนเดิมเพราะว่าเวลาข้าวขึ้นราคาข้าวจะตกอยู่ในมือพ่อค้ารับซื้อหมดแล้วเพราะเกษตรต้องรีบนำข้าวไปขายใช้หนี้เพราะประมาณเดือน มี.ค.-เม.ย. เกษตรกรต้องรีบขายข้าวใช้หนี้ ธกส. แต่พอเลยเดือน เม.ย.ไปข้าวเป็นราคาแต่ข้าวไม่ได้อยู่ในมือเกษตรกรแล้ว

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube