fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ไอเดียดี!ปลูกผักสลัดในถุงพลาสติกขายรายได้ดี

Featured Image
เกษตรกรเมืองสงขลา คิดต่างปลูกผักสลัดในถุงพลาสติก ใช้พื้นที่น้อย ปลูกกินได้ ปลูกขาย รายได้ดี

 

 

 

 

 

นายมูฮัมหมัด และนางอาซิยะ ลำส่าแหล๊ะ สองสามีภรรยาเกษตรกรบ้านเกาะแต้ว ตำบลเกาะแต้ว อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลาคิดต่างจากเกษตรกรทั่วไปปลูกผักสลัดในถุงพลาสติก ซึ่งใช้พื้นที่เพียงเล็กน้อย การจัดการง่ายไม่ยุ่งยาก ปลูกผักเพียง 40 วัน เก็บผลผลิตบริโภคและจำหน่ายได้ นายมูฮัมหมัด กล่าวว่า การปลูกผักสลัดของตน จะแตกต่างจากเกษตรกรทั่วไปที่ส่วนใหญ่ปลูกผักสลัดเป็นผักไฮโดรโปนิกส์ (ผักปลูกด้วยระบบน้ำ) หรือบางคนปลูกบนแคร่ผักแต่การปลูกผักสลัดของตนนั้น จะสร้างโรงเรือนเล็กๆ และทำชั้นวาง จากวัสดุที่หาได้ในครัวเรือน เช่น ล้อยางรถยนต์ กระเบื้องหลังคาบ้านที่ชำรุดแล้ว มาทำเป็นชั้นวางถุงปลูกผัก และตนใช้ถุงพลาสติกสีดำขนาด 6 นิ้ว เป็นภาชนะปลูก

 

 

 

ซึ่งวัสดุที่ปลูกของตนนั้นจะไม่ใช้ดิน ใช้เพียงเศษหญ้าแห้งบด มูลสัตว์ และถ่านไม้ ผสมรวมกันและใส่ถุงพลาสติกสีดำ ทำให้ต้นทุนการผลิตน้อยมาก หลังจากนั้น รดน้ำให้ชุ่มก่อนนำกล้าผักสลัดลงปลูก ถุงละ 1 ต้น รดน้ำตอนเช้าทุกวัน และเสริมด้วยการรดปุ๋ยน้ำหมักที่ผลิตขึ้นมาเอง เพื่อเพิ่มธาตุอาหารให้กับผัก และใช้สารชีวภัณฑ์ป้องกันกำจัดศัตรูพืช ผักจะเจริญเติบโตได้ดี ซึ่งการปลูกผักสลัดของตนนั้นไม่ใช้ปุ๋ยเคมี หรือสารเคมีใดๆเลย ทำให้ผลผลิตปลอดภัยแน่นอน ทุกวันนี้ตนและภรรยาจะปลูกผักสลัดจำนวนหลากหลายชนิด ประกอบด้วย เรดโอ๊ค คอส ฟินเลย์ บัตเตอเฮด ประมาณ 500 ถุง หรือ จำนวน 500 ต้น

 

 

 

หลังปลูกประมาณ 40 วัน ก็สามารถเก็บผลผลิตบริโภคและจำหน่ายได้แล้วโดยจะเก็บผักสลัดขายต้นละประมาณ 15 บาท หรือ 150 บาทต่อกิโลกรัม แต่ละรอบการปลูก ทำให้ครอบครัวมีรายได้กว่า 7,000 บาท หลังจากเก็บเกี่ยวเสร็จก็สามารถปลูกผักสลัดรอบใหม่ ลงในถุงเดิมได้เลยซึ่งการปลูกผักสลัดด้วยวิธีการนี้ ใช้เพียงพื้นที่เล็กน้อย ต้นทุนก็ไม่สูง เพราะใช้เพียงเศษหญ้าสับ ปุ๋ยคอก และถ่านไม้เพียงเล็กน้อย การจัดการดูแลก็ง่าย สะดวก ใช้เวลาเพียงเล็กน้อยซึ่งเหมาะกับคนที่ชอบรับประทานผัก มีพื้นที่และเวลาไม่มากนัก ก็สามารถปลูกผักสลัดไว้บริโภคได้ แถมจำหน่ายสร้างรายได้ดีอีกด้วย หากเกษตรกรท่านใดสนใจสามารถมาเยี่ยมชมแปลงผัก และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 098-6351184

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube