fbpx
Home
|
ข่าว

“วิเชียร” ผิดหวังร่างแก้ไข พรบ.ปฏิรูปตำรวจไร้แสงสว่าง

Featured Image
“วิเชียร” ผิดหวังร่างแก้ไข พรบ.ปฏิรูปตำรวจไร้แสงสว่าง ไม่เรียกความเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม เสนอยก สตช.เป็นกระทรวงทำให้เกิดการแบ่งงานกระจาย-ถ่วงดุลอำนาจ เหมาะกว่าคงอำนาจรวมศูนย์

 

 

นายวิเชียร ชวลิต รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าวว่า ตามที่รัฐสภาจะมีวาระการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ ในช่วงวันที่ 9-10 มิ.ย.65 นี้ ตนมองว่าร่างพ.ร.บ. ดังกล่าว ไม่ตอบโจทย์การปฏิรูปตำรวจตามที่ประชาชนรอคอย และยังไม่ใช่การแก้ไขเพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชนอย่างแท้จริง โดยได้ตั้งข้อสังเกตว่าเนื้อหาหลักที่เปลี่ยนแปลงจากการพิจารณาของคณะกรรมาธิการเป็นการเปลี่ยนแปลงในส่วนงานบริหารงานบุคคลของตำรวจเองมากกว่าการปฏิรูป

 

ขณะที่ 2 ประเด็นปัญหาสำคัญเร่งด่วน กลับยังไม่ได้รับการบูรณาการเพื่อสร้างความไว้วางใจให้แก่ประชาชน คือ ไม่มีความชัดเจนเรื่องการปฎิรูปกระบวนการยุติธรรม เช่นความน่าเชื่อถือในกระบวนการสืบสวนสอบสวน ซึ่งสังคมยังคงตั้งข้อสงสัยในเรื่องการถูกแทรกแซง การมีส่วนได้ส่วนเสียเรื่องผลประโยชน์ การเลือกปฏิบัติ การถ่วงดุลอำนาจ และการแต่งตั้ง โยกย้าย เลื่อนตำแหน่งที่ไม่เป็นไปตามหลักคุณธรรม

 

ทั้งนี้นายวิเชียร ระบุว่า ตนมีข้อเสนอว่า ควรยกสำนักงานตำรวจแห่งชาติขึ้นเป็นกระทรวง จะทำให้เกิดการแบ่งงานเฉพาะด้านขึ้น โดยในแต่ละกรมจะมีความเป็นอิสระและถ่วงดุลกันได้ดีกว่า ที่สำคัญเป็นการกระจายอำนาจ ไม่รวมศูนย์อยู่ที่ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพียงคนเดียว ซึ่งเป็นการป้องกันการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม ทำให้ตำรวจสามารถทำงานตอบสนองต่อประชาชนได้อย่างแท้จริง

 

ซึ่งมองว่าปัจจุบันสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีบุคลากรมากกว่าหลายกระทรวง อีกทั้งตำแหน่งต่างๆ ก็ไม่ได้ด้อยไปกว่าอธิบดีในแต่ละกระทรวง การผลักดันให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติขึ้นเป็นกระทรวงเป็นสิ่งที่จะเกิดประโยชน์ต่อประชาชนมากกว่า

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube