fbpx
Home
|
ภูมิภาค

หยุดยาววันแม่นักท่องเที่ยวแห่ชมปราสาทหินพิมายคึกคัก

Featured Image
หยุดยาววันแม่นักท่องเที่ยวแห่ชมปราสาทหินพิมาย สมัยพุทธศตวรรษที่ 16 กันคึกคัก

 

 

 

ยังเป็นช่วงวันหยุดยาววันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2566 นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมถึง ประชาชนในพื้นที่จังหวัดใกล้เคียง ต่างพากันเดินทางมาเที่ยวชมอุทยานประวัติศาสตร์พิมาย ที่ตำบลในเมือง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา กันอย่างคึกคัก เพราะเป็นที่ตั้งของโบราณสถานสำคัญของจังหวัดนครราชสีมาและของประเทศไทย มีปรางค์ปราสาทหินทรงขอมโบราณแบบบาปวน สมัยอาณาจักรขอมที่ใหญ่โตและงดงาม สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าสุริยวรมันที่ 1 ราวพุทธศตวรรษที่ 16 หรือในช่วงระหว่างปี พ.ศ.1501-1600 เพื่อใช้เป็นเทวสถานของศาสนาพราหมณ์ และเปลี่ยนเป็นพุทธศาสนานิกายมหายาน ในเวลาต่อมา

 

 

 

 

โดยปราสาทหินพิมาย สร้างขึ้นตามความเชื่อเกี่ยวกับสวรรค์และโลกมนุษย์ ลักษณะผังของปราสาทหินพิมาย สร้างขึ้นคล้ายเขาพระสุเมรุ มีองค์ปราสาทประธานอยู่ใจกลางของเทวสถาน เป็นเสมือนทางเชื่อมระหว่างโลกกับสวรรค์ ถือเป็นปราสาทหินที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งบริเวณโดยรอบอุทยานประวัติศาสตร์พิมาย ยังมีสิ่งก่อสร้างอื่นๆ อีก อาทิ พลับพลา ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้ากำแพงชั้นนอก ด้านซ้ายมือของทางเดินเข้าสู่ตัวปราสาท
เป็นอาคารรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า และมีสะพานนาคราช

 

 

 

ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นในการเดินทางเข้าสู่ศาสนสถานอันศักดิ์สิทธิ์ตามคติความเชื่อเรื่องจักรวาล เชื่อว่า เป็นเส้นทางเชื่อมระหว่างโลกมนุษย์กับโลกสวรรค์ และมีซุ้มประตูกับกำแพงแก้ว เชื่อกันว่า เป็นดินแดนของโลกสวรรค์ อันเป็นที่อยู่ของเทพเจ้า , ซุ้มประตูและระเบียงคด เป็นอาคารก่อด้วยหินทรายยกพื้นสูง อยู่ล้อมรอบปราสาทประธาน , ปรางค์หินแดง สร้างขึ้นราวปลายพุทธศตวรรษที่ 17 ตั้งอยู่ทางด้านขวาของปรางค์ประธาน , ปรางค์พรหมทัต สร้างด้วยศิลาแลงตั้งอยู่ด้านหน้าของปราสาทประธาน และมีรูปปั้นจำลอง สันนิษฐานว่าเป็นรูปจำลองของพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 หรือท้าวพรหมทัต ส่วนอีกรูป เป็นรูปสตรีนั่งคุกเข่าสลักด้วยหินทราย เชื่อกันว่าเป็นรูปของพระนางชัยราชเทวีมเหสี เป็นต้น

 

 

ในแต่ละปีจึงมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมกันเป็นจำนวนมาก งในช่วงวันหยุดยาวแบบนี้ นักท่องเที่ยวต่างสนใจพาครอบครัวญาติมิตรมาเที่ยวชมอุทยานปราสาทหินพิมายที่ศาสนสถานศิลปะขอมโบราณกันไม่ขาดสาย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube