fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ขอนแก่นลุยตรวจตราชั่งพบโกงปรับทันที 1 หมื่น

Featured Image
ขอนแก่นลุยตรวจตราชั่ง คุมเข้มทุกตลาดทั้งจังหวัด พบผิดฟันไม่เลี้ยง

 

 

ที่ตลาดสดบางลำภู เขตเทศบาลนครขอนแก่น นายมงคล อนุสรณ์ธีรกุล นักวิชาการช่างตวงวัดชำนาญการ ศูนย์ช่างตวงวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือขอนแก่น นำเจ้าหน้าที่ทำการสุ่มตรวจเครื่องชั่งประจำปีตลาดในเขตจังหวัดขอนแก่นเพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้ประชาชน ตามมาตรการคุมเข้มตลาดสดทุกจุดของ จ.ขอนแก่น

 

 

นายมงคล อนุสรณ์ธีรกุล นักวิชาการช่างตวงวัดชำนาญการ ศูนย์ช่างตวงวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขอนแก่น กล่าวว่า การตรวจสอบเครื่องชั่งประจำปีของตลาดสดในเขตจังหวัด อย่างน้อยคือ 1 ครั้งต่อปี เพื่อสร้างความเป็นธรรมและสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน โดยจะสุ่มตรวจเครื่องชั่งผลไม้ ,หมู ,ไก่ เนื้อสัตว์ และตราชั่งทุกชนิดว่ามีความถูกต้องเที่ยงตรงหรือไม่

 

 

โดยตลาดสดนั้นเครื่องชั่งที่พบส่วนใหญ่จะเป็นเครื่องชั่งสปริง โดยทางเจ้าหน้าที่จะมีการตรวจสอบสภาพและการเที่ยงตรงของเครื่องชั่งโดยจะมีตุ้มน้ำหนักที่ได้มาตรฐานไว้ตรวจสอบที่ 4 กิโลกรัม 10 กิโลกรัม และ20 กิโลกรัม เพื่อเอาไว้ทดสอบ

 

 

“จากการตรวจสอบไปแล้วกว่า 70% ของตลาดในเขตเทศบาลนครขอนแก่นยังไม่พบความผิดปกติ และปัจจุบันพ่อค้าแม่ค้าใช้เครื่องชั่งไฟฟ้าเยอะขึ้น เครื่องชั่งไฟฟ้าไม่ว่าจะสั่งจากทางออนไลน์หรือซื้อกับร้านค้าต้องมีหมายเลขประจำเครื่อง มีเครื่องหมายการรับรอง เพราะการมีเครื่องหมายการรับรองแสดงว่าเสียภาษีถูกต้องและป้องกันการปรับแก้ไขน้ำหนักและวันนี้ถ้าเครื่องชั่งไหนที่ได้รับการตรวจสอบผ่านจะได้รับการติดสติ๊กเกอร์รับรองของปี 2566 สีน้ำตาล”

 

 

นายมงคล กล่าวต่อว่าถ้าหากพบเครื่องชั่งที่ไม่ได้มาตรฐานจะมีการยึดส่งศูนย์และรอการทำลายในกรณีของเครื่องชั่งสปริง ถ้าเป็นเครื่องชั่งไฟฟ้าบางครั้งพ่อแม่ค้าแม่ค้ายังไม่ทราบข้อกฎหมายที่ได้ทำการสั่งซื้อทางออนไลน์เข้ามา ก็จะทำการยึดและให้พ่อค้าแม่ค้าไปดำเนินการด้านเอกสารให้ถูกต้องที่สำนักงานฯ ซึ่งจะให้การรับรองและการเสียภาษีทีถูกต้องเพื่อนำกลับมาทำการค้าขายอีกครั้ง อย่างไรก็ตามหากพบเจตนาฉ้อโกงปรับเครื่องชั่งเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคจะมีการเปรียบเทียบปรับเริ่มต้นที่ 10,000 บาทโดยไม่มีละเว้นทันที

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube