fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โคราชเร่งฉีดวัคซีนหลังป่วยโควิดพุ่งกว่า2,600ราย

Featured Image
โคราช เร่งฉีดวัคซีนสำเร็จรูป LAAB กลุ่มเสี่ยง สร้างภูมิคุ้มกันโควิด หลังยอดป่วยสะสมปีนี้ของเขตสุขภาพที่ 9 ยังพุ่งสูงกว่า 2,600 ราย

 

 

 

วันที่นี้ ( 17 กรกฎาคม 2566 )ที่หอประชุมอำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา ดร.ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นายกิตติภูมิ ชื่นวรรณโนอุปถัมภ์ นายอำเภอเสิงสาง , เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเสิงสาง และผู้นำชุมชน ได้จัดกิจกรรมฉีดภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป แอนติบอดี้ออกฤทธิ์ยาว เพื่อสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโควิด 19 ให้กับกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่อำเภอเสิงสาง ซึ่งได้แก่ ผู้สูงอายุ กลุ่มเปราะบาง และกลุ่มประชาชนทั่วไปที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อแล้วมีอาการรุนแรงหรือเสียชีวิต

 

 

เนื่องจากสถานการณ์โควิด 19 ในประเทศไทยขณะนี้ แม้ว่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นตามลำดับ จำนวนผู้ป่วยลดลงมากกว่าครึ่ง โดยยอดผู้ป่วยสะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 จนถึงวันที่ 8 กรกฎาคม 2566 มีทั้งสิ้น 29,697 ราย หรือเฉลี่ยวันละ 170 ราย ในขณะที่ยอดสะสมของผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากโควิด 19 มีจำนวน 727 ราย หรือเสียชีวิตเฉลี่ยวันละ 3 ราย โดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่ไม่ได้รับวัคซีนหรือได้รับวัคซีนไม่ครบ ประกอบกับข้อมูลสถานการณ์ เชื้อไวรัสโคโรน่า (covid 19) ระบุว่า เขตสุขภาพที่ 9 ช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ปี 2565 ที่ผ่านมา มีแนวโน้มผู้ติดเชื้อสูงขึ้นเช่นเดียวกับสถานการณ์ของประเทศไทย

 

 

โดยเขตสุขภาพที่ 9 มีผู้ป่วยสะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 จนถึงวันที่ 8 กรกฎาคม 2566 ทั้งสิ้น 2,605 ราย เสียชีวิตสะสม 40 ราย และเมื่อแยกเป็นรายจังหวัดในเขตสุขภาพที่ 9 พบว่า จังหวัดสุรินทร์ พบผู้ป่วยโควิด 19 มากสุด จำนวน 23 ราย , จังหวัดนครราชสีมา 10 ราย , จังหวัดบุรีรัมย์ 5 ราย และจังหวัดชัยภูมิ 2 ราย ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่มีปัจจัยเสี่ยงคือ ไม่ได้รับวัคซีน หรือได้รับวัคซีนไม่ครบ และเป็นผู้ที่มีโรคประจำตัว ดังนั้น จึงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด แม้ว่าอัตราการป่วยและเสียชีวิตจะลดน้อยลงแต่ยังมีโอกาสที่จะกลับมาระบาดได้ใหม่ และยังมีกลุ่มที่เสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้

 

 

ซึ่งนายแพทย์ดิเรก ขำแป้น รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า อำเภอเสิงสาง มีเป้าหมายการรับวัคซีนเข็มกระตุ้นจำนวน 29,290 คน แต่ผลการฉีดวัคซีนโควิด 19 ตั้งแต่ช่วงวันที่ 5 ธันวาคมปี 2565 ถึงวันที่ 4 กรกฎาคมปี 2566มียอดฉีดวัคซีนแล้ว แค่ 4,440 คน หรือ 15.16% เท่านั้น ทางสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา จึงร่วมกับสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 4 จังหวัดสระบุรี , โรงพยาบาลเสิงสาง และองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จัดหน่วยบริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 ชนิดภูมิคุ้มกันสําเร็จรูป Antibody ออกฤทธิ์ยาว

 

 

ให้กับผู้สูงอายุ กลุ่มเปราะบาง และกลุ่มประชาชนทั่วไปที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อแล้วมีอาการรุนแรงหรือเสียชีวิตได้ โดยเน้นจัดบริการเชิงรุกใกล้บ้านให้ประชาชนได้มีโอกาสเข้าถึงวัคซีนได้ครอบคลุมมากขึ้น วางเป้าหมายไว้ทั้งหมด 1,500 คนในระยะเวลา 3 วัน และรณรงค์ทำความเข้าใจประชาชนให้รู้วิธีป้องกันตนเองด้วยการไปขอรับวัคซีนเข็มกระตุ้นจากโรงพยาบาลใกล้บ้าน และเมื่อจำเป็นต้องไปทำกิจกรรมในสถานที่ที่มีผู้คนแออัด ขอให้สวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ เช่น ที่โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า รถโดยสารรถขนส่งสาธารณะ ตลาดนัด หรือการจัดกิจกรรมชุมนุมคนจำนวนมาก รวมไปถึงกรณีที่ต้องอยู่ใกล้ชิดผู้สูงอายุและผู้ป่วยติดเตียงด้วย ก็จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด 19 ได้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube