fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โคราชนำร่องรถรับส่งนักเรียนอัจฉริยะลดสูญเสีย

Featured Image
กระทรวงดิจิทัลฯ นำร่องที่โคราช เปิดตัวโครงการรถโรงเรียนรุ่นใหม่เด็กปลอดภัยลดความสูญเสีย คลายความกังวลผู้ปกครอง ด้วยรถรับส่งนักเรียนอัจฉริยะ

 

 

 

ที่จ.นครราชสีมา นายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล พร้อมด้วยนายชรินทร์ ทองสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกันแถลงข่าวเปิดตัวโครงการรถโรงเรียนรุ่นใหม่เด็กปลอดภัย (Smart School Bus) ในส่วนภูมิภาค ด้วยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยให้กับรถรับส่งนักเรียน เพื่อลดความสูญเสียจากเหตุการณ์เด็กถูกลืมและทิ้งให้อยู่ในรถตามลำพัง อีกทั้งคลายความกังวล และสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ปกครอง นำร่อง 7 พื้นที่เมืองอัจฉริยะ และพื้นที่ใกล้เคียงที่มีความพร้อม

 

 

โดยนายฉัตรชัย กล่าวว่า โครงการรถโรงเรียนรุ่นใหม่เด็กปลอดภัย มีจุดเด่นอยู่ที่การติดตั้งระบบ GPS เพื่อติดตามรถและเด็กนักเรียน พร้อมด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่จะประมวลผล และรายงานผลการขับขี่ ข้อมูลรถ ความเร็ว รวมถึง สถานะของเด็กนักเรียน ก่อนส่งไปยังแอปพลิเคชั่นสำหรับผู้ปกครอง และเว็บเบราว์เซอร์สำหรับโรงเรียน ซึ่งสามารถเข้าถึงข้อมูลได้โดยง่าย อีกทั้งยังช่วยแก้ไขปัญหาและป้องกันเหตุการณ์ไม่คาดคิด รวมถึง อุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที ซึ่งอุปกรณ์ติดตามตำแหน่งจะช่วยให้โรงเรียนเป็นศูนย์กลางสามารถจัดการข้อมูลการใช้งานทั้งหมด

 

 

ผู้ปกครองสามารถอุ่นใจได้ว่านักเรียนจะได้รับความปลอดภัยตลอดการเดินทาง และคนขับรถรับส่งนักเรียนสามารถตรวจสอบนักเรียนขึ้นรถ กับรายงานสถานะผ่านแอปพลิเคชั่นในโทรศัพท์มือถือ ซึ่งผู้ปกครองจะได้รับการแจ้งเตือนเมื่อรถใกล้มารับนักเรียนที่บ้าน นักเรียนลงรถที่โรงเรียน และนักเรียนถึงบ้าน ถือเป็นระบบป้องกันการลืมเด็กในรถโรงเรียน และตรวจจับความเคลื่อนไหมภายในรถได้

 

 

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวมีเป้าหมายนำร่องโรงเรียนระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษาของรัฐ รวมกว่า 300 โรงเรียน จะได้รับการติดตั้งระบบ Smart School Bus กว่า 3,000 คัน ซึ่งประเมินว่า จะมีนักเรียนได้รับประโยชน์จากโครงการดังกล่าวไม่น้อยกว่า 30,000 คน ขณะเดียวกันโรงเรียนระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษาภาคเอกชน จำนวนไม่น้อยกว่า 50 โรงเรียน ก็จะได้รับการติดตั้งระบบ Smart School Bus กว่า 500

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube