fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ผู้ว่าฯโคราชเตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบเหมืองแร่โปแตส

Featured Image
ผู้ว่าฯโคราช เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบเหมืองแร่โปแตส หลังชาวบ้านบุก ศลก. ร้องน้ำเสียทำพื้นที่ไร่ นา พังหลายพันไร่

 

 

 

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงความคืบหน้าล่าสุด กรณีชาวบ้านจาก 3 ตำบล ในเขต อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ประกอบไปด้วย ต.หนองบัวตะเกียด ต.หนองไทร และ ต.โนนเมืองพัฒนา รวมกว่า 150 คน เดินทางเข้ามาปักหลักชุมนุมที่ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนเพื่อให้ทางจังหวัดช่วยเหลือแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองแร่โปแตส ของบริษัทแห่งหนึ่ง ที่ได้รับอนุญาตประทานบัตร ทำเหมืองแร่โปแตสเป็นระยะเวลา 25 ปี

 

 

ระหว่างปี 2558-2583 ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ ต.หนองไทร ต.หนองบัวตะเกียด และ ต.โนนเมืองพัฒนา อ.อ่านขุนทด จ.นครราชสีมา รวมเนื้อที่กว่า 9,000 ไร่ ต่อมาพบว่ามีน้ำเสียจากเหมืองรั่วไหลลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ ส่งผลกระทบทำให้ที่ดินไร่ นา ของชาวบ้านใน 3 ตำบลดังกล่าว ได้รับผลกระทบ ไม่สามารถทำการเกษตรได้ สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้างหลายพันไร่

 

 

 

เรื่องนี้ทางนายสยาม กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางจังหวัดไม่ได้นิ่งนอนใจและดำเนินการแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านซึ่งจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้นทางจังหวัดมีแนวทางการแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองแร่โปแตส ในพื้นที่อำเภอด่านขุนทด จากการหารือร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเบื้องต้นได้สั่งให้เหมืองแร่ดังกล่าวระงับการดำเนินกิจกรรมกิจการชั่วคราว

 

 

เพื่อให้มีการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาร่วมกันทุกฝ่าย นอกจากนี้ในสัปดาห์หน้าจะลงพื้นที่เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงร่วมกับพี่น้องประชาชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและทางจังหวัด รับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย หาสาเหตุข้อเท็จจริงจากปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อยุติปัญหาให้กับชาวบ้านและหลังจากลงพื้นที่แล้วจะมีการรวบรวมข้อมูล คาดว่าจะใช้เวลา 10-15 วัน ในการรวบรวมข้อมูล เพื่อสรุปประมวลผลโดยสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเพื่อออกมาตรการที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรมต่อไป

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube