fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชาวขอนแก่นรุกฮือบุกศาลากลางทวงเงินค่าคนตาย

Featured Image
ชาวขอนแก่นรุกฮือ บุกศาลากลางจังหวัด ทวงเงินค่าคนตาย หลังสหกรณ์การเกษตรเปือยน้อยอมเงินนานนับปี

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ได้มีชาวบ้านจาก อ.เปือยน้อยกว่า 30 คน เดินทางมาขอเข้าพบนายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น เพื่อติดตามความคืบหน้ากรณีที่ ได้รับความเดือดร้อนจากการทุจริตของเจ้าหน้าที่ของสหกรณ์การเกษตรเปือยน้อยแต่เรื่องยังคงเงียบ แม้จะครบกำหนดการสอบสวนในวันที่ 21 มิ.ย.นี้ ก็ตาม

 

 

น.ส.วิภาภรณ์ อายุ 48 ปี จ. ขอนแก่น กล่าวว่า การมายื่นหนังสือเรียกร้องต่อทางจังหวัดของชาวบ้านในเขต อ.เปือยน้อย ครั้งนี้ เพื่อให้เร่งรัดและขอความชัดเจนในการทวงถามเงิน ทั้งเงินออมทรัพย์, เงินฝากรวมทั้ง เงินฌาปนกิจ ว่าตอนนี้ดำเนินการไปถึงขั้นตอนใดแล้ว เพราะเหตุการณ์เกิดขึ้นมา 2 เดือนแต่ความคืบหน้ายังคงไม่มีการชี้แจงใดๆให้ผู้เสียหายได้รับทราบเป็นระยะ ทำให้ชาวบ้านเกิดความไม่มั่นใจว่าเมื่อไหร่จะได้เงินคืน หรือจะได้คืนหรือไม่

 

 

“แต่ละคนแต่ละครอบครัว มีความเสียหายเยอะมาก เพราะ ไม่ใช่แค่เงินกู้ ไม่ใช่แค่กรณีเงินฌาปนกิจ แต่รวมไปถึงเงินฝากที่ฝากไว้ตั้งแต่ตั้งสหกรณ์ไม่สามารถเบิกถอนได้แม้กระทั่งเงินที่เหลือก็ไม่สามารถเบิกได้ ไปถามก็ได้รับคำตอบ ซึ่งชาวบ้านก็เข้าใจว่าหน่วยงานภาครัฐมีเงื่อนไขการทำงานหลายๆอย่าง แต่ก็ไม่ถูกใจเท่าที่ควรเพราะเหตุการณ์ไม่ได้พึ่งเกิด เหตุการณ์เกิดมา 2 เดือนแล้ว น่าจะให้คำตอบได้ชัดเจนมากกว่านี้”

 

 

น.ส.วิภาภรณ์ กล่าวต่ออีกว่า ชาวบ้านตอนนี้รู้สึกไม่มั่นใจเพราะเท่าที่ควรได้รับในคำตอบ ทำให้ไม่มั่นใจว่าจะได้เงินคืนแบบไหน เพราะเงินในสหกรณ์ไม่เหลือแล้ว ชาวบ้านเป็นกังวลอย่างมาก หลังจากมีผู้ที่เข้าไปทำงานแทนก็ไม่รู้ว่าจะทำงานได้เต็มที่มากน้อยแค่ไหน ทั้งหมดคือความกังวลเพราะถ้าแต่งตั้งมาแล้วจะต้องได้แต่งตั้งคณะทำงานชุดใหม่อีกหรือไม่เพื่อที่จะเข้าไปช่วยกลุ่มนี้เพราะว่าคนที่จะรู้เนื้องานจริงๆคือคนที่ถูกพักงาน ไม่รู้ว่าทีมงานชุดใหม่ที่เข้าไปทำจะไปถึงไหนหรือจะเต็มที่มากน้อยแค่ใด

 

 

” หลังจากวันที่ 21 มิ.ย.นี้ มีระยะเวลาให้อีก 3 วัน จากคำสั่งคณะแต่งตั้งชุดใหม่ให้ดำเนินการมี 3 ข้อ ข้อแรกให้ผู้ตรวจการสหกรณ์ซึ่งได้รับมอบหมายดำเนินการแทนคณะกรรมการสหกรณ์ ตั้งคณะกรรมการการสอบสวนเพื่อให้ทราบข้อเท็จจริงถึงการกระทำทุจริตนั้น มีความเสียหายจำนวนมากเท่าใด บุคคลใดที่เกี่ยวข้องและรับผิดชอบ พร้อมทั้งรวบรวมพยานหลักฐานการกระทำโดยทุจริตภายในระยะเวลา 3 วัน นับตั้งแต่วันได้รับคำสั่ง ให้ผู้ตรวจการสหกรณ์ มีมติมอบหมายผู้ตรวจการสหกรณ์ ผู้ใดผู้หนึ่งหรือหลายคนดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษภายในระยะเวลา 3 วัน นับตั้งแต่มีมติที่ประชุมคณะกรรมการการดำเนินการสหกรณ์ ก่อนการร้องทุกข์กล่าวโทษ

 

 

ห้ามมิให้ยอมรับหนังสือยอมรับสภาพหนี้หรือยอมความในความผิดอาญา เว้นแต่ผู้กระทำความผิดได้ชำระค่าเสียหายให้แก่สหกรณ์แล้วโดยสิ้นเชิง หรือมีหลักประกันให้คุ้มกับความเสียหาย ซึ่งตอนนี้ยังไม่ทราบว่ามีคนเข้าไปแจ้งความดำเนินคดีให้หรือยังแต่ในส่วนของชาวบ้านมีการแจ้งความเรียบร้อยแล้วแต่รอแค่เจ้าหน้าที่สหกรณ์ชุดใหม่แจ้งเจ้าหน้าที่สหกรณ์ชุดเก่า เฉพาะครอบครัวตัวเองมี 4 บัญชีเสียหายประมาณ 1,000,000 กว่าบาท คนที่เป็นเจ้าของบัญชีคนแก่คนไม่หลับ กินไม่ได้ ตั้งแต่สหกรณ์เปิดชาวบ้านฝากเงินไม่เคยถอนเป็นเงินฝากและเป็นช่วงทำนาซื้อปุ๋ยต้องใช้เงินพอไปเบิกก็ไม่สามารถเบิกได้นั่นคือความเครียดของชาวบ้านตอนนี้”

 

 

ขณะที่ นายปิยะพงษ์ คลังทอง นายอำเภอเปือยน้อย กล่าวว่า ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งรัดติดตาม และทางผู้บังคับบัญชาได้กำชับให้เร่งรัดทำงานอย่างรัดกุม ทางหน่วยงานได้ทำงานอย่างเต็มที่ตามกรอบระยะเวลา ส่วนวันที่ 21 มิ.ย.นี้ จะเป็นการครบกรอบระยะเวลาทำงานในช่วงแรกของคณะกรรมการที่ได้รับมอบหมายให้ทำการแทนซึ่งเป็นไปตามแนวทางกรอบระยะเวลาของสหกรณ์ ถ้าไม่แล้วเสร็จภายในวันที่ 21 มิ.ย. นี้ก็จะต่อระยะเวลาออกไปอีก ในการดำเนินการได้แบ่งมอบภารกิจมอบสหกรณ์จังหวัดเป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบ

 

 

ในส่วนของฌาปนกิจมีนายทะเบียนประจำท้องถิ่นคือทางเทศบาลตำบลเปือยน้อยเป็นผู้ดำเนินการ ส่วนทางอำเภอมีหน้าที่ประสานงานติดตามและรายงานผู้บังคับบัญชาตามลำดับและได้ดูแลประชาชนโดยมีการแจ้ง อสม. ให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลไปดูแลชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ มีความคืบหน้าอย่างมากแต่ส่วนรายละเอียดจะเป็นแต่ละส่วนที่มีอำนาจหน้าที่โดยตรงที่จะชี้แจง

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube