fbpx
Home
|
ภูมิภาค

คนขอนแก่นร่วมลงชื่อค้านนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด

Featured Image
คนขอนแก่น ร่วมลงชื่อคัดค้านไม่นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ขณะนักวิชาการเผยหากนำกลับไปเป็นยาเสพติดอีกครั้งกระทบอื้อ

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ร้าน K CANNABIS Stonre ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานสมาคมกัญชาจังหวัดขอนแก่น ซึ่งตั้งอยู่ถ.อำมาตย์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น ได้กำหนดจัดเวทีเสวนาพร้อมเสนอความคิดเห็น และร่วมลงชื่อไม่นำกัญชากลับสู่ยาเสพติด เชื่อว่าจะทำให้องค์ความรู้ด้านกัญชาถอยหลัง ชี้ขอให้มีกฎหมายเฉพาะควบคุมจะทำให้ประชาชนได้ประโยชน์ โดยมีประชาชนและองค์กรภาคเอกชนที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมอย่างพร้อมเพรียง

 

นายสรสิทธิ์ ศิธรวรรณ ผู้ก่อต้องสมาคมกัญชาจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า สมาคมกัญชาจังหวัดขอนแก่น นำโมเดลการดำเนินการมาจากภูเก็ต ซึ่งในฐานะผู้ก่อตั้ง ต้องการรวบรวมผู้ประกอบการ ผู้ป่วย แพทย์ทั้งแผนไทยและแผนปัจจุบัน ที่ต้องการใช้กัญชารักษาโรค มารวมตัวกันแล้วแลกเปลี่ยนความรู้ การใช้กัญชาที่ถูกต้อง พร้อมทั้งมีความพยายามขยายเครือข่ายกัญชาทางการแพทย์ให้เกิดขึ้นทั่วประเทศ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้แลกเปลี่ยนการดำเนินการให้กัญชาเป็นเรื่องที่ถูกต้องตามกฎหมาย เกิดการพัฒนาคุณภาพกัญชา ให้ผู้บริโภคเกิดความมั่นใจ เชื่อมั่นในการใช้กัญชา

 

“การเปลี่ยนให้กัญชากลับเป็นยาเสพติด เชื่อว่าจะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการที่ลงทุนไปแล้ว เกิดความไม่แน่นอน ไม่มั่นใจด้านการลงทุน ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นน้อยลง ระหว่างนี้ทางสมาคมกำลังรวบรวมผู้ที่เกี่ยวข้องกับกัญชาทั้งหมด เช่น นักศึกษาที่สนใจ ผู้ป่วยที่ต้องการใช้เป็นยารักษาโรค เพื่อร่วมกันลงชื่อไม่นำกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด”

 

ขณะที่ รศ.ดร.นพ.ปัตพงษ์ เกษสมบูรณ์ อาจารย์ประจำคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับการที่ให้กัญชากลับมาเป็นยาเสพติด เพราะมีวิธีการจัดการควบคุมที่ใช้ได้ผลดีกว่า การร่างกฎหมายกัญชา กัญชงนั้น กรรมาธิการยอมรับแล้วแต่ยังไม่ผ่านสภาผู้แทนราษฎรเท่านั้น มองว่าการมีกฎหมายเฉพาะควบคุมกัญชาดีที่สุด การนำกัญชากลับเป็นยาเสพติดจะทำให้เข้าเกณฑ์จะทำให้มีการควบคุมเข้มข้น การปลูก การใช้ การครอบครองและการเผยแพร่ จะถูกควบคุมอย่างเคร่งครัด การนำไปใช้จะต้องมีเอกสารขออนุญาต ส่งผลทำให้คนไข้เข้าถึงการบริการได้ยากและวุ่นวายขึ้น

 

“ประเด็นสำคัญคือการต่อยอดพัฒนา การศึกษาวิจัย การพัฒนาให้รักษาโรคได้ดีขึ้น หรือการสร้างประโยชน์ให้ทางเศรษฐกิจก็จะหายไป โดยในกลุ่มที่เสียประโยชน์หากมีการนำกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด คือกลุ่มคนไข้ รวมถึงคนที่ไม่ป่วยด้วย เนื่องจากกัญชามีสรรพคุณในการป้องกกันโรคด้วย ที่ผ่านมาคณะกรรมการ กระทรวงสาธารณสุขเอง ประเมินว่าการใช้กัญชาได้รับการพิสูจน์แล้วว่าได้ผลดี 4 อาการ คือ คลื่นไส้อาเจียนจากเคมีบำบัด ลมชักรักษายาก เกร็งในปลอกหุ้มประสาทอักเสบ ปวดระบบประสาท และประเมินว่าน่าจะได้ประโยชน์ 6 อาการคือ พาร์กินสัน ,อัลไซเมอร์ ,ปลอกประสาทอักเสบ ,วิตกกังวล ,มะเร็งระยะท้าย และโรคอื่นๆของผู้ป่วยระยะสุดท้าย นอกจากนี้ต้องวิจัยเพิ่มเติม 1 กรณีคือโรคมะเร็ง การร่วมกันผลักดันให้มีการใช้กัญชาเพื่อรักษาโรคให้เกิดผลในทางปฏิบัติจึงเป็นวาระสำคัญของสังคมไทย พร้อมต้องการเรียกร้องให้รัฐบาลใหม่อย่านำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ประชาชนเองต้องช่วยกันเรียกร้อง เพราะถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนที่จะปลูกและครอบครองกัญชา”

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube