fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โคราชพายุฯ ส่งผลดีเติมน้ำเข้าอ่างเก็บน้ำห้วยตะคร้อ

Featured Image
โคราชพายุฤดูร้อนส่งผลดี ทำฝนตกต่อเนื่อง เติมน้ำเข้าอ่างเก็บน้ำห้วยตะคร้อ หลังเหลือน้ำเก็บกักไม่ถึง 40 %

 

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตามที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ได้คาดการณ์ลักษณะอากาศประจำนี้ (11 พ.ค.66) ว่า ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 70 ของพื้นที่กับมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดมุกดาหาร ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ นครราชสีมา

 

 

บุรีรัมย์ สุรินทร์ และอุบลราชธานี ซึ่งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา พยากรณ์อากาศในห้วง 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 10 – 16 พ.ค.66 จะมีฝนตกต่อเนื่อง โดยวันที่ 11- 14 พ.ค.66 จะมีฝนฟ้าคะนอง 30-60 % ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนวันที่ 15-16 พ.ค. 66 ปริมาณฝนจะลดลง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10-20 %

 

 

และจากอิทธิพลของพายุฤดูร้อนและลมมรสุม ทำให้จังหวัดนครราชสีมาในช่วงนี้มีฝนตกชุกต่อเนื่องครอบคลุมทุกพื้นที่ ส่งผลทำให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลาง รวมถึง แก้มลิงต่าง ๆ มีน้ำกักเก็บเพิ่มมากขึ้น ซึ่งส่งผลดีกับอ่างเก็บน้ำที่มีน้ำเหลือใช้ค่อนข้างน้อย อย่างเช่น อ่างเก็บน้ำห้วยตะคร้อ ตำบลหนองมะนาว อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา มีปริมาณน้ำปัจจุบันอยู่ที่ 4.07 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 42.84 % จากความจุทั้งหมด 9.5 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยเป็นน้ำใช้การได้ 3.44 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 38.78 %

 

 

ซึ่งในช่วงเดือนเมษายน 2562 ปริมาณน้ำภายในอ่างเก็บน้ำห้วยตะคร้อเคยแห้งขอดจนหมด จากพื้นที่ 3,588 ไร่ มีปริมาณน้ำเหลือไม่ถึง 1 % ของความจุ ทำให้ไม่สามารถสูบน้ำขึ้นมาใช้ผลิตน้ำประปาหล่อเลี้ยงชาวบ้านในพื้นที่ได้ ชาวบ้านต้องเผชิญกับปัญหาภัยแล้งยาวนาน

 

 

แต่หลังจากมีพายุและลมมรสุมเคลื่อนผ่านประเทศไทยหลายลูกในช่วงต่อมา ทำให้ฝนตกชุก มีน้ำไหลเข้าอ่างเกินกว่าครึ่งหนึ่งของความจุกักเก็บ ชาวบ้านต่างพากันดีใจและรู้สึกอุ่นใจที่มีน้ำใช้อุปโภค-บริโภคและใช้ทำการเกษตร ไม่ต้องเผชิญกับปัญหาขาดแคลนน้ำเหมือนที่ผ่านมา และในช่วงฤดูร้อนปีนี้ แม้ว่าสภาพอากาศจะร้อนจัดแตะ 40 องศาฯ ทำให้น้ำกักเก็บลดระดับลงอย่างรวดเร็ว แต่ยังพอมีพายุฤดูร้อนและมีฝนตกต่อเนื่อง จึงทำให้น้ำเติมเข้าอ่างฯ จึงคาดว่า ปริมาณน้ำที่เก็บกักอยู่ภายในอ่างฯ จะเพียงพอใช้อุปโภค-บริโภคใช้ไปจนกว่าจะเข้าสู่ฤดูฝน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube