fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชาววังหีบบุกพบองคมนตรีจนท.กันสุดฤทธิ์

Featured Image
ชาววังหีบบุกพบองคมนตรีทั้งน้ำตาร้องเดือดร้อนจากโครงการเขื่อนวังหีบจนท.กันสุดฤทธิ์ ขณะหน่วยงานขับเคลื่อนพยายามสร้างกลุ่มหนุน

 

 

พลเอกกัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี มีกำหนดการประชุมติดตามงานโครงการพระราชดำริ ในพื้นที่นครศรีธรรมราช โดยมีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ของจังหวัดนครศรีธรรมราช หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการเช่นกรมชลประทาน และข้าราชการชั้นผู้ใหญ่จากจังหวัดใกล้เคียงเข้ารายงานตัวร่วมประชุมจำนวนมาก

 

 

แต่ปรากฏว่าตั้งแต่ก่อนการประชุมชาวชุมชนวังหีบ ตำบลนาหลวงเสน อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นพื้นที่โครงการสร้างอ่างเก็บน้ำวังหีบ กว่า 40 คน เพื่อขอยื่นหนังสือให้มีการยกเลิกโครงการจากความเดือดร้อนของชาวบ้านจำนวนมากที่มีถิ่นฐานอาศัยอยู่มาตั้งแต่บรรพบุรุษนับร้อยปี ท่ามกลางเจ้าหน้าที่หลายคนพยายามเข้ามาเจรจาให้กลุ่มชาวบ้านเคลื่อนไปรวมกันในห้องประชุมชั้นล่าง

 

 

เพื่อความเหมาะสมของสถานที่ และขอให้จัดตัวแทนจำนวน 4 คนเพื่อขอให้เข้าพบและยื่นหนังสือต่อ พลเอกกัมปนาท บอกกล่าวถึงความเดือดร้อนจากความพยายามของทางราชการในการบีบบังคับให้ชาวบ้านต้องเสียพื้นที่อาศัยพื้นที่ทำกิน นอกจากนั้นยังมีกลุ่มผู้ได้รับความเดือดร้อนจากโครงการเขื่อนคลองสังข์ มาร้องความเดือดร้อนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการอย่างหนัก

 

 

นายยงยุทธ ชาวบ้านอาวุโสที่เดินทางมาร้องเรียนกับองคมนตรี ระบุด้วยเสียงสั่นเครือและน้ำตาคลอเบ้าว่าการสร้างอ่างถูกบิดเบือนข้อเท็จจริง ข้อมูลที่ถูกส่งไปยังองคมนตรีไม่ใช่ข้อมูลที่ถูกต้อง ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปหมดตลอด 30 ปี แต่โครงการนี้ยังพยายามบีบบังคับชาวบ้านตลอดมา การสร้างเช่นนี้ต้องคำนึงถึงความเดือดร้อนของชาวบ้านทุกคน ไม่ใช่เอาแค่คนได้ประโยชน์ พวกเรายืนยันว่าจะปกป้องพื้นที่ของบรรพบุรุษด้วยชีวิตของพวกเราเช่นกัน

 

ขณะที่นายสมพงษ์ มากมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เข้าเจรจากับนายยงยุทธ และกลุ่มแกนนำชาวบ้านเพื่อขอให้จัดตัวแทนจำนวน 4 คน ในการเข้ายื่นหนังสือ และขอให้ชาวบ้านที่เหลือไปนั่งรอในห้องประชุม ทำให้สถานการณ์คลี่คลายดีขึ้น จนกระทั่งองคมนตรีเดินทางมาถึงปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ส่วนอื่นไม่ยินยอมให้ตัวแทนทั้ง 4 คนเข้าพบองคมนตรี

 

 

ทำให้ชาววบ้านไม่พอใจอย่างมากได้ขึ้นมารวมตัวกันหน้าห้องประชุมที่มีองคมนตรีอยู่ภายในอีกครั้ง โดยนายอภินันท์ เผือกผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พยายามเข้ามาเจรจาและขอรับหนังสือไปมอบให้องคมนตรี ชาวบ้านได้ยืนยันว่าหากไปมอบให้องคมนตรี จะต้องมีภาพออกมาให้ชาวบ้านยืนยันว่าได้ส่งหนังสือความเดือดร้อนให้องคมนตรีแล้วเท่านั้น ทำให้สถานการณ์มีความตึงเครียดอย่างมาก ได้มีการระดมเจ้าหน้าที่ อส.มาปิดล้อมป้องกันหน้าห้องประชุมป้องกันชาวบ้านจะเข้าไปพบองคมนตรี

 

 

อย่างไรก็ตามมีรายงานเพิ่มเติมว่าหน่วยงานภาครัฐที่รับผิดชอบโครงการ ได้พยายามจัดการมวลชนด้วยการสร้างฝ่ายสนับสนุนโครงการขึ้นมาพร้อมกันด้วย และเตรียมที่จะใช้เป็นเหตุผลอ้างการสนับสนุนของผู้เห็นด้วย แต่ชาวบ้านในพื้นที่บริเวณโครงการอ่างเก็บน้ำวังหีบยืนยันว่าเป็นชาวบ้านนอกพื้นที่ผลกระทบทั้งสิ้น

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube