fbpx
Home
|
ภูมิภาค

สังคมชื่นชมหนุ่มบริจาคหัวใจอวัยวะหลังอุบัติเหตุ

Featured Image
ชาวโซเชี่ยล แห่ชื่นชมหนุ่ม 23 ปี บริจาคหัวใจและอวัยวะให้ รพ.มหาราชฯ หลังประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต

 

 

 

จากกรณีที่เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2566 มีผู้ใช้ TikTok @namtipsanguanwongwijit ได้โพสต์คลิปขณะบุคลากรทางการแพทย์กำลังนำร่างของ “ตอง” หลานชายเข้าผ่าตัด เพื่อนำอวัยวะไปบริจาคให้ผู้ป่วยที่รอรับการปลูกถ่ายอวัยวะ ต่อมาทราบชื่อหนุ่มผู้บริจาคอวัยวะดังกล่าว คือนายหรรษา ตุ้มทอง หรือน้องตอง อายุ 23 ปี อยู่บ้านเลขที่ 108 หมู่ 16 ต.ลำพญากลาง อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี

 

 

ซึ่งได้ประสบอุบัติเหตุทางถนน แล้วถูกส่งตัวไปรักษาที่ รพ.ปากช่องนานา อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ก่อนที่จะส่งต่อมาที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ซึ่งต่อมาทางประชาสัมพันธ์โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เปิดเผยว่า ได้รับการทำบุญครั้งยิ่งใหญ่ โดยการบริจาคอวัยวะและดวงตา จากชายไทยอายุ 23 ปี ประสบอุบัติเหตุทางจราจร ทางแพทย์วินิจฉัยพบว่าผู้ป่วยมีเลือดออกในสมอง และมีภาวะสมองตาย และได้ทำการรักษาอย่างสุดความสามารถ ทางญาติตัดสินใจบริจาคอวัยวะให้กับศูนย์รับบริจาคอวัยวะ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาและสภากาชาดไทย

 

 

ล่าสุด นายแพทย์เชิดศักดิ์ แสงศิริทองไชย รองผู้อำนวยการภารกิจศูนย์ความเป็นเลิศด้านปลูกถ่ายอวัยวะ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา กล่าวว่า ทางโรงบาลมหาราชได้ทำโครงการบริจาคอวัยวะมาตั้งแต่ 2553 จนถึงปัจจุบันนี้มีผู้ป่วยที่ต้องการบริจาคอวัยวะแล้ว 123 ราย โดยในกรณีของน้องตองเป็นรายที่ 123 และเป็นรายที่ 8 ของปี 2566 โดยน้องตองได้มีการบริจาคดวงตา ไตทั้ง 2 ข้าง และลิ้นหัวใจทั้ง 4 ห้อง

 

 

ซึ่งจะสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยที่รอการปลูกจากอวัยวะที่รับบริจาคได้ประมาณ 7-8 ราย แต่อย่างไรก็ตามสถานการณ์ของผู้ที่รอรับการบริจาคอวัยวะนั้นก็ยังมีจำนวนมากแต่ในทางกลับกันยอดการบริจาคอวัยวะกลับมีจำนวนน้อย ตนจึงอยากขอประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชนที่ต้องการจะบริจาคอวัยวะเหมือนน้องตองสามารถเข้ามายื่นติดต่อทำบัตรสำหรับผู้บริจาคอวัยวะได้เลยที่ รพ.มหาราชฯ

 

 

พร้อมกับแจ้งทางญาติเอาไว้ว่ายินยอมบริจาคอวัยวะให้กับทาง รพ.มหาราชฯ สุดท้ายตนและทีมงานศูนย์ความเป็นเลิศด้านปลูกถ่ายอวัยวะ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ต้องขอขอบคุณน้องต้องและครอบครัวที่ได้ตัดสินใจบริจาคอวัยวะเพื่อไปช่วยเหลือผู้ป่วยรายอื่นให้มีชีวิตอยู่ต่อไป.

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube