fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โคราชท้องฟ้าเปิดPM 2.5 ลดลงสู่ระดับปานกลาง

Featured Image
โคราชท้องฟ้าเปิดPM 2.5 ลดลง อยู่ในระดับปานกลาง ขณะที่ ผอ.สิ่งแวดล้อมภาค 11 เผยไฟป่าจากอุทยานแห่งชาติเป็นต้นเหตุก่อฝุ่นควันอันดับหนึ่ง แนะ ปปช.เลี่ยงทำกิจกรรมกลางแจ้ง

 

 

สภาพอากาศในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ท้องฟ้าเปิดโปร่งใส ทำให้ค่าฝุ่น PM 2.5 ลดลงค่อนข้างมาก โดยจากการรายงานของกรมควบคุมมลพิษ รายงานว่า จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 39 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (g/m3) ซึ่งถือว่าอยู่ในเกณฑ์คุณภาพปานกลาง ติดต่อกันมา 5 วันแล้ว โดยประชาชนสามารถออกมาทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ตามปกติ

 

โดยนายธนัญชัย วรรณสุข ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 11 เปิดเผยว่า สภาพอากาศในพื้นที่ จ.นครราชสีมา วันนี้ถือว่าค่อนข้างดี เนื่องจากท้องฟ้าเปิด ทำให้ฝุ่นและควันสามารถลอยขึ้นไปได้ส่งผลให้ค่าฝุ่น PM 2.5 ลดลงไปได้มาก ซึ่งต่างจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ค่อนข้างมีเมฆมาก ส่งผลให้ท้องฟ้าปิด ประกอบกับมีการเผาป่า และเผาในพื้นที่การเกษตรมากถึงวันละประมาณ45 จุด ขณะที่ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ซึ่งอยู่ติดกับ จ.นครราชสีมา มีการเผาป่าและพื้นที่การเกษตรมากถึง 130 จุดต่อวัน

 

 

มากที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้หมอกควันเหล่านั้นลอยมาถึงพื้นที่หลายอำเภอของ จ.นครราชสีมาด้วย ส่งผลให้ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่ จ.นครราชสีมาสูงขึ้นเป็นอย่างมากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ดังนั้นสัปดาห์นี้ท้องฟ้าเริ่มเปิด จึงทำให้ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ลดลงอย่างเห็นได้ชัด

 

ถึงอย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ จากการตรวจสอบจุดสปอตความร้อน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เห็นได้ชัดว่าหมอกควันส่วนใหญ่ มาจากพื้นที่ป่าอุทยานต่างๆ เป็นอันดับหนึ่ง และอันดับที่ 2 จะเป็นการเผาในพื้นที่การเกษตรจึงฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยเฝ้าระวังและรณรงค์ไม่ให้มีการเผาป่าและเผาพื้นที่การเกษตร เนื่องจากควันเหล่านี้เป็นต้นเหตุทำให้เกิดฝุ่นละออง PM 2.5 สูงขึ้น ส่วนประชาชนก็ขอให้ตรวจสอบสภาพอากาศ ในพื้นที่จากเว็> http://air4thai.pcd.go.th/ ซึ่งจะรายงานสภาพอากาศให้ทราบแบบเรียลไทม์ หากสภาพอากาศมีค่าฝุ่น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube