fbpx
Home
|
ภูมิภาค

รมว.ทรัพยากรฯ ลงใต้!เร่งแก้ปัญหาให้ชาวบ้าน

Featured Image
รมว.ทรัพยากรฯ ลงใต้! ติดตามโครงการระบบระบายน้ำคลองสุไหงปาดี ช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากที่ดินทำกินทับป่าสงวน

 

 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เดินทางไปยังวัดประชุมชลธารา อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส นายวราวุธได้มีการพูดคุยถึงปัญหาพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก และที่ดินทำกินของประชาชนทับพื้นที่ป่าสงวนฯ ที่ชาวบ้านได้ถือครองมาหลายชั่วอายุคน และได้มีการร้องทุกข์ผ่านพรรคประชาชาติ ในการหาแนวทางช่วยเหลือร่วมกับทาง ศอ.บต.

 

โดยมีพระเทพศีลวิสุทธิ์เป็นตัวกลางในการแก้ไขปัญหา ซึ่งในเบื้องต้นจากความร่วมมือของทุกฝ่ายสามารถแก้ไขปัญหาไปได้ในระดับหนึ่ง โดยเฉพาะน้ำท่วมซ้ำซากในพื้นที่ทำกินของชาวบ้าน โดยทางกรมชลประทานได้รับอนุญาตจากกรมป่าไม้ ทำการขุดลอกคลองสุไหงปาดีสายเก่า ที่ต่อเชื่อมกับคลองสายใหม่ ไปแล้ว 2.6 ก.ม.ใช้งบประมาณ 1.6 ล้านบาท

 

ส่วนที่เหลืออีก 6 ก.ม. หากสามารถทำการขุดลอกคลองได้เพิ่มเติม จะสามารถแก้ไขปัญหาพื้นที่นาที่ถูกน้ำท่วมขัง จนกลายสภาพเป็นนาร้างได้ ซึ่งต้องใช้งบประมาณอีก 9.6 ล้านบาท เมื่อแล้วเสร็จจะสามารถช่วยระบายน้ำที่ท่วมขังพื้นที่นา ที่ชาวบ้านสามารถกลับมายึดอาชีพภาคเกษตรกรรมได้อีกครั้ง

 

ในส่วนของที่ดินทำกินทับซ้อนกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเฉลิมพระเกียรติ เขตป่าสงวนแห่งชาติและเขตห้ามล่าสัตว์ป่า ซึ่งมีชาวบ้านถือครองที่ดินเอกสาร สค.3, สค.1 และ กสน.5 จำนวน 8 หมู่บ้าน ต.สุไหงปาดี อ.สุไหงปาดี รวม 1,528 ราย ในเนื้อที่ 11,765 ไร่ ที่ได้มีการประกาศเป็นพื้นที่ทับซ้อนของชาวบ้าน 2 ครั้ง เมื่อปี พ.ศ. 2518 และ ปี พ.ศ. 2533

 

ซึ่งในส่วนนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้มีการจัดเวทีประชาคมกับชาวบ้าน พบพื้นที่ 5 จุด เนื้อที่ประมาณโดยรวมเพียง 2 งานเท่านั้น ที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถช่วยเหลือชาวบ้านได้ ด้วยการรวบรวมหลักฐานต่างๆ เข้า ครม.เพื่อปลดพื้นที่ดังกล่าวออกจากเขตอุทยานแห่งชาติ ซึ่งชาวบ้านสามารถที่จะได้เอกสารสิทธิ์ถือครองที่ดินได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งเรื่องดังกล่าว นายวราวุธ ได้สั่งกำชับให้ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รีบดำเนินการให้กับชาวบ้านอย่างเร่งด่วน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube