fbpx
Home
|
ภูมิภาค

เพชรบูรณ์ ถูกโนรูถล่มอ่วมอ่างเก็บน้ำวิกฤต

Featured Image
เพชรบูรณ์ถูก”พายุโนรู”ถล่มอ่วม อ่างเก็บน้ำ 2 แห่งวิกฤตน้ำล้นอ่าง เร่งระบายน้ำจนพื้นที่ท้ายเขื่อนจมน้ำหนัก อพยพราษฎรกลางดึก

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากอิทธิพลพายุโนรู ทำให้มีฝนตกหนักกระจายครอบคลุมทั้งจังหวัดเพชรบูรณ์ แต่พื้นที่ที่ฝนตกหนักได้แก่ อ.วิเชียรบุรี อ.ศรีเทพ อ.บึงสามพันและอ.หนองไผ่ โดยเฉพาะที่ อ.วิเชียรบุรี มีรายงานว่า ที่ต.ท่าโรงโดยเมื่อเวลา 04.00 น.มีปริมาณฝนตกสะสมสูงถึง 158.1 ม.ม.

 

ส่งผลให้มีน้ำท่วมพื้นที่ครอบคลุมทั้งอำเภอ นอกจากนี้ยังมีรายงานอีกว่า ที่อ.วิเชียรบุรีได้เกิดวิกฤตในข่วงค่ำคืน (29ก.ย.) ที่ผ่านมา หลังมีน้ำป่าไหลเข้าอ่างเก็บน้ำห้วยเล็ง อ.วิเชียรบุรี เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้มีระดับน้ำสูงกว่าสปินเวลย์ (ช่องระบายน้ำฉุกเฉิน) ถึง 1.75 เมตร ทำให้น้ำถูกระบายล้นออกสปินเวย์ กระทั่งสร้างผลกระทบพื้นที่ท้ายเขื่อนจำนวนหลายหมู่บ้านของ ต.โคกปรง, ต.น้ำร้อน, ต.ยางสาว ซึ่งถูกน้ำท่วมฉับพลัน

 

 

โดยเฉพาะมีบ้านเรือนราษฎรในเขตพื้นที่หมู่ที่ 11 บ้านวังเตียน ต.โคกปรง ซึ่งหลังถูกน้ำท่วมฉับพลันและกระน้ำไหลเชี่ยวกราก กระทั่งต้องมีการอพยพราษฎรจำนวน 30 ครอบครัวหลบหนีน้ำไปอาศัยที่วัดวังผาในช่วงกลางดึกของคืนที่ผ่านมา

 

ขณะเดียวกันกระแสน้ำท่วมยังไหลทะลักเข้าท่วมทางเข้าออกหมู่บ้าน เนื่องจากระดับนเพท่วมสูง ทำให้ราษฎรจำนวนราว 100 ครอบครัวถูกตัดขาด นอกจากนี้ยังมีบ้านเรือนราษฎร หมู่ที่ 13 ต.โคกปรง อ.วิเชียรบุรี ถูกกระแสน้ำที่ไหลเข้าท่วมพัดบ้านเรือนจนได้รับความเสียหายจำนวน 2 หลัง

 

ส่วนที่บ้านสวนยาใหญ่ หมู่ที่ 11 ต.ยางสาว อ.วิเชียรบุรี ชาวบ้านถึงกับร้องขอความช่วยเหลือ หลังกระแสน้ำได้ไหลเข้าท่วมหมู่บ้าน จนต่อมามีการอพยพชาวบ้านขึ้นไปหลบกระแสน้ำขึ้นบนเขาในช่วงกลางดึกของคืนที่ผ่านมาเช่นเดียวกัน และที่ต.น้ำร้อน หมู่ 8 บ้านไทรงาม

 

หลังฝนตกแรงทำให้กระแสน้ำพัดคอสะพานขาด และล่าสุดเมื่อช่วงเช้ามืดของวันนี้ มีรายงานว่า ถนนสายโคกปรงเข้าตัวอำเภอวิเชียรบุรี ได้ถูกกระแสน้ำท่วมสูง จนรถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้

 

ส่วนเขตเทศบาลเมืองวิเชียรบุรี หลังฝนตกหนัก ทำให้ถนนหลายสายถูกน้ำท่วมรอการระบาย ตั้งแต่ช่วงค่ำที่ผ่านมา ส่งผลให้การจราจรผ่านเส้นทางดังกล่าวมีความลำบาก ส่วนระดับน้ำแม่น้ำป่าสักที่ไหลผ่านเขตเทศบาลฯเริ่มล้นตลิ่ง ส่วนพื้นที่เขตเทศบาล ต.พุเตย

 

เนื่องจากฝนตกหนักทำให้บ้านเรือนราษฎรในชุมชนถูกน้ำท่วมขังเนื่องจากน้ำระบายน้ำไม่ทัน โดยนางจินตนา ทองใจสด นายกเทศมนตรีฯพร้อมเจ้าหน้าที่นำเครื่องสูบน้ำช่วยเร่งสูบน้ำระบายน้ำตามบ้านเรือนราษฎร

 

นอกจากนี้ประกาศขอรับบริจาคถุงบรรจุทราย พร้อมตั้งศูนย์บริการช่วยเหลือประชาชน เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำในคลองกระสังข์และน้ำท่วมบนถนนทางหลวง 21 กม.ที่ 115-116 บริเวณท้ายมอ เขตต.พุเตยอีกด้วย

 

ส่วนที่ อ.หนองไผ่ มีรายงานว่า จากการที่มีฝนหนักทำให้อ่างเก็บน้ำลำกง ทำให้มีน้ำไหลเข้าอ่างจำนวนมากจนล้นสปินเวย์ โดยระดับน้ำสูงกว่าช่องระบายน้ำฉุกเฉินกว่า 1 เมตร ประกอบมีการเร่งระบายน้ำ จนทำให้บ้านเรือนราษฎรซึ่งอยู่ในพื้นที่ท้ายเขื่อน ในเขตต.วังท่าดีถูกน้ำท่วมฉับพลัน

 

โดยเฉพาะที่หมู่ 4,5 บ้านลำพาด, หมู่ 9 บ้านเทิดไท้ มีการอพยพราษฎรที่เด็กคนชราและผู้หญิงรวมทั้งผู้ป่วยราว 30 ราว ออกจากบ้านพักที่ถูกน้ำท่วมไปหลบอาศัยในที่ปลอดภัยที่ศูนย์ช่วยเหลือ อบต.วังท่าดี นอกจากนี้ทางอบต.วังท่าดีและกำนันผู้ใหญ่บ้าน แจ้งเตือนให้ลูกบ้านระมัดระวังน้ำท่วม โดยให้เร่งขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง

 

ด้าน อ.ศรีเทพ ฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้น้ำฝนได้ไหลท่วมถนนทางหลวงหมายเลข 21 กม.102+200 บริเวณสี่แยกศรีเทพ ต.สระกรวด ตั้งแต่ช่วงค่ำที่ผ่านมา ระดับน้ำท่วมผิวจราจรสูงราว 30-50 ซม. และแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ

 

จนการจราจรมีความลำบากรถเล็กผ่านไม่สะดวกและเคลื่อนตัวช้า ทางฝ่ายปกรองอ.ศร้เทพ, ตำรวจ สภ.ศรีเทพ, แขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 2 และกู้ภัยในพื้นที่ จัดกำลังมาช่วยอำนวยความสะดวก พร้อมช่วยเข็นรถที่เครื่องดับกลางคันอีกด้วย

 

ส่วนที่ อ.บึงสามพัน มีรายงานว่า หลังฝนตกหนักตลอดคืน ทำให้น้ำท่วมขังรอระบายหลายตำบล อาทิ ต.หนองแจง, ต.บึงสามพัน, ต.ซับไม้แดง นอกจากนี้ถนนทางหลวงสาย 225 บริเวณหน้าสหฟาร์มและลานรับซื้อข้าวออเลิศ น้ำท่วมขังสูงราว 20 ซม. รถสัญจรผ่านไปมาได้แต่ไม่สะดวก ส่วนแม่น้ำป่าสักสูงเพียบตลิ่ง ส่งผลให้การระบายน้ำช้าลง จนจะทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมนานขึ้น

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube