fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชาวพัทลุง ออกจับจ่ายซื้อขนมเดือนสิบคึกคัก

Featured Image
พัทลุง ออกจับจ่ายซื้อขนมเดือนสิบคึกคักเตรียมทำบุญส่งตายายประเพณีชาวใต้พรุ่งนี้

 

 

ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองพัทลุง ประชาชนชาวพัทลุงได้ทยอยเดินทางออกมาเลือกซื้อขนมเดือนสิบกันอย่างเนืองแน่น เพื่อเตรียมไว้สำหรับนำไปทำบุญที่วัดใกล้บ้าน เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว และเกิดความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวในช่วงประเพณีวันสารทเดือนสิบ ในวันที่ 25 กันยายน ที่จะถึงนี้ซึ่งจะเป็นการทำบุญวันส่งตายาย หรือการทำบุญหลัง

 

สำหรับการทำบุญวันรับตายาย หรือทำบุญแรก ผ่านมาเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2565 ส่วนขนมที่จะใช้ในประเพณีงานเดือนสิบ ทั้งขนมเทียน ขนมลา ขนมพอง ขนมดีซำ ขนมบ้า ราคายังเหมือนปีที่ผ่านมา แม้ว่าวัตถุดิบที่นำมาทำขนมจะปรับขึ้นราคาก็ตาม โดยขนมลาแผ่น กิโลกรัมละ 220 บาท แบ่งขายเป็นพับๆ ละ 50 บาท ขนมดีซำ ขนมบ้า ขนมเทียน ชิ้นละ 2 บาท และขนมลายอด ราคาชิ้นละ 10 บาท

 

ด้านแม่ค้าขายขนมเดือนสิบที่ตลาดสดเทศบาลเมืองพัทลุง กล่าวว่า ปีนี้มีประชาชนชาวพัทลุงออกมาซื้อขนมเดือนสิบเตรียมไว้ก่อนที่จะทำบุญในวันที่ 25กันยายน ที่จะถึงในปีนี้มากขึ้น เนื่องจากสถานการณ์ของโรคโควิดคลี่คลาย และอนุญาตให้จัดกิจกรรมประเพณีวันสารทเดือนสิบ ทุกขั้นตอนโดยเฉพาะ “การชิงเปรต” สำหรับราคาของขนมเดือนสิบปีนี้ยังไม่ปรับราคา ยังขายในราคาเดิมของปีที่แล้ว แม้ปีนี้ราคาวัตถุดิบในการทำขนมขยับเพิ่มสูงขึ้น

 

 

ซึ่งขนมเดือนสิบส่วนใหญ่ทำมาจากแป้งข้าวเหนียว และวัตถุดิบอื่นก็ปรับราคาเช่นกัน ขนมที่จะต้องใช้ในเดือนสิบ แม่ค้าก็จะจัดแบ่งขายเป็นถุงๆ ไว้ด้วย รวมทั้งขนมพอง ขนมลา ซึ่งจะขายถุงละ 30-35 บาท เพื่อให้ประชาชนได้เลือกซื้อตามความต้องการ นอกจากนั้นประชาชยังได้จับจ่ายเลือกซื้อสินค้าเพื่อนำไปประกอบอาหาร และเลือกซื้อผลไม้ เพื่อนำไปทำบุญที่วัดเช่นกัน ซึ่งทำให้บรรยากาศบริเวณตลาดสดเทศบาลเมืองพัทลุงคึกคักเป็นพิเศษในวันนี้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube