Home
|
ภูมิภาค

โคราช พบเด็กติดเชื้อRSV สูงขึ้นรุนแรงในเด็กมีโรค

Featured Image
โคราช พบผู้ป่วยเด็กติดเชื้อRSV สูงขึ้น ขณะกุมารแพทย์รพ.ฯมหาราชเผยรุนแรงในเด็กมีโรคประจำตัว

 

 

นพ.จิรรุจน์ ชมเชย ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านวิดีโอ คอล ว่า ขณะนี้พบอัตราการป่วยของโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจในเด็กเพิ่มมากขึ้น และในกลุ่มนี้ ส่วนหนึ่งมีการตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัส RSV ซึ่งในส่วนของผู้ป่วยเด็กที่มีอาการหนักอยู่ไอซียูที่ตนดูแลอยู่ จะมีเด็กที่ระบบทางเดินหายใจล้มเหลว ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ เฉลี่ยอย่างน้อยคืนละ 1 คน และบางคืนก็มี 2-3 คน

 

ซึ่งเริ่มพบการระบาดของโรคเมื่อช่วงสัปดาห์ที่แล้ว แต่ตอนนั้นยังไม่มีอาการรุนแรงมากนัก จนในสัปดาห์นี้เริ่มมีอาการหนักมากขึ้น โดยเฉพาะในเด็กที่มีโรคประจำตัว เช่น ป่วยเป็นโรคระบบทางเดินหายใจอยู่เดิม โรคหัวใจชนิดรุนแรง โรคระบบประสาท หรือโรคทางพันธุกรรม

 

ที่ทำให้ระบบทางเดินหายใจไม่ดี ซึ่งในกลุ่มนี้มีโอกาสที่ระบบทางเดินหายใจจะล้มเหลวได้ ส่วนเคสผู้ป่วยเด็กที่เสียชีวิตตามที่เคยโพสต์ในโซเชียลไปนั้น จะเป็นเด็กที่มีอาการดาวน์ซินโดรม แล้วไปติดเชื้อไวรัส RSV มา จนอาการรุนแรง ต่อมาจึงได้เสียชีวิตลง

 

ซึ่งปัจจัยที่ทำให้มีผู้ป่วยเด็กติดเชื้อ RSV ค่อนข้างมากในช่วงนี้ น่าจะมาจากหลายปัจจัย ทั้งจากสภาพอากาศช่วงหน้าฝน และการเปิดเรียน เพราะมาตรการป้องกันโรคตอนนี้ จะเป็นการตรวจ ATK หรือ RT-PCR หาเชื้อโควิด 19

 

ซึ่งเด็กบางรายติดเชื้อ RSV มาโดยไม่รู้ตัว และเมื่อตรวจ ATK เป็นลบ เด็กก็ยังสามารถไปโรงเรียนได้ ก็นำเชื้อ RSVไปแพร่กระจายต่อให้กับเพื่อนๆ ในโรงเรียน และเมื่อเพื่อนได้รับเชื้อแล้วกลับไปบ้าน ก็จะนำเชื้อไปแพร่ต่อในครอบครัวและชุมชน

 

ซึ่งเป็นรูปแบบการระบาดจะเหมือนกับโรคระบบทางเดินหายใจอื่นๆ ที่มักจะพบผู้ป่วยเด็กจำนวนมากในช่วงเปิดภาคเรียน และเมื่อปิดภาคเรียนอัตราผู้ป่วยก็จะลดลง แต่ทั้งนี้ โรค RSV ยังไม่ได้มีการจัดเก็บตัวเลขข้อมูลผู้ป่วยเอาไว้เหมือนโควิด 19

 

ฉะนั้น จำนวนผู้ป่วยที่ปรากฏ จะมาจากการตรวจพบที่หน้างานมากกว่า โดยรายงานจาก OPD รพ.รัฐ และ รพ.เอกชนใน จ.นครราชสีมา จะพบผู้เด็กป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ และติดเชื้อ RSV เพิ่มมากขึ้น และยังพบเคสผู้ป่วยหนักใน ICU ติดเชื้อ RSV

 

เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด ต้องใส่ท่อช่วยหายใจกันแทบทุกรายในแต่ละวัน จึงน่าจะสะท้อนให้เห็นภาพได้ว่า เริ่มมีการระบาดที่รุนแรงมากขึ้น ทั้งนี้เชื้อ RSV จะเป็นคนละตัวกับเชื้อไข้หวัดใหญ่

 

แต่วิธีการติดเชื้อเป็นรูปแบบเดียวกัน คือ หายใจเอาละอองฝอยที่มีเชื้อไวรัสเข้าไปในร่างกาย เหมือนกับโควิด 19 และไข้หวัดใหญ่ นอกจากนี้ แหล่งที่ตรวจพบเชื้อก็มาจากที่แหล่งเดียวกัน ซึ่งไข้หวัดใหญ่จะมีวัคซีนและยารักษา แต่ RSV ยังไม่มีวัคซีนและยารักษา จึงต้องอาศัยการป้องกันดูแลตัวเองไม่ให้ติดเชื้อ

 

สำหรับแนวทางการรับมือ ในส่วนของไอซียูเด็ก รพ.มหาราชนครราชสีมาซึ่งตนดูแลอยู่ ตอนนี้ได้มีการเคลียร์เตียงเอาไว้แล้ว เพื่อรองรับผู้ป่วยหนักที่มีอาการวิกฤติให้เพียงพอรองรับผู้ป่วยหนักในเขตอำเภอเมืองนครราชสีมา

 

เพราะจะมีการส่งตัวผู้ป่วยหนักจาก รพ.ประจำอำเภอเข้ามาที่ รพ.มหาราชนครราชสีมาด้วยไม่ว่าจะมีการระบาดเกิดขึ้นหรือไม่ก็ตาม ในขณะที่ทีมระบาดและทีมควบคุมโรคได้รับทราบสถานการณ์ และลงพื้นที่เข้าไปตรวจสอบเพื่อดำเนินมาตรการป้องกันควบคุมโรคอยู่แล้ว

 

แต่ทั้งนี้ ประชาชนยังมีความเข้าใจเกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัส RSV กันน้อย ดังนั้น อสม.ต้องเร่งลงไปให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้แก่ประชาชนในชุมชน เพื่อจะได้ดูแลป้องกันตนเองไม่ให้ติดเชื้อ RSV หรือโรคระบบทางเดินหายใจอื่นๆ

 

ส่วนครอบครัวที่มีเด็กเล็กตำว่า 1 ขวบแต่ต้องอยู่ร่วมกับเด็กโต ขอให้แบ่งพื้นที่ดูแลให้ชัดเจน และต้องแยกพื้นที่ให้ได้ในกรณีที่เด็กโตเริ่มมีอาการป่วยเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ และให้สังเกตอาการป่วยของบุตรหลานอย่างใกล้ชิด

 

หากอาการรุนแรง มีอบเหนื่อยร่วมด้วย ก็ให้รีบพาไปพบแพทย์เพื่อให้การรักษาโดยด่วน และสำหรับทางโรงเรียนก็ต้องตระหนักด้วยว่า ช่วงนี้มีการระบาดของเชื้อไวรัส RSV

 

ดังนั้นจะต้องเร่งให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง และเด็กนักเรียนด้วย และให้ป้องกันตนเองด้วยการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ ให้สะอาด และฉีดพ่นฆ่าเชื้ออุปกรณ์และพื้นที่ให้ปลอดเชื้อ รวมถึงหากพบการระบาดรุนแรงในชั้นเยน ก็ให้จัดการเรียนการสอนเป็นแบบออนไลน์ ก็จะช่วยลดการระบาดลงได้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube