fbpx
Home
|
ภูมิภาค

เร่งระบายน้ำอ่างเก็บน้ำลำฉมวกโคราชรับพายุหนัก

Featured Image
ชลประทานโคราช ติดตั้งกาลักน้ำ เพิ่มการระบายน้ำอ่างเก็บน้ำลำฉมวก หลังปริมาณน้ำเกินความจุ เร่งพร่องน้ำออก รับมือพายุฝนตกหนักในเดือนนี้

 

 

ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา มีปริมาณน้ำไหลลงอ่างฯ จำนวนมาก จากอิทธิพลของร่องมรสุม ทำให้มีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของจังหวัด ระดับในอ่างฯ จึงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง อย่างเช่น อ่างเก็บน้ำลำฉมวก อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา น้ำในอ่างฯ มีปริมาณเกินความจุเก็บกัก และมีน้ำไหลล้นออกทางระบายน้ำฉุกเฉิน Emergency Spillway ลงลำน้ำธรรมชาติ แต่ยังไม่เกินศักยภาพลำน้ำที่ระบายน้ำได้ และยังไม่เกิดความเสียหายด้านท้ายน้ำ

 

 

ซึ่งปัจจุบัน ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำลำฉมวก มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 24.28 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 103.57% ซึ่งเกินความจุระดับน้ำเก็บกัก และมีน้ำไหลล้นทางระบายน้ำฉุกเฉิน โดยวานนี้ (9 กันยายน 2565) มีน้ำไหลลงอ่างฯ 0.68 ล้านลูกบาศก์เมตร ต้องเร่งระบายน้ำออก 0.24 ล้านลูกบาศก์เมตร และทางโครงการชลประทานจังหวัดนครราชสีมา ได้ใช้วิธีติดตั้งกาลักน้ำ เพิ่มการระบายน้ำลงท้ายอ่างฯ ซึ่งเป็นวิธีหนึ่งในการพร่องน้ำ สำหรับเพิ่มพื้นที่เก็บกักน้ำในอ่างเก็บน้ำ แต่ทั้งนี้ ยังต้องบริการจัดการน้ำอย่างใกล้ชิด เพื่อลดผลกระทบพื้นที่ด้านท้ายน้ำด้วย หากมีปริมาณฝนตกในพื้นที่อีกในช่วงระยะนี้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube