fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โคราชอ่างห้วยตะคร้อจ่อล้นเร่งระบายนํ้าออกรับมือฝน

Featured Image
ฝนถล่มโคราชเติมน้ำเข้าอ่างเก็บน้ำต่อเนื่อง ขณะที่อ่างเก็บนํ้าห้วยตะคร้อจ่อล้น เร่งระบายนํ้าออก เตรียมรับมือพายุฝนลูกใหม่

 

 

สถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลาง มีมวลน้ำไหลลงอ่างอย่างต่อเนื่อง จากอิทธิพลของร่องมรสุมที่พาดผ่านประเทศเมียนมาภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศลาวตอนล่าง ประกอบกับมีลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทยลักษณะอากาศเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างของประเทศไทย มีฝนฟ้าคะนอง กับมีฝนตกหนักและมีลมกระโชกแรงบางแห่ง ซึ่งวันนี้ สถานีอุตุนิยมวิทยานครราชสีมาพยากรณ์ลักษณะอากาศว่า จะยังมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่งผลให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำรวมถึง แก้มลิงต่างๆ มีน้ำกักเก็บจำนวนมาก

 

 

โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำห้วยตะคร้อ ตำบลหนองมะนาว อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา มีปริมาณน้ำล่าสุด อยู่ที่ 6.71 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 70.72 จากความจุทั้งหมด 9.5 ล้านลูกบาศก์เมตรเป็นน้ำใช้การได้ 6.08 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 68.64 ซึ่งในช่วงเดือนเมษายน 2562 ที่ผ่านมา ปริมาณน้ำภายในอ่างเก็บน้ำบ้านห้วยตะคร้อแห้งขอดจนหมด จากพื้นที่ 3,588 ไร่มีปริมาณน้ำเหลือไม่ถึง ร้อยละ 1 ของความจุ ทำให้ไม่สามารถสูบน้ำขึ้นมาใช้ผลิตประปาหล่อเลี้ยงชาวบ้านในพื้นที่ได้ แต่หลังจากพายุและลมมรสุม เคลื่อนผ่านประเทศไทยหลายลูกในช่วงนี้ทำให้มีฝนตกชุก จึงมีน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำจนเกือบเต็มความจุกักเก็บ และจากภาพจากมุมสูง จะเห็นว่า ปริมาณน้ำภายในอ่างห้วยตะคร้อปริมาณน้ำเกือบเต็มความจุอ่างแล้ว

 

ซึ่งนายคมิก มูลจันทร์ อายุ 65 ปี ชาวบ้านในตำบลหนองมะนาว บอกว่า ในพื้นที่ชาวบ้านต่างพากันดีใจและรู้สึกอุ่นใจที่มีน้ำใช้อุปโภค-บริโภค และใช้ทำการเกษตร ไม่ต้องเดือดร้อนขาดแคลนน้ำเหมือนที่ผ่านมา .แต่อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ชลประทาน จำเป็นต้องระบายน้ำภายในอ่างเก็บน้ำออก เพื่อเตรียมรับน้ำฝนใหม่ที่จะไหลเข้ามาเติมลงอ่างฯ อีกในระยะนี้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube