fbpx
Home
|
ภูมิภาค

เชียงใหม่ มอบบัตรปชช.คนอมก๋อย

Featured Image
เชียงใหม่ มอบบัตรปชช.คนอมก๋อย น้องนักเรียนวัย 16 ปี รับบัตรน้ำตาคลอเบ้า เชื่อก้าวต่อไปทุกอย่างในชีวิตจะดีมากยิ่งขึ้น

 

 

ณ หอประชุมอำเภออมก๋อย จ.เชียงใหม่ นายธนาคม จงจิระ อธิบดีกรมการปกครอง (อปค.) นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ประธานในพิธีมอบบัตรประจําตัวประชาชนตามโครงการตรวจพิสูจน์สารพันธุกรรม (DNA) ให้กับกลุ่มประชากรที่ตกหล่นจากระบบทะเบียนราษฎรในพื้นที่อำเภออมก๋อยอธิบดีกรมการปกครอง ได้กล่าวว่า กระบวนการดำเนินการเริ่มตั้งแต่จัดเจ้าหน้าที่มาช่วยดำเนินการค้นหาและนําคนไร้รัฐไร้สัญชาติเข้าสู่กระบวนการพิสูจน์สัญชาติ

 

การนําฐานข้อมูล ทะเบียนราษฎรเชื่อมโยงทำแผนผังครอบครัว การบันทึกสอบสวน การตรวจพิสูจน์สาร พันธุกรรม DNA จนถึงขั้นตอนการเพิ่มชื่อรายการบุคคลในทะเบียนบ้าน(ท.ร.14) และจัดทำบัตรประจําตัวประชาชนเสร็จเรียบร้อย จึงได้จัดทำพิธีมอบบัตรประจําตัว ประชาชนให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 100 ราย โดยแยกเป็นงบประมาณกรมการปกครอง 50 ราย งบประมาณกรมสอบสวนคดีพิเศษ 50 ราย

 

นางสาวสุปรี วินุตวโรจต์ หนึ่งในผู้ที่ได้รับบัตรประจำตัวประชาชนตามโครงการนี้ อายุ 16 ปี ภูมิลำเนาอยู่บ้านเลอ-กรา หมู่ที่ 15 ต.แม่ตื่น อ.อมก๋อย ซึ่งหมู่บ้านอยู่ห่างจากตำบลแม่ตื่นไปอีกราว 40 กิโลเมตร ห่างจากตัวอำเภออมก๋อยราว 100 กว่ากิโลเมตร ซึ่งเดินทางมารับบัตรฯ ดีใจทั้งน้ำตาคลอเป้า เปิดเผยว่า ที่บ้านเป็นครอบครัวใหญ่ แม่มีพี่น้องมากถึง 7 คน

 

แต่ผู้นำหมู่บ้านคนเก่าไม่ได้ให้ความสนใจที่จะช่วยทำให้มีบัตรประชาชน มีลุงเพียงคนเดียวที่มีบัตรประชาชนเพราะภรรยามีบัตรประชาชน ตลอดเวลาที่เรียนหนังสือเป็นปัญหามาโดยตลอด เพื่อนได้รับการให้ความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างๆ ตัวเองมักจะไม่ได้ ขณะนี้เรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 การเรียนตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงระดับประถม อาศัยเรียนจาก กศน. พอถึงชั้น ป.5 มาเรียนต่อชั้น ป.6 ที่โรงเรียนแม่ตื่นน้อย จบชั้น ป.6 เข้าเรียนต่อที่โรงเรียนแม่ตื่น จนถึงชั้น ม.3 แล้วผู้อำนวยการโรงเรียนแม่ตื่นออกหนังสือรับรองให้ ได้มาเรียนต่อที่โรงเรียนสองแคววิทยาคม ที่อำเภอดอยหล่อ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube