fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โคราชฝนตกชุก อ่างเก็บน้ำหลายพื้นที่น้ำเต็มความจุ

Featured Image
โคราชฝนตกชุก อ่างเก็บน้ำหลายพื้นที่น้ำเต็มความจุ ขณะอ่างเก็บน้ำบึงกระโตน มีน้ำกักเก็บเพียง 40% เท่านั้น ส่อแล้งต่อเนื่อง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลายพื้นที่ในจังหวัดนครราชสีมายังคงมีฝนตกชุกและมีน้ำท่วมขังบ้านเรือนและพื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา มีน้ำท่วมนาข้าว เสียหายแล้วกว่า 500 ไร่

 

แต่ที่บ้านหนองปันน้ำ ตำบลประทาย อำเภอประทาย กลับประสบปัญหา กลับพบว่า อ่างเก็บน้ำบึงกระโตน ซึ่งเป็นแหล่งเก็บกักน้ำสำคัญของพื้นที่ มีขนาดใหญ่กว่า 2,573 ไร่

 

จากภาพมุมสูง จะเห็นว่าขณะนี้มีน้ำเก็บกักเหลือแค่ 3,940,000 ลูกบาศก์เมตร หรือประมาณ 50.61% เท่านั้นจากความจุทั้งหมด 10.21 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่เป็นน้ำที่สามารถนำไปใช้ได้เพียงแค่ 43.83% ส่อขาดแคลนน้ำ

 

ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากในพื้นที่มีฝนตกน้อย ไม่เพียงพอให้เก็บกักน้ำจนเต็มอ่างฯ แม้ว่าอ่างเก็บน้ำบึงกระโตนแห่งนี้ จะเป็นแหล่งน้ำที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เคยเดินทางครม.สัญจรมาที่ จังหวัดนครราชสีมา

 

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2560 เพื่อมาตรวจราชการ โดยสั่งการให้แก้ไขปรับปรุงเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งให้กับพื้นที่ แต่จนปัจจุบัน ฝนตกลงมาเติมน้ำในอ่างฯ ได้น้อย คาดว่า ชาวบ้านในพื้นที่ 4 หมู่บ้านของตำบลประทาย ที่ใช้น้ำในอ่างเก็บน้ำบึงกระโตนเป็นน้ำดิบผลิตประปาหมู่บ้าน จะประสบกับปัญหาภัยแล้งในปีหน้าอย่างแน่นอน

 

นอกจากนี้ ยังมีอ่างเก็บน้ำขนาดกลางอีก 3 อ่าง ที่น้ำเก็บกักเหลือน้อย ได้แก่ อ่างเก็บน้ำห้วยหิน อ.เสิงสาง เหลือน้ำเก็บกัก 38.82 % แต่เป็นน้ำใช้การได้ 37.21 % , อ่างเก็บน้ำห้วยเตย อ.เสิงสาง เหลือน้ำเก็บกัก 37.99 %

 

แต่เป็นน้ำใช้การได้ 35.95 % และอ่างเก็บน้ำลำปลายมาศ อ.เสิงสาง เหลือน้ำเก็บกัก 54.02 % แต่เป็นน้ำใช้การได้ 49.20 % ส่วนอ่างเก็บน้ำขนาดกลางอีก 19 แห่งที่เหลือ มีน้ำเก็บกักมากกว่า 60 %

 

ซึ่งในจำนวนนี้ มี 5 อ่าง ที่ความจุเก็บกักเกิน 100% แล้ว ได้แก่ อ่างเก็บน้ำห้วยยาง อ.ปักธงชัย ,อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำเค็ม อ.บัวใหญ่ ,อ่างเก็บน้ำยางพะไล อ.แก้งสนามนาง ,อ่างเก็บน้ำห้วยสะกาด อ.พิมาย และอ่างเก็บน้ำลำฉมวก อ.ห้วยแถลง จ.นครราชสีมา

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube