fbpx
Home
|
ภูมิภาค

อ่างมูลบนจ.โคราชพร้อมรับมือน้ำหลาก

Featured Image
อ่างมูลบนโคราช พร้อมรับมือน้ำหลาก ยืนยันเขื่อนรับน้ำได้ เพียงพอไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งปีถัดไป

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมฝ่ายจัดสรรน้ำ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลบน ซึ่งตั้งอยู่ที่ตำบลจระเข้หิน อำเภอครบุรี เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและได้ประโยชน์สูงสุด โดยล่าสุด ปริมาณน้ำภายในอ่างเก็บน้ำมูลบน อยู่ที่ 88.30 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุทั้งหมดที่ 141 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 63 ของความจุ สามารถรองรับน้ำในช่วงฤดูฝนได้อีกกว่า 52 ล้านลูกบาศก์เมตร

 

ซึ่งล่าสุดทางชลประทานได้ชะลอการส่งน้ำเป็นการชั่วคราวเนื่องจากในพื้นที่มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้เกษตรกรสามารถใช้น้ำจากลำน้ำธรรมชาติเพื่อการเกษตรและอุปโภคบริโภคได้อย่างไม่เป็นปัญหา ขณะที่ชาวนาซึ่งมีพื้นที่อยู่ท้ายอ่างก็เริ่มที่จะเพาะปลูกข้าวนาปีกันบ้างแล้ว

 

นายองอาจ แสนอุบล ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลบน เปิดเผยว่า ในการบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูแล้งที่ผ่านมา ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลบน สามารถบริหารจัดการน้ำได้ตรงตามแผนที่วางไว้ และเมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูฝนก็ต้องมีการเตรียมแผนการบริหารจัดการกันอีกครั้ง

 

โดยในปีนี้ทางโครงการฯ จะเริ่มส่งน้ำตามมติที่ประชุมของคณะกรรมการจัดการอ่างเก็บน้ำมูลบน ในวันที่ 15 ก.ค. 65 นี้ เป็นต้นไป ซึ่งคาดว่าจะสามารถส่งเสริมให้มีการเพาะปลูกพืช โดยเฉพาะข้าวนาปีได้เต็มพื้นที่ทั้งหมด ซึ่งมีอยู่ประมาณ 45,000 ไร่ ในพื้นที่สองอำเภอ คือ อำเภอครบุรี และอำเภอโชคชัย และมั่นใจว่าจะเหลือน้ำเพียงพอที่จะไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งปีถัดไปอย่างไม่มีปัญหา

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube