fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชาวนาขอนแก่นนำข้าวมาจำหน่ายตลาดคึกคัก

Featured Image
ชาวนาขอนแก่นนำข้าวมาจำหน่ายที่ตลาดนัดข้าวเปลือก ครั้งที่ 2 คึกคัก ผู้ว่าฯเผย ปีนี้น้ำดี ผลผลิตข้าวดีทุกพื้นที่

 

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขอนแก่น มีโครงสร้างการผลิตข้าวที่แตกต่างจากจังหวัดต่างๆในภาคอีสาน โดยโครงสร้างข้าวส่วนใหญ่ คือข้าวเหนียว คิดเป็น ประมาณ 2 ใน 3 ของพื้นที่การเพาะปลูกข้าวทั้งจังหวัด ซึ่งขณะนี้เข้าสู่ช่วงเก็บเกี่ยวและนำผลผลิตเข้าสู่การรับซื้อข้าว ซึ่งภาครัฐโดยหน่วยงานที่รับผิดชอบทุกฝ่ายได้สนับสนุนให้เกษตรกรได้มีโอกาสเข้าสู่การประกันรายได้ตามนโยบายรัฐบาล รวมทั้งการจัดตลาดนัดข้าวเปลือก เพื่อส่งเสริมด้านราคาและเกิดการแข่งขันด้านตลาด ให้ชาวนามีรายได้เพิ่มมากขึ้น

 

” ขณะนี้มีเงินจากรัฐบาลได้เข้าช่วยเหลือครัวเรือนของชาวไร่ชาวนาในจังหวัดขอนแก่น กว่า 220,000 ราย เป็นค่าบริหารจัดการและปรับปรุงคุณภาพข้าว คิดเป็นเงินกว่า 6,000 ล้านบาท ทำให้เศรษฐกิจหมุนเวียนดีขึ้นพี่น้องชาวนา มีความมั่นคงด้านรายได้เพิ่มขึ้น ขณเดียวกันทุกหน่วยทางการผลิต หน่วยสนับสนุนภาคการผลิตของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะยังคงเดินหน้า สนับสนุนให้ ประชาชนได้มีรายได้ตลอดทั้งปี สอดรับกับมาตรการของรัฐบาลในเรื่องการแก้ไขปัญหาความยากจน ซึ่งปีนี้ปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการผลิตคือน้ำ ซึ่งน้ำของขอนแก่นปีนี้อยู่ในเกณฑ์ดี มีน้ำอยู่ในทุกระบบกว่า 90%จึงถือได้ว่าการก้าวเข้าสู่ฤดูการผลิตปี 2565 ขณะนี้ได้เริ่มขึ้นแล้ว”

 

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า สำหรับการจัดตลาดนัดข้าวเปลือกจนถึงขณะนี้ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดดำเนินการมาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกที่ สหกรณ์การเกษตรน้ำพอง มีเกษตรกรนำข้าวเปลือกมาจำหน่ายจำนวน 324 ราย ปริมาณข้าวเปลือกรวมทั้งสิ้นจำนวน 431.525 ตันมูลค่าการซื้อขาย 4,212,860 .85 บาท โดยราคาข้าวหอมมะลิสูงกว่าราคาตลาด ที่ตันละ 450 บาท ข้าวเหนียวราคาสูงกว่าราคาตลาด ตันละ 500 บาท สำหรับการจัดตลาดนัดข้าวเปลือกครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 22-24 ธ.ค.โดยมีผู้ประกอบการโรงสีมารับซื้อข้าวเปลือก จำนวน 4 ราย และมีเกษตรกรทยอยน้ำข้าวเปลือกมาจำหน่ายอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube