fbpx
Home
|
อาชญากรรม

เตือนสติSMSแนบลิงค์อ้างได้รับเงินแสนล้วงข้อมูล

Featured Image
ตร.เตือนสติระวัง SMS แนบลิงค์มา Phishing หลอกให้กด ลวงให้กรอกข้อมูลส่วนตัว

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. ในฐานะ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติเปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมา พบว่ามีพี่น้องประชาชนได้รับความเสียหายจากกลโกงมิจฉาชีพแจ้งความเองบ้าง ร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนบ้าง ว่าได้รับข้อความสั้น หรือ SMS แจ้งผ่านโทร.มือถือ แสดงความยินดีว่า เราได้รับเงินจำนวน 100,000-200,000 บาท แอบอ้างส่งมาจากธนาคารต่างๆ บ้าง บางรายได้รับข้อความแจ้งว่าเงินในบัญชีของท่านถูกถอนออกไปจำนวน 50,000 บาท ถ้าท่านไม่ได้ทำธุรกรรม ขอให้กดลิงค์เพื่อยืนยันบ้างบางรายได้รับข้อความว่าเป็นผู้โชคดีได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ฟรี บ้าง

สำหรับคำแนะนำวิธีการป้องกันเมื่อได้รับลิงค์ดังกล่าวข้างต้นขอให้ตั้งสติ อย่าตกใจ อย่าเพิ่งเชื่อในสิ่งที่เห็น ขอให้สังเกต ลิงค์หรือ url จะเป็นชื่อแปลกๆ ไม่ตรงกับสิ่งที่เค้าอ้างเช่น อ้างว่าเป็นธนาคารหรือหน่วยงานราชการ แต่จะสะกดเป็นข้อความภาษาอังกฤษแปลกๆ และหากได้รับลิงค์เหล่านี้อย่าไปสนใจ อย่าไปกดลิงค์ หรือถ้าเป็นไปได้โทรสอบถามcall center ของ หน่วยงานนั้นๆ เช่น ธนาคาร อย่าหลงกรอก username/password หรือ otp ผ่านลิงค์ที่ได้รับเหล่านั้นอย่างเด็ดขาด นอกจากนั้นควรตั้งรหัสที่คาดเดาได้ยากและตั้งค่าการเข้ารหัส 2 ชั้น (2 Factor Authentication)

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ยังระบุด้วยว่า ที่ผ่านมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ดำเนินการเชิงรุกในการสืบสวนจับกุมโดยศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปน.ตร.) , ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร.) , บช.สอท. , บก.ปอท.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีผลการปฏิบัติอยู่อย่างต่อเนื่อง

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube