Home
|
อาชญากรรม

“บิ๊กต่าย” สั่ง ถอดบทเรียนคดีตำรวจอุ้มรีดชาวจีน

Featured Image
บิ๊กต่าย ถอดบทเรียน คดีแก๊งตำรวจอุ้มรีดเงินนักท่องเที่ยวจีน ผ่านระบบอีวอลเล็ต เร่งกำชับติดตามตำรวจที่กำลังหลบหนี

 

 

วันนี้ (6 พ.ค 67 ) เวลา 11.20 น. ที่กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ถนนพหลโยธิน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร พลตำรวจเอก กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลัยสักการะอนุสาวรีย์พลตำรวจเอก เผ่า ศรียานนท์ เนื่องในโอกาสวันสถาปนากองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ครบรอบปีที่ 71 ได้เปิดเผยถึงประเด็น คดีแก๊งตำรวจอุ้มรีดเงินนักท่องเที่ยวจีน 2.5 ล้านบาท

 

พลตำรวจเอก กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ เปิดเผยว่า จากการที่ติดตามและได้รับรายงาน ทราบว่าผู้เสียหายทั้ง 5 คน ที่มีบางท่าน ได้เดินทางออกนอกประเทศไปแล้ว ส่วนผู้ต้องหาจากการสืบสวนสอบสวน ขยายผลรวมแล้ว จำนวน10 คน มีข้าราชการตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องจำนวน 3 นาย 1 ใน 3 นายนี้ลาออกจากราชการไปตั้งแต่ต้น ปี 2566

 

ซึ่ง 1 ในนั้นยังอยู่ระหว่างหลบหนี คือจ่าสิบตำรวจวีรยุทธ เพชรรัตน์ หรือ “จ่าแจ๊ค”สังกัดงานจราจรสน.พญาไท โดยยังไม่มีการประสานเข้ามอบตัวแต่อย่างใด แต่ยืนยันว่าคดีนี้ไม่มีการช่วยเหลือแน่นอน และชุดสืบสวนนครบาลกำลังสืบสวนติดตามตัวอย่างเข้มข้น เพราะถือเป็นผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับ ส่วนข้อกังวลว่าคดีนี้เป็นคดีสำคัญ และเกรงว่าตำรวจนายนี้จะคิดสั้นหรือไม่นั้น ตนเองยังไม่ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าว

 

และเรื่องนี้เกี่ยวกับความประพฤติที่อยู่ในระหว่างการสอบสวน ว่า มีความเกี่ยวข้องมากน้อยเพียงใด ซึ่งคดีแก๊งตำรวจอุ้มรีดทรัพย์นักธุรกิจชาวจีน ว่า เบื้องต้นจากที่ได้รับรายงานชุดสืบสวนนครบาล พบว่ามีผู้เกี่ยวข้องทั้งสิ้นไม่น้อยกว่า 10 คน โดยได้ออกหมายจับแล้ว 7 คน จับกุมแล้ว 5 คน ส่วนอีก 3 คนอยู่ระหว่างพิสูจน์ทราบตัวบุคคลเพื่อออกหมายจับ

 

ซึ่งตำรวจตรวจคนเข้าเมืองได้ดำเนินการตามหน้าที่แล้ว และได้กำชับไปที่ตรวจคนเข้าเมืองในการตรวจสอบข้อมูลประวัติซึ่งเรื่องนี้เป็นสิ่งที่ต้องถอดบทเรียน ทั้งด้านการข่าว การตรวจสอบข้อมูล การคัดกรองคนเข้าประเทศ ซึ่งได้กำชับตำรวจตรวจคนเข้าเมืองให้เข้มข้นในการตรวจสอบประวัติบุคคลที่จะเข้าประเทศทั้งหมด และให้กำชับดูแลพฤติกรรมของผู้ใต้บังคับบัญชา เพราะคดีนี้ต้องถอดบทเรียนไปถึงปัจจัยพฤติการณ์การก่อเหตุ ทั้งก่อนและหลัง รวมถึงพฤติการณ์ที่มีการเรียกค่าไถ่ผ่านทางระบบอีวอลเล็ต ก่อนจะแปลงเป็นเงินไทย ซึ่งจะต้องนำไปศึกษาเพิ่มเติมให้ทันยุคสมัยที่เปลี่ยนไป และนำมาป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นอีกครั้ง

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube