fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 14.00 น.

“นิกร”รับวิปรัฐบาล เตรียมถกเนื้อหาแก้ กฎหมายลูก พร้อมเชิญ กกต.ชี้แจง เมินข้อกังวลกฎหมายลูกไม่เสร็จอาจมียุบสภา

 

นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่าในวันที่ 24 – 25 พฤศจิกายนคณะทำงานของวิปรัฐบาลเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญจะนัดประชุมเพื่อพิจารณาเนื้อหาก่อนเสนอต่อรัฐสภา เบื้องต้นจะพิจารณารายละเอียดเนื้อหาที่ให้ฝ่ายกฎหมายของสภาผู้แทนราษฎรได้ทำข้อมูลเปรียบเทียบมาพิจารณา นอกจากนี้ จะเชิญคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เข้าชี้แจงในรายละเอียดต่อร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ที่อยู่ระหว่างการรับฟังความเห็น? ซึ่งเป็นสิทธิ์ที่คณะทำงานจะทำได้

 

ส่วนกรณีที่มีความกังวลว่า ระหว่างที่ยังร่างกฎหมายลูกไม่แล้วเสร็จ อาจมีการยุบสภานั้น มองว่า เพื่อแก้ปัญหาเรื่องกฎหมาย คณะรัฐมนตรี (ครม.) อาจนำร่างแก้ไขของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)มาพิจารณาประกาศเป็นพระราชกำหนดเพื่อประกาศใช้และเดินหน้าจัดการเลือกตั้งได้

 

ทั้งนี้นายนิกร ได้กล่าวถึงข้อเรียกร้องของพรรคก้าวไกลที่ให้ใช้ระบบการคำนวณคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อ แบบ MMP หรือแบบสัดส่วนส่วนผสมมาใช้ว่า ไม่สามารถนำมาใช้ได้ เพราะในรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่1) พ.ศ.2564 กำหนดข้อความที่ชัดเจนถึงการคิดคำนวณคะแนนที่ระบุว่าต้องเป็นคะแนนสัดส่วนที่สัมพันธ์กันโดยตรงกับคะแนนรวม ซึ่งเป็นการคิดคะแนนแบบทางตรง ส่วนแบบ MMP เป็นแบบคะแนนโดยอ้อม จึงถือว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube