fbpx
Home
|
อาชญากรรม

“อัจฉริยะ” ยื่นสส.โรม หลักฐานคดีตีนไก่เถื่อน 28 ม.ค.นี้

Featured Image
“อัจฉริยะ” พาพยานปากสำคัญคดีตีนไก่เถื่อนพบดีเอสไอ หวั่นเรื่องเงียบเป็นมวยล้มต้มคนดู หวังพึ่งฝ่ายค้าน เตรียมนำหลักฐานส่งรังสิมันต์ โรม

 

 

วันนี้ (16 ม.ค. 66) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน กองคดีภาษีอากร กรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อพาพยานปากสำคัญในขบวนการสวมสิทธิ์ตีนไก่ที่เคยได้ให้ข้อมูลกับกรมสอบสวนคดีพิเศษมาตั้งแต่ปี 2565 มาเข้ารับการคุ้มครองพยาน เนื่องจากเคยให้ข้อมูลจนสามารถขยายผลจับกุมขบวนการของเฮียเก้าได้ แต่สุดท้ายพนักงานสอบสวนกรมไม่นำหลักฐานประกอบไว้ในสำนวน

 

ทั้งยังถูกนายหยาง หนึ่งในผู้ต้องหาชาวไต้หวันในขบวนการสวมสิทธิ์ตีนไก่ที่เข้ามอบตัววานนี้ขู่ฆ่ามาตั้งแต่ปี 2565 แต่ยังถูกกรมสอบสวนคดีพิเศษเรียกเข้ามาให้ข้อมูล จึงเห็นว่ามีความไม่ชอบมาพากล และเป็นห่วงความปลอดภัย โดยจะพาเข้าพบพ.ต.อ.ณฐพล ดิษยธรรม หัวหน้าชุดสอบสวนคดีหมูเถื่อนด้วย

 

อย่างไรก็ตาม นายอัจฉริยะยังตัดพ้อว่า ขณะนี้ เหลือความเชื่อมั่นในกรมสอบสวนคดีพิเศษเหลือไม่ถึงร้อยละ 30 มีเพียงพนักงานสอบสวนบางกลุ่มที่ยังเชื่อใจไม่กี่คน เช่น พ.ต.อ.ณฐพล เนื่องจากข้อมูลทุกอย่างที่สอบสวนคดีพิเศษเพื่อดำเนินการจับกุมขบวนการค้าสัตว์เถื่อนกว่า 80% มาจากตนเอง และสามารถเชื่อมโยง ติดตามจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องได้ทั้งหมดทั้งข้าราชการระดับสูง นักการเมือง

 

แต่ผลที่เกิดขึ้นทำให้ตนเองเริ่มไม่เชื่อมั่นในการปฏิบัติหน้าที่ของกระทรวงยุติธรรมและกรมสอบสวนคดีพิเศษ เนื่องจากเห็นตัวอย่างจากกรณีขบวนการค้าหมูเถื่อนก่อนหน้านี้ ที่กระบวนการเข้าตรวจสอบชะงักกลางคัน และไม่เดินหน้าต่อทั้งที่มีพยานหลักฐานที่สามารถเชื่อมโยง ไปถึงอดีตรัฐมนตรี ป. ปลา ซึ่งเป็น ผู้บงการรายใหญ่ในกระบวนการ อีกทั้งยังไม่มีการเข้าตรวจค้นห้างสรรพสินค้าดังตัวย่อ L ทั้งที่มีการนำหมูเถื่อนไปไปขายให้กับประชาชนเช่นกัน จนสุดท้ายก็ดังกล่าวก็เงียบหายไป

 

นายอัจฉริยะมองว่า คดีสวมสิทธิ์ตีนไก่เถื่อนนี้ก็เชื่อว่ามีแนวโน้มจะเงียบหายไปด้วยเช่นกัน เพราะมีการใช้อิทธิพลจากนักการเมืองเข้ามาแทรกแซง วิ่งเต้น และรับผลประโยชน์กัน จึงเห็นว่าคงต้องพึ่งพาฝ่ายค้าน ในวันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคมนี้ จึงจะนำหนังสือถ้าหลักฐานทั้งหมดไปยื่นให้กับนายรังสิมันต์ โรม สส. บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐกิจการชายแดนไทยยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ตรวจสอบและกดดันการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเอาผิดผู้กระทำผิดให้ได้ต่อไป

 

ทั้งนี้ ในคดีลักษณะดังกล่าว ที่เกี่ยวกับเจ้าหน้าที่รัฐที่กระทำความผิด มักจะส่งสำนวนให้ ป.ป.ช.พิจารณาชี้มูล แต่กลับไม่ดำเนินคดีอาญา เพราะมีเจตนาปกป้องกลุ่มผู้กระทำความผิดที่มีผลประโยชน์ต่อกัน ซึ่งตนเองเชื่อมั่นว่าหากดำเนินคดีอาญาผู้กระทำผิดจะต้องถูกลงโทษทั้งหมดเนื่องจากมีพยานหลักฐานแน่นหนาเพียงพอ

 

นายอัจฉริยะยังฝากไปถึงพันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ซึ่งในช่วงบ่ายวันนี้ มีรายงานว่านายสมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ และตัวแทนฝ่ายกฎหมายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะเข้าพบ โดยมีข้อมูลว่าเป็นการร้องขอไม่ให้ออกหมายจับตนเองและข้าราชการระดับสูงในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยอ้างว่าเป็นข้าราชการระดับสูงและมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ไม่หลบหนีนั้น ตนเองรู้ข้อมูลทุกอย่าง ดังนั้นจึงไม่ควรปกป้อง และไม่ควรใช้อำนาจสั่งการควบคุมไม่ให้พนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษไม่สามารถดำเนินคดีจนถึงที่สุดได้ อย่าทำมวยล้มต้มคนดู

 

นอกจากนี้ ยังอยากให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีได้เข้ามาติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิด ให้เหมือนกับสมัยที่พันตำรวจตรี สุริยา สิงหกมล อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ที่รับผิดชอบเรื่องหมูเถื่อนในขณะนั้นด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube