fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ตม. เร่งขยายผลขอทานจีน-ขึ้นแบล็คลิสต์

Featured Image
รองผู้บัญชาการตรวจคนเข้าเมือง สั่ง เร่งตรวจสอบขอทานจีน ยัน หากผิดจริงต้องผลักดันออกนอกประเทศ และต้องถูกขึ้นแบล็คลิสต์ในระบบ

 

 

 

 

 

วันนี้ (23 พ.ย. 66) พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กล่าวถึงกรณีขอทานจีนหรือขอทานข้ามชาติในประเทศไทย ภายหลังมีการจับกุมคนจีนที่เข้ามาประกอบอาชีพขอทานในประเทศไทยโดยทุกคนมีลักษณะใบหน้าผิดรูปคล้ายกัน และมีชาวไทยมาแสดงตัวเป็นล่ามด้วย

 

 

 

พล.ต.ต.พันธนะ กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการจับกุมตัวกลุ่มขอทานชาวจีนและอยู่ในขั้นตอนการสอบสวนของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง 7 คน ซึ่งจะทำการตรวจสอบการเดินทางเข้าออก ขยายผลว่ามีลักษณะเป็นกลุ่มแก๊งหรือไม่ โดยเบื้องต้นพบว่าทั้งหมดเดินทางเข้ามาตามช่องทางอย่างถูกต้อง โดยส่วนใหญ่เดินทางเข้ามาด้วยวีซ่าการท่องเที่ยว 30 วัน และมีบางส่วนเป็นวีซ่าประเภทอื่น ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบให้แน่ชัด

 

 

 

พล.ต.ต.พันธนะ กล่าวอีกว่า คดีนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้สั่งการให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ดำเนินการร่วมกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล ในการสืบสวนสอบสวนขยายผล และเข้าไปตรวจสอบซึ่งหากพบความผิด ก็สามารถผลักดันออกนอกประเทศได้ พร้อมยืนยันว่า หากมีการจับกุมและผลักดันออกนอกประเทศ จะต้องมีการถูกขึ้นแบล็คลิสต์ในระบบ และจะไม่สามารถเดินทางกลับเข้ามาในประเทศอีกแน่นอน กรณีการกลับเข้ามาซ้ำก่อนหน้านี้ อาจเป็นการเดินทางเข้ามาผ่านช่องทางธรรมชาติ ซึ่งส่วนมากจะเป็นชาวประเทศเพื่อนบ้านมากกว่า แต่ก็ไม่ได้ตัดประเด็นนี้ทิ้ง หากพบก็ต้องมีการสืบสวนเรื่องของการลักลอบเข้าประเทศโดยผิดกฎหมายต่อไป

 

 

 

ส่วนกรณีของล่ามชาวไทยที่เข้ามาช่วยเหลือขอทานชาวจีนนั้น ขณะนี้ถือว่ามีความคืบหน้าในการสืบสวน แต่ขอเจ้าหน้าที่ใช้ข้อมูลในการขยายผลก่อน แล้วจะมีการแถลงข่าวความคืบหน้าอย่างเป็นทางการต่อไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube