fbpx
Home
|
อาชญากรรม

DSI โต้คว้าน้ำเหลว ตรวจโกดังไม่มีหมูเถื่อน

Featured Image
ดีเอสไอ ยัน ไม่ได้คว้าน้ำเหลวหลังตรวจโกดังไม่พบหมูเถื่อน ชี้ ได้เอกสารพยานหลักฐานสำคัญที่จะใช้ดำเนินคดีกับกลุ่มเครือข่าย

 

 

 

 

 

วันนี้ (22 พ.ย. 66) พ.ต.ต. สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวถึงกรณีที่ DSI นำกำลังเข้าตรวจค้นจับกุมขบวนการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนเข้ามาในประเทศหลายครั้งแต่ไม่พบหมูเถื่อนซึ่งเกิดกระแสจากประชาชนว่าเหตุใดจึงไม่ได้ของกลางดังกล่าว

 

 

 

พ.ต.ต. สุริยา กล่าวว่า การเข้าตรวจสอบจับกุมเมื่อวานนี้ไม่ได้ถือว่าเป็นการคว้าน้ำเหลวแต่เป็นการเข้าไปตรวจค้นจับกุมตามคำให้การของผู้ต้องหาและการสืบสวนสอบสวนของทางดีเอสไอซึ่งมีข้อมูลว่าที่โกดังรับฝากแช่เย็นดังกล่าวมีการสำแดงข้อมูลใบรับฝากหัวปลาแซลมอนของกลุ่มนายทุนผู้ต้องหา 2 พ่อลูกที่ดีเอสไอพึ่งจับกุมตัวได้ และนำไปยื่นไว้ที่กรมประมง จึงทำการสืบสวนสอบสวนจากเอกสารดังกล่าวมาที่โกดังรับฝากแช่เย็นดังกล่าว

 

 

ทั้งนี้ดีเอสไอไม่ได้คาดหวังว่าจะเข้าไปพบเนื้อหมูเถื่อนแต่ตั้งใจจะไปรวบรวมพยานหลักฐานที่ทางบริษัทเก็บไว้และพิสูจน์ให้ได้ว่าทางกลุ่มผู้ต้องหาเก็บของกลางที่แท้จริงไว้ที่ใดและถูกกระจายไปยังพื้นที่ใดบ้าง รวมถึงติดตามร่องรอยเส้นทางการเงินและเอกสารต่างๆ ซึ่งจากข้อมูลและเอกสารที่ได้เมื่อวานนี้ทำให้ดีเอสไอสามารถนำไปขยายผลและแจ้งข้อหาเพิ่มเติมกับกลุ่มเครือข่ายดังกล่าวได้มากยิ่งขึ้น จึงไม่ถือว่าเป็นการคว้าน้ำเหลว อีกทั้งในการเข้าตรวจค้นปฏิบัติการหลายครั้งก็สามารถตรวจยึดเนื้อหมูเถื่อนไปทำการตรวจสอบได้

 

 

 

พ.ต.ต.สุริยา ยอมรับว่าคดีดังกล่าวมีความยากเพราะการที่จะเจอเนื้อหมูที่ถูกนำเข้ามาตั้งแต่ปี 2564 ได้เป็นเรื่องยาก เนื่องจากมีการกระจายเนื้อหมูจำนวนดังกล่าวออกไปจำหน่ายยังพื้นที่ต่างๆ จึงต้องไล่ติดตามทั้งของกลางและเส้นทางการเงินที่ถูกกระจัดกระจายไปในแต่ละพื้นที่

 

 

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีได้เร่งกำชับว่าคดีดังกล่าวทางกรมสอบสวนคดีพิเศษจะต้องดำเนินการกับตัวผู้บงการให้ได้ภายในสัปดาห์หน้า เรื่องนี้อธิบดีเปิดเผยว่าเมื่อได้รับคำสั่งตามข้อสั่งการดังกล่าวก็ต้องดำเนินการให้ถึงที่สุด แต่ทั้งนี้ดีเอสไอมีกลุ่มผู้ต้องหาจำนวนมากหลายกลุ่มที่ต้องดำเนินการ และไม่ได้นิ่งนอนใจในการสืบสวนสอบสวนเรื่องดังกล่าว ทั้งนี้ยืนยันว่าจะเน้นทำตามระเบียบและข้อกฎหมายตามขอบเขตที่ดีเอสไอมีอำนาจดำเนินการได้

 

 

 

พ.ต.ต.สุริยา กล่าวอีกว่า วันนี้ทางดีเอสไอจะมีการประชุมสรุปสำนวนคดีดังกล่าวเพื่อรวบรวมข้อมูลพยานหลักฐานทำสำนวนส่งให้ทางป.ป.ช. พิจารณาชี้มูลความผิดภายในวันนี้ ซึ่งมีทั้งเจ้าหน้าที่รัฐและผู้บริหารที่เข้าไปเกี่ยวข้องในสำนวนที่จะส่งให้ป.ป.ช. มากกว่า 10 คน

 

 

 

 

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่ากลุ่มเจ้าหน้าที่รัฐและผู้บริหารมีบุคคลที่เป็นข้าราชการระดับอธิบดีกรมเลยหรือไม่ เรื่องนี้อธิบดีให้ข้อมูลว่า ข้อมูลการสืบสวนสอบสวนของดีเอสไอพบว่ามีพยานหลักฐานที่ทางดีเอสไอสามารถสืบสวนสอบสวนได้ ที่แสดงให้เห็นว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐไปเชื่อมโยงถึงขบวนการนี้ทั้งหมด

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube