fbpx
Home
|
อาชญากรรม

“ดีเอสไอ” ลุยค้นบริษัทนําเข้าหมูเถื่อน ย่านดอนเมือง

Featured Image
“ดีเอสไอ” ขยายผลลุยค้นบริษัทลักลอบนําเข้าหมูเถื่อน ย่านดอนเมือง โยงท่าเรือแหลมฉบัง เตือนผู้ประกอบการรับซื้อหมูเถื่อนมีความผิด

 

 

 

 

 

 

วันนี้(26 ต.ค. 66) พ.ต.ต.สุริยา สิงกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมด้วย พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อน 161 ตู้ และนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม นํากําลังชุดปฏิบัติการพิเศษของดีเอสไอ เข้าตรวจค้น 2 จุด ซึ่งเชื่อว่ามีการลักลอบนําเข้าหมูเถื่อนในพื้นที่เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ

 

 

 

พ.ต.ต.สุริยา อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า คดีการลักลอบนําเข้าหมูเถื่อนนั้นแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มชิปปิ้งผู้นําเข้าหมูเถื่อน กลุ่มนายทุนหรือผู้ที่สั่งให้ชิปปิ้งนําเข้ามา และสุดท้ายคือเจ้าของห้องเย็นที่รับซื้อเนื้อหมูเถื่อนจากกลุ่มนายทุนมาขายหรือกระจายต่อไปยังผู้บริโภคทั่วประเทศ

 

 

 

โดยปฏิบัติการในวันนี้สืบเนื่องจากกรณีที่กรมศุลกากรแจ้งอายัดตู้คอนเทนเนอร์จํานวน 161 ตู้ ที่ท่าเรือแหลมฉบัง แต่การทํางานของดีเอสไอคือการสืบสวนย้อนหลังไปตั้งแต่ปี 2564-2566 ซึ่งพบมีการลักลอบนําเข้าหมูเถื่อนจํานวนกว่า 2,300 ตู้ โดยเป็นของบริษัทที่เข้าตรวจค้นกว่า 100 ตู้ ซึ่งพบร่องรอยและพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องจนนํามาสู้ปฏิบัติการในครั้งนี้

 

 

 

ก่อนหน้านี้มีการออกหมายจับ 5 บริษัท และบุคคลอีก 6 คน ซึ่งล่าสุดวานนี้สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ครบทั้ง 6 คนแล้ว ผลการสอบสวนพบว่ามีกลุ่มนายทุนสั่งให้นําหมูเถื่อนเข้ามาและมีการพาดพิงมายังบริษัทดังกล่าว โดยวันนี้มีเจ้าหน้าที่จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์มาร่วมเก็บพยานหลักฐาน เบื้องต้นพบหลักฐานการเงินและใบสั่งซื้อออเดอร์ต่างๆ โดยหลังจากนี้จะมีการขยายผลเพิ่มเติมเพื่อจับกุมผู้กระทําผิดต่อไป ซึ่งจากการตรวจสอบพบมีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องในการเอื้อประโยชน์การลักลอบนําเข้าหมูเถื่อนอีกด้วย

 

 

ส่วนกรณีที่ประชาชนกังวลว่าบริษัทดังกล่าวมีการกระจายหมูเถื่อนในพื้นที่เขตดอนเมืองหรือไม่นั้น ด้านอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ระบุว่ามีความเป็นไปได้เพราะจุดตรวจค้นทั้ง 2 จุดพบอุปกรณ์ที่ใช้ในการสไลด์เนื้อสัตว์แช่แข็งและพบเนื้อหมูต้องสงสัยจํานวน 20 กล่อง รวม 20 กิโลกรัม จึงส่งให้สถาบันนิติวิทยาศาตร์นําไปตรวจสอบว่าเชื่อมโยงกับหมูเถื่อนที่ท่าเรือแหลมฉบังก่อนหน้านี้หรือไม่ ซึ่งจากการตรวจสอบย้อนหลัง 2 ปี พบการลักลอบนำเข้าเนื้อหมูเถื่อนจำนวนมากกว่า 2,300 ตู้ ทำให้กรมศุลกากรสูญเสียการจัดเก็บรายได้จากภาษีอากรตู้ละ 5 แสนบาท รวมมูลค่าความเสียหายมากกว่า 1,150 ล้านบาท ซึ่งจะมีการเรียกร้องค่าเสียหายกับขบวนการที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง

 

 

 

ทั้งนี้ พ.ต.ต.สุริยา อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ฝากถึงผู้ประกอบการหรือเจ้าของห้องเย็นทั่วประเทศด้วยว่าการรับซื้อเนื้อหมูเถื่อนถือเป็นความผิด ซึ่งจะถูกดำเนินคดีในฐานความผิดเดียวกันและอาจต้องร่วมรับผิดชอบความเสียหายดังกล่าวที่เกิดขึ้นอีกด้วย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube