fbpx
Home
|
อาชญากรรม

“ชัชชาติ” หารือความร่วมมือแบบทวิภาคี “ทูตแอฟริกาใต้”

Featured Image
ผู้ว่าฯชัชชาติชวนทูตแอฟริกาใต้ ร่วมปลูกต้นไม้ล้านต้น-ส่งภาพยนตร์ฉายงาน “กรุงเทพกลางแปลง” พร้อมสนับสนุนการลงทุนในประเทศไทย

 

 

 

 

 

วันนี้(19 ต.ค. 66) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้การต้อนรับนายดาร์คีย์ อีเฟรอิม แอฟริกา (H.E. Mr. Darkey Ephraim Africa) เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ ประจำประเทศไทย ในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง และหารือถึงแนวทางการกระชับความสัมพันธ์ การทำงานร่วมกัน และความร่วมมือแบบทวิภาคีในทุกระดับระหว่างสาธารณรัฐแอฟริกาใต้และราชอาณาจักรไทย โดยมี นายภิมุข สิมะโรจน์ เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมให้การต้อนรับ ณ ห้องอัมรินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร

 

 

 

 

 

โดยมีการพูดคุยหารือถึงแนวทางการกระชับความสัมพันธ์ การทำงานร่วมกันและความร่วมมือระหว่างสาธารณรัฐแอฟริกาใต้และราชอาณาจักรไทย โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ประชาสัมพันธ์ถึงเรื่องการจัดงานกรุงเทพกลางแปลง หากสถานเอกอัครราชทูตแอฟริกาใต้ สนใจเข้าร่วมในปีหน้าก็สามารถส่งภาพยนตร์มาร่วมฉายได้ ซึ่งถือเป็นการประชาสัมพันธ์ประเทศให้แก่ชาวไทยด้วย พร้อมกันนี้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้เชิญชวนสถานเอกอัครราชทูตแอฟริกาใต้เข้าร่วมโครงการปลูกต้นไม้ล้านต้น โดยหากเข้าร่วม แอฟริกาใต้จะเป็นประเทศแรกในทวีปแอฟริกาที่เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว

 

 

 

 

 

นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้กล่าวว่า ทั้งไทยและแอฟริกาใต้มีความคล้ายคลึงกันในหลายด้าน กรุงเทพมหานครยินดีให้ความช่วยเหลือในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะการลงทุน ซึ่งหากบริษัทสัญชาติแอฟริกาใต้มีความประสงค์และสนใจเข้ามาลงทุนในไทยกรุงเทพมหานครยินดีอำนวยความสะดวก

 

 

 

 

 

ด้านเอกอัครราชทูตฯ กล่าวว่า ประทับใจในแนวคิดที่จะทำให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน (The Livable City for All) เนื่องจากเชื่อว่าการพัฒนาต้องเริ่มจากระดับเล็กอย่างเมือง แล้วจึงขยายไปสู่หน่วยใหญ่ระดับประเทศ อีกทั้งยังกล่าวว่าความสัมพันธ์ทางการทูตก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ประเทศพัฒนาเช่นกัน โดยไทยและแอฟริกาใต้มีความสัมพันธ์ทางการทูตที่ใกล้ชิด รวมถึงมีการส่งออกสินค้าจากแอฟริกาใต้มาไทยเป็นจำนวนมาก ส่วนประเภทสินค้าที่ไทยมีการส่งออกไปยังแอฟริกามากที่สุดคือชิ้นส่วนยานยนต์และข้าว

 

 

 

 

 

 

นอกจากนี้ทางเอกอัครราชทูตฯ ยังเสนอให้กรุงเทพมหานครร่วมเป็นเมืองพี่เมืองน้องระหว่าง 3 เมือง ได้แก่ เคปทาวน์ พริทอเรีย และโยฮันเนสเบิร์ก

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube