fbpx
Home
|
อาชญากรรม

กทม.สร้างแก้มลิง แก้ปัญหาน้ำท่วมขัง

Featured Image
ผู้ว่าฯอัศวิน เผย กทม.สร้าง”แก้มลิง”กลไกธรรมชาติเพิ่ม ควบคู่ไปกับอุโมงค์ระบายน้ำแก้ปัญหาน้ำท่วมขังกรุงฯ สร้างเสร็จแล้ว6 รอดำเนินการอีก 4 แห่ง

 

วันนี้ (4 ก.พ.65) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้โพสต์เฟซบุ๊ก “ผู้ว่าฯ อัศวิน” ถึงการบริหารจัดการน้ำเปลี่ยนไปแล้วด้วย “แก้มลิง” วิธีการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมทางธรรมชาติ ข้อความระบุว่า“ด้วยกายภาพที่เป็นแอ่งกระทะ และต้องรับมือกับน้ำเหนือ น้ำหนุน และน้ำฝน ทำให้นอกเหนือจากการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมด้วยกลไกทางวิศวกรรม เช่น การสร้างท่อแรงดัน (Pipe Jacking) อุโมงค์ระบายน้ำ และ Water Bank รวมทั้งสร้างคันกั้นน้ำตลอดแนวริมแม่น้ำ กทม.ยังมีแนวคิดแก้ปัญหาด้วย “แก้มลิง” ซึ่งเป็นกลไกทางธรรมชาติควบคู่กันไปด้วย

 

 

โครงการแก้มลิง เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำ โดยกักเก็บไว้ในบึงขนาดใหญ่ เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมขังในกรุงเทพ ซึ่งที่ผ่านมา กทม.ได้จัดหาพื้นที่ว่างเปล่าและปรับสภาพให้สามารถรองรับปริมาณน้ำ ดำเนินการแล้วเสร็จ 6 แห่ง ได้แก่ แก้มลิงหมู่บ้านสัมมากร แก้มลิงบึง ร.1 พัน.2 รอ. แก้มลิงสวนน้ำเสรีไทย แก้มลิงบึงน้ำประชานิเวศน์ แก้มลิงบึงรางเข้ แก้มลิงบึงเสือดำ และอยู่ระหว่างดำเนินการ 4 แห่ง เมื่อสร้างแล้วเสร็จจะสามารถครอบคลุมพื้นที่รวม 16.2 ตร.กม. กักเก็บน้ำได้รวม 995,450 ลบ.ม. และจะเดินหน้าหาพื้นที่เพื่อจัดทำแก้มลิงให้ได้มากที่สุด และกระจายในหลายอีกหลาย ๆ พื้นที่

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube