fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ระบาดหนัก! แก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างเป็น กสทช.

Featured Image
ตร.ไซเบอร์ เตือนภัยแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ กสทช. และผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ ยํ้ามีสติอย่าตื่นตระหนก

 

 

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ โฆษก บช.สอท กล่าวว่าในปัจจุบันอาชญากรรมทางเทคโนโลยีได้สร้างความเสียหายและความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนเป็นจํานวนมาก เนื่องจากมิจฉาชีพสามารถข้าถึงประชาชนได้หลากหลายช่องทาง ไม่ว่าเป็นจากช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ ข้อความสั้น (SMS) และจากเครือข่ายโทรศัพท์มือถือต่างๆ

 

 

แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่รัฐและเอกชน โดยมิจฉาชีพทํางานกันเป็นขบวนการหรือเรียกว่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ (Call Center) ที่มีการแบ่งหน้าที่กันหลอกลวง ข่มขู่เหยื่อให้เกิดความกลัว หรือหลอกลวงให้กิดความโลภ ใช้ความไม่รู้ของประชาชนเป็นเครื่องมือ

 

 

โดยที่ผ่านมา บช.สอท. ได้ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีทุกรูปแบบรวมถึงสร้างการรับรู้ให้แก่ประชาชนและทํา MOU ร่วมกับสถาบันการเงิน เพื่อช่วยเหลือประชาชนในการอายัดบัญชีหากตกเป็นเหยื่อของแก๊งมิจฉาชีพและการทําธุรกรรมที่น่าสงสัย ซึ่งจะต้องมีการยืนยันตัวตนทุกครั้งที่มีการโอนเงินจํานวนมากเพื่อป้องกันการดูดเงิน

 

 

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวต่ออีกว่า ที่ผ่านมายังพบเหยื่อถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์แอบอ้างเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือและอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่สํานักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) พร้อมทั้งข่มขู่ห้ามมิให้ผู้เสียหายแจ้งความอีกด้วย

 

 

ซึ่งการกระทําดังกล่าวเข้าข่ายความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นคนอื่น, ร่วมกันเป็นอั้งยี่, ร่วมกันเป็นช่องโจร, ร่วมกับมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ, ร่วมกันโดยทุริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่นำจะกิคความเสียหายแก่ประชาชน และร่วมกันฟอกเงิน ” หรือกฎหายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

 

 

ทั้งนี้จึงขอเตือนประชาชนว่าให้พึงระวังการรับโทรศัพท์หมายเลขที่ไม่คุ้นเคย โดยเฉพาะหมายเลขจากต่างประเทศปัจจุบันมีเครื่องหมาย +697 หากพบเจอขอให้ท่านตั้งสติ อย่าตื่นตระหนกหรือเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวโดยเด็ดขาด

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube