fbpx
Home
|
อาชญากรรม

เรือนจำ เผย กำนันนกเครียด แต่ปรับตัวได้

Featured Image
“เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เผย กำนันนก มีอาการเครียด แต่ปรับตัวได้ตามปกติ

 

 

วันที่ 10 กันยายน 2566 นายสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์และโฆษกประจำกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยกรณีของนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ กำนันนก กำนันตำบลตาก้อง อำเภอเมืองนครปฐม ผู้ต้องหาในคดีที่เกี่ยวข้องกับการยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่จังหวัดนครปฐม เสียชีวิต นั้น

 

นายสิทธิฯ กล่าวว่า กรมราชทัณฑ์ได้รับรายงานจากผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ว่าได้รับน.ช.ประวีณ จันทร์คล้าย หรือกำนันนก ในข้อหากระทำความผิดฐาน เป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และพยายามฆ่าผู้อื่น ไว้เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 9 กันยายน 2566 เวลาประมาณ 15.30 น. จากศาลอาญา รัชดา เข้าสู่กระบวนการแรกรับตามมาตรฐานการปฏิบัติงานของเรือนจำ (SOPs)

 

โดยมีเจ้าหน้าที่งานรูปพรรณ ฝ่ายจำแนกลักษณะผู้ต้องขังได้ดำเนินการสอบถามประวัติ พิมพ์มือ ถ่ายรูป หลังจากนั้นพยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ ดำเนินการตรวจสุขภาพและสอบถามประวัติการรักษา ซึ่งผู้ต้องขังแจ้งว่ามีโรคประจำตัวความดันโลหิตสูง มีน้ำหนักตัวมาก และภายนอกมีอาการเครียด มีความกังวลอย่างเห็นได้ชัด แต่หลังจากที่ส่งตัวเข้าคุมขังที่แดนกักโรคโดยมีผู้ต้องขังเป็นเพื่อนร่วมห้องจำนวน 4 คน

 

 

เมื่อคืนนี้ สามารถนอนหลับและรับประทานอาหารได้ โดยเช้านี้ เวลา 05.30 น. ตื่นมาทำกิจกรรมสวดมนต์ไหว้พระ รับประทานอาหารเช้าที่ทางเรือนจำจัดเตรียมไว้ เป็นข้าวสวยและแกงจืดหมูใส่ผักหลังรับประทานอาหารได้นอนพักผ่อนและพูดคุยกับเพื่อนผู้ต้องขังได้ตามปกติ หลังจากนี้จะผ่านการคัดกรองโรค ตรวจหาเชื้อโควิด-19 และกักตัวอยู่ในสถานที่กักกันโรคของแดนแรกรับ เป็นระยะเวลา 5 วัน ก่อนจะส่งไปที่ห้องกันชน เพื่อดูอาการอีก 5 วัน หากตรวจแล้วไม่พบ เชื้อโควิด-19 จะเข้าสู่กระบวนการต่อไป คือการพิจารณาของคณะกรรมการจำแนกลักษณะผู้ต้องขังที่ต้องสัมภาษณ์ ดูประวัติเป็นรายบุคคลว่าจะส่งตัวไปควบคุมที่แดนใดต่อไป

 

นายสิทธิฯ กล่าวทิ้งท้ายว่าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร มีจิตแพทย์เข้าตรวจเป็นประจำทุกสัปดาห์ ตลอดจนมีนักจิตวิทยาคลินิกปฏิบัติหน้าที่คอยดูแลด้านสุขภาพจิต โดยเป็นไปตามกระบวนการต่างๆของกรมราชทัณฑ์ ซึ่งมีการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังภายใต้กรอบของกฎหมายและมาตรฐานการดูแลควบคุมผู้ต้องขังตามหลักสิทธิมนุษยชน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube