fbpx
Home
|
อาชญากรรม

กระแสปังชา ดราม่า ที่ร้อนแรง

Featured Image
ร้อนแรงสุดพลัง กระแสดราม่า “ปังชา” โซเชียลตีกลับถล่มยับร้านอาหารดัง จนต้องออกหนังสือชี้แจง

 

 

 

 

จากกระแสร้านอาหารชื่อดังได้โพสต์ภาพสินค้าของร้าน พร้อมระบุถึงทรัพย์สินทางปัญญาที่ได้รับความคุ้มครอง พร้อมทั้งสงวนสิทธิ์ห้ามลอกเลียนแบบ ทำซ้ำ ดัดแปลง แก้ไข หรือนำชื่อไปใช้ “ปังชา” จึงกลายเป็นประเด็นยอดฮิตที่ทุกคนให้ความสนใจว่าเมนูขนมน้ำแข็งไสที่มีขนมปังและราดด้วยชาไทยยังขายอยู่ทั่วไปได้หรือไม่ ผู้ประกอบการร้านอาหารที่มีเมนูลักษณะนี้ต้องทำอย่างไรต่อไป

 

 

สำหรับเรื่องราวดังกล่าวนั้น เกิดขึ้นเมื่อแฟนเพจเฟซบุ๊ก “Lukkaithong – ลูกไก่ทอง Thai Royal Restaurant” ได้มีการโพสต์รูปภาพเมนู “ปังชา” พร้อมข้อความระบุว่า “จดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาเครื่องหมายการค้า สู่การพัฒนาเศรษฐกิจไทยร่วมกันอย่างยั่งยืน แบรนด์ปังชา จดทะเบียนเครื่องหมายการค้า”

 

 

 

ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการร้านอาหาร ที่ เปิดร้านขายขนมปังปิ้ง-ชา เครื่องดื่มอยู่ที่เชียงราย ปัจจุบันมี 2 ร้าน ร้านแรกอยู่ในฟู้ดคอร์ต ในห้างเซ็นทรัลเชียงราย ก็ร้านเล็กๆ ร้านสองอยู่ในตัวเมืองเชียงราย ร้านริมถนน มีประมาณ 30 โต๊ะ เปิดมาตั้งแต่ปี 64 ใช้ชื่อร้านที่มีคำว่า “ปังชา”ร้องเรียนผ่านสื่อว่า ถูกร้านอาหารชื่อดัง ให้ทนายความส่งโนติสมา เรียกค่าเสียหาย 102 ล้านบาท

 

 

 

ถ้าไม่จ่าย มีบวกค่าปรับอีกวันละ 1 หมื่นบาท ต่อ 1 ร้านและ ยังมีอีกรายนั้น เปิดร้านอยู่ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ชื่อร้าน “ทางช้างเผือก” ขายนมสด ขนมปังปิ้ง แต่มีป้ายหน้าร้านกล่องไฟมีคำว่า “ปังชา” ก็ถูกทนายความส่งโนติสเรียกเงิน 7 แสนบาท ให้จ่ายภายใน 7 วัน ไม่เช่นนั้นจะปรับอีกวันละ 1 หมื่นบาท ซึ่งเรื่องราวดังกล่าวนี้เอง นำไปสู่การวิพากษ์วิจารณ์ถึงร้านชื่อดังกันอย่างร้อนแรง

 

 

ขณะที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ออกมาชี้แจงเรื่องปัญหาลิขสิทธิ์ ผ่านเพจเฟซบุ๊ก เพื่อให้สังคมได้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง โดยมีการอธิบาย ความหมายของ ลิขสิทธิ์ สิทธิบัตร เครื่องหมายการค้า โดยสรุปใจความว่า “น้ำแข็งไสราดชาไทยมีขายมานานแล้ว จึงไม่มีใครสามารถจดสิทธิบัตรและอนุสิทธิบัตร แล้วเป็นสิทธิแต่เพียงผู้เดียวในเมนูนี้ได้ แต่ภาชนะที่ใช้ใส่ปังชาของแบรนด์ที่เป็นข่าว มีการจดสิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์เอาไว้

 

 

อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ คนทั่วไป ยังคงสามารถขายปังชาหรือน้ำแข็งไส ราดชาไทยได้ แต่ห้ามใช้ลวดลายหรือรูปแบบภาชนะที่ร้านอาหารดังกล่าวจดสิทธิบัตร การออกแบบผลิตภัณฑ์ไว้เท่านั้นเอง ในกรณีของปังชาที่เกิดขึ้น ทุกคนยังสามารถใช้คำว่า ปังชา กับเมนูน้ำแข็งไสราดชาไทย ได้ แต่ไม่ควรใช้รูปแบบฟอนต์ตัวหนังสือที่ทำให้นึกถึงแบรนด์นั้น ๆ

 

 

ขณะที่กระแสในโลกโซเชียล มีการวิพากษ์วิจารณ์ ในวงกว้าง ทำให้ร้านอาหารดังกล่าว ต้องออกมาชี้แจงผ่านเพจเฟซบุ๊ก “Lukkaithong – ลูกไก่ทอง Thai Royal Restaurant” อีกครั้ง โดยระบุว่า ขอขอบคุณกรมทรัพย์สินทางปัญญาที่ได้ให้ข้อมูลและหาแนวทางร่วมกันในการชี้แจงเพื่อให้ความรู้ความเข้าใจทางแบรนด์เป็นอย่างดีที่สุด ที่สำคัญที่สุด

 

 

 

กราบขอบพระคุณด้วยความเคารพจากใจในทุก ๆ ท่านที่ร่วมกันโพสต์แสดงความคิดเห็นให้แนวทาง อธิบายในข้อมูลที่มี เพื่อเป็นความรู้กับปังชาเป็นอย่างดีที่สุด ขอบพระคุณจริง ๆ ค่ะ ที่ผ่านมาจากกระแสที่เกิดขึ้น ทางร้านลูกไก่ทองและปังชา มิได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใด แต่ได้มีการสอบถามและหาปรึกษาแนวทางร่วมกัน ชี้แจงกับกรมทรัพย์สินทางปัญญาจึงออกมาชี้แจง ณ ที่นี้พร้อมกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube