fbpx
Home
|
อาชญากรรม

“อัจฉริยะ” ยื่นหนังสือ “บิ๊กโจ๊ก” คดีส่วยโกดังพลุมูโนะ

Featured Image
ผบ.ตร.ชงตั้ง รองฯโจ๊ก สางคดีส่วยโกดังพลุมูโนะ นราธิวาส เผยนักการเมืองและตำรวจเอี่ยวทำเป็นขบวนการ

 

 

 

 

นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม นำเอกสารหลักฐานยื่นถึง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอให้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนขบวนการรับส่วยบ้านมูโนะ จ.นราธิวาส และขอให้แต่งตั้ง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้รับผิดชอบในการตรวจสอบการทุจริต 5 หน่วยงาน คือ กรมศุลกากรแหลมฉบัง , ทหารพรานประจำชุดมูโนะ , เจ้าหน้าที่ กอ.รมน. กองทัพภาค 4 ที่ดูแลความมั่นคงในพื้นที่บ้านมูโนะ

 

 

และ จ.ส.ต.มาหาหมัดฟาโร ตันยีนายู หรือ จ่าฟาโร ตำรวจจราจรสภ.มูโนะ มือเก็บส่วยให้ ผกก.สภ.มูโนะ กับพวก , เจ้าหน้าที่อบต.มูโนะ , อส.ฝ่ายปกครอง , ปลัดอำเภอ ,นายอำเภอ และผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ที่ตรวจสอบพบในการเรียกรับผลประโยชน์ โกดังพลุ ดอกไม้ไฟ ที่เกิดระเบิดในพื้นที่ สภ.มูโนะ และสิ่งผิดกฎหมายอื่น

 

 

นายอัจฉริยะ กล่าวว่าตนเองได้รับการร้องเรียนจากประชาชนชาวมูโนะ จังหวัดนราธิวาสที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ระเบิดพลุ ดอกไม้ไฟ โกดังของนาง ปิยะนุช หรือ หลิน พึ่งวีรวัฒน์ และนายสมปอง หรือไหว ณะกุล ทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 คน บาดเจ็บมากกว่า 100 ราย บ้านพังเสียหายกว่า 290 หลังคาเรือน อันเกิดจากการกักตุนพลุ ดอกไม้ไฟ ของทั้ง2คนอันเกิดจากการทุจริตการเรียกรับสินบน หรือส่วยของเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่าง ๆ ที่ต้องบังคับใช้กฎหมาย

 

 

โดยพบว่า เจ้าหน้าที่ อบต.มูโนะ ร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ในการปล่อยให้มีการสร้างโกดังที่ไม่สามารถสร้างได้ ในการเก็บพลุ ดอกไม้ไฟ โดยก่อนเกิดเหตุ 3 วัน นางปิยะนุช หรือ หลิน และนายสมปอง หรือไหว ได้มีการสั่งพลุ ดอกไม้ไฟ มาจำนวน3 คันรถสิบล้อมาเก็บไว้ โดยมี จ.ส.ต.มาหาหมัดฟาโร ตันยีนายู (จ่าฟาโร) เป็นผู้มาเรียกรับสิบบน (เก็บส่วย)

 

 

จากร้านของทั้ง2คน เป็นรายเดือน และร้านอื่น ๆ ที่ผิดกฎหมาย ทั้งของหนีภาษี และน้ำมันเถื่อนให้กับ ผกก.สภ.มูโนะ เดือนละ 500-50,000 บาท และ ยังมีนักการเมืองระดับชาติอยู่เบื้องหลัง ซึ่งเป็น ส.ส. จังหวัดนราธิวาส พรรคร่วมรัฐบาลยุคที่แล้ว ปัจจุบันก็ยังได้รับเลือกตั้งเป็น สส.อยู่ โดยมีนักการเมืองท้องถิ่นเป็นลูกสมุน

 

 

 

เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่ใช้กฎหมายพิเศษทั้ง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และพ.ร.บ.ความมั่นคง การนำพลุ ดอกไม้ไฟ เข้ามาในพื้นที่จำนวนมากต้องขออนุญาตแม่ทัพภาค 4 และจะต้องผ่านด่านการขออนุญาตเป็นกรณีพิเศษ จาก กอ.รมน.ดังนั้นหากไม่มีการจ่ายส่วยให้เจ้าหน้าที่ทหาร รถที่ขนส่งดังกล่าวก็ไม่สามารถเข้ามาในพื้นที่ได้ นอกจากนี้ยังมีการลักลอบส่งพลุ ดอกไม้ไฟ ไปยังประเทศมาเลเซีย ต้องผ่านด่านทหารพรานตรงจุดมูโนะที่มีการเก็บส่วยเช่นเดียวกัน รวมทั้งฝ่ายปกครอง และการนำเข้ามาของผู้ค้ารายใหญ่ จากท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี เชื่อได้ว่ามีการสำแดงเท็จ เอกสารการนำเข้าพลุ ดอกไม้ไฟในการนำเข้ามาจากประเทศจีน

 

 

นายอัจฉริยะ กล่าวว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องสำคัญที่เกิดเหตุโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ที่เกิดจากทุจริตในการเรียกรับสินบน เป็นขบวนการใหญ่หลายหน่วยงาน จึงร้องขอให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนขบวนการรับส่วยบ้านมูโนะ จ.นราธิวาสโดยขอให้แต่งตั้ง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

 

 

เป็นผู้รับผิดชอบในการตรวจสอบการทุจริตและดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องดังกล่าว เนื่องจากตนเองมีความเชื่อมั่นว่า รองฯสุรเชษฐ์ จะสามารถสืบสวนและขยายผลไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องได้ เนื่องจากเคยทลายเครือข่ายของอดีตผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส ที่เกี่ยวพันกับยาเสพติด ในจังหวัดนราธิวาสมาแล้ว

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube